Cách mạng tháng Mười Nga “chiếu sáng khắp năm châu”

(Baohatinh.vn) - Cách đây 100 năm, ngày 7/11/1917, Cách mạng tháng Mười Nga đã giành thắng lợi lớn. Đây là sự kiện lịch sử có ý nghĩa bước ngoặt cho cách mạng thế giới, mở ra thời đại mới, thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên CNXH trên phạm vi toàn thế giới.

cach mang thang muoi nga chieu sang khap nam chau

Lãnh tụ Vladimir Lenin diễn thuyết trước đông đảo quần chúng nhân dân Nga. Ảnh: Sputnik.

Cách mạng tháng Mười Nga đã đi vào lịch sử nhân loại như là một sự kiện vĩ đại có tiếng vang và tầm ảnh hưởng sâu rộng, làm rung chuyển, đảo lộn trật tự thế giới. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Giống như mặt trời chói lọi, Cách mạng tháng Mười chiếu sáng khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu người bị áp bức, bóc lột trên trái đất. Trong lịch sử loài người chưa từng có cuộc cách mạng nào có ý nghĩa to lớn và sâu xa như thế” (Hồ Chí Minh, Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000, tập 12, tr. 300-301).

Thắng lợi của Cách mạng tháng Mười Nga là động lực mạnh mẽ cổ vũ các dân tộc thuộc địa trên thế giới đứng lên đấu tranh chống lại ách áp bức, bóc lột của giai cấp phong kiến, tư sản, tự giải phóng mình; là xung lực mạnh mẽ, thúc đẩy phong trào giải phóng dân tộc, cũng như phong trào cộng sản và công nhân quốc tế phát triển, lan tỏa nhanh và mạnh sang châu Á, châu Phi và khu vực Mỹ La-tinh. CNXH hiện thực từ thắng lợi ở một nước đã phát triển trở thành hệ thống các nước XHCN trên thế giới.

Cách mạng tháng Mười Nga đã ảnh hưởng to lớn đối với cách mạng Việt Nam, như “tiếng sấm báo hiệu mùa xuân”, là mặt trời chói lọi, là “cơm ăn”, “nước uống”. Trong tác phẩm “Con đường dẫn tôi đến chủ nghĩa Lê-nin”, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Chủ nghĩa Lê-nin đối với chúng ta, những người cách mạng và nhân dân Việt Nam, không những là cái “cẩm nang” thần kỳ, không những là cái kim chỉ nam, mà còn là mặt trời soi sáng con đường chúng ta đi tới thắng lợi cuối cùng”.

Từ bản Luận cương của V.I. Lê-nin “Về vấn đề dân tộc và dân tộc thuộc địa”, năm 1927, trong tác phẩm “Đường Kách mệnh”, Người nêu rõ: “Chỉ có đi theo con đường Cách mạng tháng Mười - con đường duy nhất đúng đắn - cách mạng Việt Nam mới giành được độc lập, tự do thực sự”.

Ngay từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, Đảng đã khẳng định đường lối giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và CNXH, coi đó là sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình cách mạng Việt Nam.

cach mang thang muoi nga chieu sang khap nam chau

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, cùng với Nghệ An, nhân dân ta đã làm nên phong trào Xô viết Nghệ - Tĩnh (1930-1931) “long trời lở đất”. Trong ảnh là tượng đài Xô-viết Nghệ Tĩnh 1930-1931 ở ngã ba Nghèn (Can Lộc). Ảnh: Quang Vinh

Cách mạng tháng Mười Nga là ánh sáng soi đường, dẫn lối cho Đảng ta lãnh đạo nhân dân làm cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945 vĩ đại; lãnh đạo cuộc kháng chiến toàn dân, toàn diện đưa đến thắng lợi Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”; lãnh đạo toàn dân, toàn quân giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên CNXH và làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả với nước bạn Lào và Campuchia; thực hiện thành công bước đầu đường lối đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế.

Cách mạng tháng Mười Nga đã cổ vũ mạnh mẽ cho phong trào Xô-viết Nghệ Tĩnh, như một luồng sinh khí mới thổi vào tinh thần đấu tranh các giai tầng trong xã hội đoàn kết, đứng lên đấu tranh đập tan sự thống trị của thực dân phong kiến xây dựng lên các Xô-viết, đem quyền lợi về cho nhân dân lao động.

Hình ảnh các chiến sỹ chiến sĩ Cận vệ đỏ và binh sĩ cách mạng hiên ngang tiến thẳng ra mặt trận trong Cách mạng tháng Mười Nga đã cổ vũ tinh thần cách mạng cho quân và dân Hà Tĩnh đoàn kết đứng lên đấu tranh đánh thắng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

cach mang thang muoi nga chieu sang khap nam chau

Nhân dân Hà Nội biểu tình và giành chính quyền ngày 19-8-1945. Ảnh tư liệu

Trong 25 năm tái lập tỉnh và hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới, ý nghĩa lịch sử và các giá trị của Cách mạng tháng Mười Nga là chỗ dựa tinh thần, tiếp tục động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân Hà Tĩnh khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa xã hội, giành được nhiều kết quả toàn diện và nổi bật.

Kỷ niệm 100 năm thắng lợi Cách mạng tháng Mười Nga vĩ đại, là dịp để chúng ta bày tỏ sự trân trọng, niềm tự hào về các giá trị lịch sử mà cuộc cách mạng “triệt để nhất” của nhân loại đã mang lại. Ðảng bộ tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu; phát huy dân chủ, đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, xây dựng nông thôn mới; chăm lo phát triển toàn diện văn hóa - xã hội; bảo đảm QPAN, TTATXH.

cach mang thang muoi nga chieu sang khap nam chau

Thành phố Hà Tĩnh không ngừng đổi mới và phát triển

Kiên trì thực hiện 3 nhiệm vụ đột phá theo Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ 18, nhiệm kỳ 2015-2020; tiếp tục phát triển Khu kinh tế Vũng Áng sớm trở thành khu kinh tế động lực; thực hiện đồng bộ cải cách hành chính; Kiên quyết, kiên trì thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, gắn với đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy đảng, nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chính quyền, đổi mới phong cách làm việc của cán bộ, công chức.

Hơn 10 thập kỷ đã đi qua, tình hình thế giới có những biến đổi phức tạp, nhưng sức sống bền vững, giá trị thời đại của Cách mạng tháng Mười Nga vẫn trường tồn. Thắng lợi của cách mạng Việt Nam trong 87 năm qua chính là nhiệm vụ “cách mạng không ngừng” trong tiến trình cách mạng Việt Nam, các giá trị lịch sử thể hiện tính khoa học và sự vận dụng sáng tạo Cách mạng tháng Mười vào điều kiện thực tiễn của đất nước, luôn kiên định mục tiêu, lý tưởng con đường đi lên xây dựng CNXH mà Đảng và Bác Hồ lựa chọn, xây dựng một nước Việt Nam “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” .

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast