Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn: Thanh niên là lực lượng đi đầu trong cuộc cách mạng 4.0

(Baohatinh.vn) - Khát vọng khởi nghiệp, trăn trở trong công tác xây dựng tổ chức Đoàn, xây dựng Đảng; trang bị kiến thức, kỹ năng cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0... là những vấn đề trọng tâm được đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Hà Tĩnh gửi đến Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn tại buổi đối thoại diễn ra sáng nay (31/5).

Trăn trở khát vọng khởi nghiệp

Tại buổi đối thoại, đông đảo ĐVTN đã gửi đến Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn những băn khoăn, trăn trở về giải quyết việc làm, phát triển kinh tế và những kiến thức, kỹ năng cần thiết để khởi nghiệp trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn: Thanh niên là lực lượng đi đầu trong cuộc cách mạng 4.0

Bí thư Đoàn phường Kỳ Trinh (TX Kỳ Anh) Nguyễn Quang Trung nêu vấn đề về công tác đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp

Bí thư Đoàn phường Kỳ Trinh (TX Kỳ Anh) Nguyễn Quang Trung bày tỏ: TX Kỳ Anh có KKT Vũng Áng với nhiều công trình, dự án được triển khai, kéo theo đó là cơ hội việc làm cho người lao động, nhất là ĐVTN tại các xã, phường trên địa bàn thị xã. Vì vậy, mong tỉnh tiếp tục có định hướng chuyển đổi nghề nghiệp cùng chương trình hỗ trợ đào tạo nghề phù hợp với thực tế của địa phương, giúp lao động có được việc làm ổn định trên chính quê nhà.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn: Thanh niên là lực lượng đi đầu trong cuộc cách mạng 4.0

Phó Bí thư Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh Hà Tĩnh Trần Đình Hào mong có các chương trình, giải pháp trang bị kiến thức về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cho ĐVTN.

Theo Phó Bí thư Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh Trần Đình Hào, hiện nay, cách mạng công nghiệp 4.0 là xu hướng tất yếu, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống, rất mong tỉnh có các chương trình, giải pháp trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết về cuộc cách mạng này để ĐVTN vận dụng trong quá trình lập thân, lập nghiệp.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn: Thanh niên là lực lượng đi đầu trong cuộc cách mạng 4.0

Gần 300 ĐVTN đại diện cho gần 24 vạn tuổi trẻ tỉnh nhà gửi những tâm tư, nguyện vọng lên lãnh đạo tỉnh.

Ngoài ra, một số ĐVTN nêu ý kiến về các giải pháp, hướng đi cho thị trường tiêu thụ, liên kết sản xuất và tiếp cận, sử dụng nguồn vốn vay để xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế của thanh niên, chính sách về xuất khẩu lao động...

Cán bộ đoàn quá tuổi

Nhiều ý kiến tại buổi đối thoại sáng nay đã đề cập đến vấn đề cán bộ đoàn quá tuổi, khó khăn trong công tác đoàn kết, tập hợp đoàn viên ở vùng nông thôn, tuyển dụng cán bộ đoàn...

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn: Thanh niên là lực lượng đi đầu trong cuộc cách mạng 4.0

Bí thư Huyện đoàn Thạch Hà Dương Anh Dũng: Hiện nay, rất nhiều cán bộ đoàn cơ sở đã quá tuổi nên thiếu năng động, sáng tạo, hạn chế trong việc tập hợp, đoàn kết thanh niên thực hiện các phong trào.

Cùng với đó, tuổi trẻ tỉnh nhà cũng bày tỏ các ý kiến trong công tác xây dựng Đảng, tổ chức đoàn và công tác đảm bảo ANTT. Thời gian qua, công tác phòng chống tham nhũng đã đạt được nhiều kết quả tích cực, với nhiều dự án lớn được điều tra, xét xử, góp phần củng cố niềm tin cho ĐVTN. Tuy nhiên, ĐVTN cũng có một số trăn trở gửi đến Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí lãnh đạo tỉnh, qua đó mong có giải pháp giảm thiểu tình trạng thanh thiếu niên vi phạm các tệ nạn xã hội, an toàn giao thông...

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn: Thanh niên là lực lượng đi đầu trong cuộc cách mạng 4.0

Bí thư Huyện đoàn Kỳ Anh Nguyễn Cao Cường: Hội nghị Trung ương 7 vừa qua có đề cập đến vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ. Vậy tỉnh sẽ có kế hoạch như thế nào đối với việc tuyển dụng nguồn nhân lực phục vụ cho sự phát triển của tỉnh?

Giải quyết thấu đáo tâm tư của tuổi trẻ

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đã thông tin khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, nhất là trên lĩnh vực công nghiệp, TM-DV với hàng loạt công trình, dự án trọng điểm đã và đang được triển khai tại KKT Vũng Áng.

Quan điểm của tỉnh là ưu tiên phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp xanh, sạch, đảm bảo môi trường. Coi Formosa là động lực, đầu kéo để thu hút các dự án phụ trợ phát triển, thúc đẩy kinh tế tỉnh nhà phát triển, kéo theo giải quyết việc làm. Đẩy mạnh phát triển TM-DV, nhất là khai thác các tiềm năng, lợi thế dịch vụ du lịch ven biển. Tỉnh nhất quán quan điểm dừng dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn: Thanh niên là lực lượng đi đầu trong cuộc cách mạng 4.0

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cũng đặt câu hỏi cho ĐVTN: Hiện nay, bao nhiêu thanh niên quan tâm đến các thông tin chính thống, thông tin tích cực? Thay vì tiếp thu các thông tiêu cực trên mạng xã hội thì cần coi mạng xã hội là công cụ đấu tranh, phản bác các thông tin tiêu cực, biểu dương các nhân tố điển hình.

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, đoàn thanh niên cần phải phát huy nội lực của bản thân, nâng cao chất lượng tay nghề để đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp, nhà sản xuất. Tổ chức Đoàn cần có sự định hướng, tuyên truyền kỹ cho đoàn viên nhận thức được vấn đề.

Đối với lĩnh vực xuất khẩu lao động, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, Hà Tĩnh là một trong những tỉnh có số lượng lao động đi xuất khẩu lớn. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Sở LĐTB&XH phối hợp với ngành chức năng tiếp tục tuyên truyền, định hướng và tổ chức đào tạo nâng cao tay nghề cho người lao động; rà soát, làm rõ địa phương nào có số lượng lao động bỏ trốn khi đi xuất khẩu lao động làm ảnh hưởng đến tình hình xuất khẩu lao động của tỉnh, từ đó có các giải pháp xử lý, ngăn chặn triệt để.

Xung quanh nội dung khởi nghiệp gắn với cách mạng công nghiệp 4.0, hiện nay, ở nước ta mới bắt đầu có xu hướng, đây là điều tất yếu trong xu thế phát triển của nhân loại. Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, chỉ có thanh niên với sức trẻ, trí tuệ là lực lượng đi đầu trong tiếp thu và thực hiện có hiệu quả cuộc cách mạng 4.0. Ban Dân vận Tỉnh ủy phải phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức thông tin các nội dụng về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cho ĐVTN. Đây là việc làm hết sức cần thiết.

Đối với các nguồn quỹ vay vốn cho đoàn viên, hội viên phát triển kinh tế, không chỉ của tổ chức đoàn mà còn của Hội Nông dân, Hội LHPN, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn nhấn mạnh: Quan trọng nhất không phải là số lượng được vay mà là hiệu quả sử dụng nguồn vốn. Do đó, mỗi ĐVTN cần nhận thức được vấn đề này, tổ chức đoàn cần có sự định hướng, hỗ trợ và có đánh giá cụ thể để làm sao cho ĐVTN sử dụng được nguồn vốn có hiệu quả nhất khi khởi nghiệp.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn: Thanh niên là lực lượng đi đầu trong cuộc cách mạng 4.0

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn nói chuyện với ĐVTN bên lề buổi đối thoại

Về các ý kiến liên quan đến bảo đảm QP-AN, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, đối với các xã vùng biên giới, thanh niên cần phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM, phối hợp với các lực lượng biên phòng đảm bảo QP-AN gắn với phát triển kinh tế. Hiện nay, không chỉ lô đề, cờ bạc mà còn có tình trạng xã hội đen bảo kê, ảnh hưởng ANTT. Vì vậy, BTV Tỉnh ủy đã phân công cho lực lượng công an tập trung xử lý quyết liệt.

Bí thư Tỉnh ủy lưu ý: Trong bối cảnh hiện nay, nếu không tăng cường công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng cho ĐVTN thì tương lai sẽ gặp nhiều khó khăn. Do đó, cần phải tiếp tục quán triệt, làm sâu sắc hơn nữa các quan điểm của Đảng ta, các nội dung về chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tránh tình trạng xa rời lý tưởng. Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, hiện nay, việc sinh hoạt chi đoàn chưa hấp dẫn, chưa thực sự trở thành nơi thu hút, rèn luyện cho đoàn viên. Do đó, cần quan tâm đến chất lượng sinh hoạt chi đoàn, chất lượng mỗi đoàn viên.

"Về sắp xếp, tinh gọn bộ máy, Tỉnh đoàn cần nghiên cứu kỹ nội dung của Nghị quyết Trung ương 6 và lực lượng đoàn cần phải đi đầu, làm đầu trong việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, đánh giá cán bộ. Tỉnh cũng sẽ sớm tổ chức quán triệt nội dung Nghị quyết Trung ương 7 đến cán bộ, đoàn viên và xây dựng chương trình hành động cụ thể để thực hiện" - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn nhấn mạnh.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast