Bắn đại bác thay súng thần công khai mạc Đại lễ

Kế hoạch này vừa được thay đổi sau khi Hà Nội nghiên cứu các yếu tố liên quan. Khai mạc Đại lễ 1.000 năm, Hà Nội sẽ bắn đại bác chào mừng, cùng với đó là một chương trình diễu binh, diễu hành có quy mô lớn nhất từ trước tới nay.

Ông Hồ Quang Lợi -Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội cho biết, trước đó, Hà Nội dự định bắn súng thần công trong Đại lễ 1.000 năm Thăng Long. Theo kế hoạch, 10 khẩu súng thần công sẽ đặt bệ ở vườn hoa Lý Thái Tổ để bắn mở màn cho chương trình khai mạc Đại lễ. Thần công đã được thiết kế có chạm hình rồng thời Lý và chất liệu bằng đồng được giao cho Viện Kỹ thuật Quân chủng Phòng không Không quân làm.

Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu những yếu tố liên quan đến lịch sử, tầm ảnh hưởng và vị trí đặt thần công (súng thần công không truyền thống và không có nhiều đóng góp cho công cuộc giải phóng Thủ đô), Hà Nội đã huỷ kế hoạch này và thay vào đó sẽ bắn đại bác chào mừng.

Bắn đại bác thay súng thần công khai mạc Đại lễ ảnh 1

Lễ diễu binh mừng Đại lễ sẽ có quy mô lớn nhất từ trước tới nay (ảnh: Tùng Nguyên)

Trong buổi khai mạc Đại lễ 1.000 năm Thăng Long ngày 1/10, một chương trình diễu binh, diễu hành có quy mô lớn nhất từ trước tới nay với khoảng 10.000 người tham gia.

Theo ông Lợi: dự kiến, mở đầu buổi diễu binh, diễu hành là 10 chiếc trực thăng bay theo đội hình hàng dọc, theo đường Hùng Vương từ hướng sông Hồng vào Hà Đông. Mỗi máy bay kéo theo cờ Đảng, cờ Tổ quốc, dải lụa đỏ ghi dòng chữ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Có 3 đội hình diễu binh, trong đó lực lượng quân đội có 14 khối, bao gồm: khối lực lượng vũ trang hiện đại (xe chỉ huy + Tổ quân kỳ toàn quân), khối quân nhạc, khối sĩ quan lục quân, khối sĩ quan phòng không không quân, khối sĩ quan hải quân, khối sĩ quan biên phòng, khối chiến sĩ bộ binh…

Đặc biệt, Hà Nội sẽ mời 1.000 anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động và mẹ Việt Nam anh hùng trên cả nước về tham gia diễu hành khai mạc Đại lễ; có thể sẽ có đoàn của Việt kiều tham dự.

Nguồn: dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast