Bước chuẩn bị quan trọng cho đại hội Đảng nhiệm kỳ 2015-2020

(Baohatinh.vn) - Là cấp cuối cùng trong hệ thống chính trị, nơi gần dân và giải quyết các vấn đề cụ thể của người dân, xã, phường, thị trấn đóng vai trò thực thi, quyết định sự thắng lợi của mỗi chủ trương, chính sách đúng đắn. Nhìn nhận những mặt được, chưa được của hệ thống chính trị trong thời điểm hiện nay được xem là một bước chuẩn bị quan trọng cho đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ mới.

Mặc dù bận rộn với thu hoạch cây trồng vụ xuân, sản xuất hè thu, nhưng theo kế hoạch, hầu hết các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đã tổ chức thành công hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 09 của BTV Tỉnh ủy. Tại các hội nghị, những vấn đề căn bản của hệ thống chính trị cơ sở đã được cấp ủy đánh giá cụ thể và được bổ sung bởi ý kiến trực tiếp của các cá nhân thực thi, trong đó đáng chú ý là đội ngũ cán bộ thôn. Để tổ chức hội nghị tại các cấp, BTC Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch và đề cương hướng dẫn xây dựng báo cáo. Do vậy, các báo cáo đã cơ bản nêu đầy đủ thành tích, kết quả, phương thức hoạt động, cơ chế phối hợp giữa các tổ chức liên quan trong hệ thống chính trị.

Một buổi sinh hoạt thường kỳ của chi bộ tổ 9, thị trấn Thạch Hà. Ảnh: Tuấn Hiển
Một buổi sinh hoạt thường kỳ của chi bộ tổ 9, thị trấn Thạch Hà. Ảnh: Tuấn Hiển

Ân Phú (Vũ Quang), theo đánh giá, 5 năm qua, xã đã quan tâm công tác cán bộ từ khâu quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ; chú trọng thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; phát huy vai trò giám sát, phản biện của HĐND, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội. Nhờ vậy, các mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra hằng năm cơ bản đạt và vượt. Cơ sở hạ tầng, bộ mặt nông thôn của xã có nhiều khởi sắc. Nhiều mô hình kinh tế được quan tâm đầu tư, xây dựng. Đời sống của người dân ngày một nâng cao. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ từ 38% (năm 2009) xuống còn 7,8% năm 2013. Xã đã xác định mục tiêu về đích NTM trong năm 2015.

Tại xã Thạch Bàn (Thạch Hà), sự thống nhất trong bước đi, cách làm của đảng ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể là khâu căn bản làm nên thắng lợi của các mục tiêu, chỉ tiêu nêu ra tại nghị quyết cấp ủy, HĐND xã. Là một trong những xã chịu ảnh hưởng trực tiếp của dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, điểm xuất phát thấp, song khi có sự điều chỉnh quy hoạch của tỉnh, xã đã nhanh chóng xây dựng quy hoạch NTM theo hướng động và mở. Đến nay, hệ thống cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư; nhiều mô hình kinh tế phát triển, cho lợi nhuận tương đối cao như nuôi tôm, cá, mô hình rau - củ - quả… Có được thành công đó, theo đánh giá tại hội nghị, điểm mấu chốt là sự ổn định trong hệ thống chính trị, trong đó có vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; sự đồng thuận của đội ngũ cán bộ, công chức. Bởi vậy, dầu khó khăn trong công tác nhân sự nhưng Thạch Bàn vẫn ổn định và phát triển, đã cơ bản xác định đúng hướng đi trong xây dựng NTM.

Cùng với việc ghi nhận những thành tích, kết quả, hội nghị sơ kết cũng đã đánh giá các hạn chế, khó khăn của hệ thống chính trị cơ sở. Ngoài những hạn chế, khó khăn được nêu trong báo cáo, các đại biểu cũng đã thẳng thắn nêu kiến nghị, đề xuất. Trung bình, mỗi hội nghị ở cơ sở có 5 ý kiến phát biểu. Bên cạnh những khó khăn riêng do đội ngũ cán bộ và đặc thù của từng địa phương, các ý kiến tại các xã Ân Phú, Đức Giang (Vũ Quang); Thạch Bàn, Thạch Hội, Thạch Khê (Thạch Hà) tập trung vào những khó khăn hiện nay đối với đội ngũ cán bộ thôn, tổ dân phố như: phụ cấp thấp nên thường biến động; văn phòng đảng ủy không công chức; lực lượng làm công tác an ninh mỏng, chế độ chưa phù hợp; một số cán bộ, nhất là cán bộ các tổ chức hội chưa phát huy cao vai trò, trách nhiệm, do đó ở một số nơi người dân chưa hiểu, chưa đồng thuận với chủ trương của cấp trên…

Thực tế chứng minh, nơi nào hệ thống chính trị vững mạnh, thống nhất trong phương pháp triển khai, mỗi cán bộ, công chức vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm thì nơi đó các nhiệm vụ chính trị luôn hoàn thành tốt. Ngược lại, nơi để xảy ra những vụ việc nổi cộm, đơn thư khiếu kiện của nhân dân là do hệ thống chính trị thiếu quyết tâm, chưa trách nhiệm và không thống nhất. Đấy là những vấn đề căn bản cần được bàn sâu, bàn kỹ và đưa ra các quyết sách cụ thể trong đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast