Bản lĩnh, trách nhiệm của đại biểu dân cử

(Baohatinh.vn) - Cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 tại Hà Tĩnh đã kết thúc thắng lợi. Ủy ban Bầu cử tỉnh vừa công bố danh sách 55 đại biểu HĐND cấp tỉnh, đảm bảo đủ số lượng, cơ cấu, thành phần. Những người được cử tri lựa chọn bắt đầu gánh trên vai trọng trách của một đại biểu dân cử với những nhiệm vụ nặng nề và những kỳ vọng lớn lao mà cử tri tin tưởng, gửi gắm.

ban linh trach nhiem cua dai bieu dan cu

Cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 tại Hà Tĩnh đã kết thúc thắng lợi. Cử tri đã tin tưởng, lựa chọn được các đại biểu đáp ứng được các yêu cầu về trình độ, năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống.

Hiến pháp năm 2013 (Điều 79 và Điều 115) quy định vai trò, trách nhiệm của ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp: là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, liên hệ chặt chẽ với cử tri, chịu sự giám sát chặt chẽ của cử tri, thực hiện chế độ tiếp xúc, báo cáo với cử tri về hoạt động của mình và HĐND các cấp, trả lời những yêu cầu, kiến nghị của cử tri; xem xét, đôn đốc việc giải quyết  khiếu nại, tố cáo….

Quyền hạn của người đại biểu dân cử được quy định bằng luật đảm bảo cho đại biểu có thể thực thi trách nhiệm của mình một cách tốt nhất. Do đó, người đại diện cho tiếng nói, quyền lợi của cử tri trước hết phải căn cứ vào những nhiệm vụ, quyền hạn của mình để bắt tay hành động một cách cụ thể, sát thực, hiệu quả, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của nhân dân - cử tri.

Nhiệm vụ nhiệm kỳ mới của người đại biểu nhân dân được bắt đầu từ những bước đi, kế hoạch triển khai chương trình hành động mà các  ứng cử viên đã xây dựng bằng tinh thần trách nhiệm, sự quyết tâm và cả  nhiệt huyết. Mỗi người đều có cách làm riêng nhưng ai cũng có một mục đích là đưa lại cuộc sống tốt đẹp nhất cho nhân dân. Chương trình hành động được xây dựng dựa trên những yêu cầu của thực tiễn và những kiến nghị, đề xuất của cử tri. Đây cũng có thể xem là bản “cam kết” sớm với cử tri khi các ứng cử viên vận động tranh cử.

Bởi vậy, đại biểu thực hiện chương trình hành động chính là thực hiện lời hứa trước cử tri. Đó là trách nhiệm phải tiếp tục học tập, rèn luyện bản lĩnh, nỗ lực và cống hiến; có sự sắp xếp khoa học trong công tác, dành quỹ thời gian hợp lý gần gũi cử tri, lắng nghe và hành động để đáp ứng lòng mong đợi chính đáng của nhân dân, vì sự phát triển của tỉnh nhà nói riêng và đất nước nói chung.

Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp là người được cử tri tin tưởng lựa chọn, đáp ứng được các yêu cầu về trình độ, năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống. Tâm huyết, bản lĩnh, dám nói, dám làm, không né tránh các vấn đề thực tiễn đặt ra; có chính kiến, quan điểm rõ ràng về các vấn đề dư luận xã hội quan tâm; dám chịu trách nhiệm… là yêu cầu của cử tri đối với đại biểu dân cử. Đây có thể xem là yêu cầu xuyên suốt mà mỗi đại biểu phải nỗ lực thực hiện trong suốt quá trình gánh vác trọng trách.

Vinh dự lớn lao nhưng trách nhiệm cũng hết sức nặng nề. Đại biểu là những người tiêu biểu nhất, được nhân dân chọn bầu để đại diện cho tiếng nói và quyền lợi của họ. Hơn ai hết, đại biểu hiểu rõ trách nhiệm của mình. Cử tri tin tưởng lựa chọn cũng như tin tưởng các đại biểu của nhiệm kỳ mới sẽ bắt tay thực hiện ngay nhiệm vụ, xứng đáng với sự mong đợi, gửi gắm của đông đảo cử tri.

Chủ đề ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast