Bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 27

Tối 22/11, tại Trung tâm Hội nghị Kuala Lumpur đã diễn ra lễ bế mạc trọng thể Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 27 và các hội nghị liên quan.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak phát biểu tại lễ ký Tuyên bố Kuala Lumpur 2015. Ảnh: THX/ TTXVN

Thủ tướng Malaysia Najib Razak phát biểu tại lễ ký Tuyên bố Kuala Lumpur 2015. Ảnh: THX/ TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng nước chủ nhà Malaysia Najib Razak cho biết ngày 22/11, các nước thành viên ASEAN đã chứng kiến sự kiện mang tính bước ngoặt trong lịch sử của khu vực đó là việc ký Tuyên bố về thành lập Cộng đồng ASEAN, đồng thời chính thức thông qua và ký Tuyên bố Kuala Lumpur về Tầm nhìn ASEAN 2025, định hướng cho ASEAN trong 10 năm tới.

Thủ tướng Najib Razak khẳng định ASEAN ngày nay đã phát triển vượt xa những hy vọng và mong đợi của các bậc tiền bối. Sự hình thành cộng đồng chung đã chứng minh với thế giới rằng ASEAN có thể trở thành khối khu vực cạnh tranh nhất trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương và có sức ảnh hưởng trên trường quốc tế.

Theo ông, việc hình thành Cộng đồng ASEAN không có nghĩa là kết thúc quá trình xây dựng khu vực mà đây mới chỉ là sự khởi đầu. Giờ đây, nỗ lực đoàn kết và hội nhập đầy đủ trong ba trụ cột - Chính trị-an ninh, Kinh tế và Văn hóa-xã hội - cần phải tăng gấp đôi. Những thành tích và việc hình thành Cộng đồng ASEAN dựa trên ba trụ cột không thể thực hiện "một sớm một chiều" và đó là lý do tại sao ASEAN xây dựng tầm nhìn 2025 để tiếp nối lộ trình xây dựng cộng đồng (giai đoạn 2009-2015). Cộng đồng ASEAN sẽ bắt đầu cuộc hành trình mới từ ngày 1/1/2016.

Kết thúc lễ bế mạc, Thủ tướng Najib Razak đã bàn giao chức Chủ tịch ASEAN cho Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong, bày tỏ tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của Lào, Cộng đồng ASEAN sẽ tiếp tục phát triển thịnh vượng, và cam kết hỗ trợ Lào trong năm Lào làm Chủ tịch ASEAN 2016.

Tại cuộc họp báo sau lễ bế mạc, Thủ tướng nước chủ nhà Najib Razak đã khẳng định Hội nghị Cấp cao ASEAN 27 và các Hội nghị Cấp cao liên quan đã kết thúc tốt đẹp. Các nhà lãnh đạo ASEAN đã bày tỏ hài lòng với những tiến bộ đạt được trong việc thực hiện Lộ trình Cộng đồng ASEAN (2009-2015), khẳng định cam kết tăng cường đoàn kết, làm sâu sắc hơn nữa các mối liên kết trong vòng 10 năm tới bằng việc thực hiện lộ trình theo Tuyên bố Kuala Lumpur về Tầm nhìn ASEAN 2025.

Về vấn đề vai trò trung tâm của ASEAN, Thủ tướng tái khẳng định cam kết của Malaysia về việc hướng ASEAN gần hơn với người dân thông qua thúc đẩy xây dựng một ASEAN thực sự lấy người dân làm trung tâm.

Liên quan đến vấn đề Biển Đông, ông cho biết, các nhà lãnh đạo ASEAN đã tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, an ninh và ổn định, tăng cường tin cậy và hiểu biết lẫn nhau cũng như kiềm chế trong việc triển khai các hoạt động, phù hợp với các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS). Các nhà lãnh đạo ASEAN cũng nhất trí đẩy nhanh việc hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC) đồng thời nghiêm chỉnh thực hiện đầy đủ Tuyên bố của các bên về ứng xử ở biển Đông (DOC).

Ngoài ra, tại các cuộc họp các nhà lãnh đạo cũng đã đề cập đến một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm khác như chống khủng bố và cực đoan, dòng người nhập cư bất hợp pháp, phong trào ôn hòa, biển đổi khí hậu, và khói bụi.

Theo TTXVN/baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast