Cải cách hành chính phải phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp

(Baohatinh.vn) - Sáng 26/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì hội nghị trực tuyến về đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) và cải cách chế độ công vụ, công chức. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương cùng dự.

Cải cách hành chính phải phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp ảnh 1

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo hội nghị

Điểm cầu Hà Tĩnh do Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự điều hành và có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện.

Cải cách hành chính phải phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp ảnh 2

Điểm cầu Hà Tĩnh

Trong năm vừa qua, các bộ, ngành trung ương đã đẩy mạnh triển khai CCHC; cải cách chế độ công vụ, công chức trên nhiều nội dung như: kiểm tra CCHC; cải cách thủ tục hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý Nhà nước… Các thành viên Ban chỉ đạo của Chính phủ về đẩy mạnh CCHC; cải cách chế độ công vụ, công chức đã phối hợp tốt với các bộ, ngành, địa phương tổ chức kiểm tra, đôn đốc thực hiện CCHC theo từng ngành, từng lĩnh vực. Từ đó, đạt được nhiều kết quả khả quan.

Bộ Nội vụ đã tập trung nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện thể chế; tạo cơ sở pháp lý cho các bộ, ngành, địa phương triển khai nhiệm vụ CCHC; cải cách chế độ công vụ, công chức nhằm mục tiêu xây dựng một nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả. Các địa phương đã chủ động phối hợp cùng Bộ Nội vụ triển khai thực hiện một số cơ chế mới trong công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức như áp dụng hình thức thi tuyển bằng phần mềm trên máy tính; triển khai xác định vị trí việc làm; thí điểm tổ chức thi tuyển công chức, viên chức, lãnh đạo quản lý.

Trong năm 2015, các bộ, ngành và địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ các nội dung của Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2011-2020; tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo CCHC Chính phủ; sớm xác định và công bố chỉ số CCHC năm 2014, xác định và công bố chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính; đẩy mạnh CCHC, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp. Đồng thời đẩy mạnh triển khai cơ chế một cửa liên thông và hỗ trợ nhân rộng cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại UBND cấp huyện sau khi được phê duyệt.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương các bộ, ngành trung ương cùng nhiều địa phương đã có sự tiếp thu, báo cáo cụ thể về chương trình, kế hoạch nên công tác CCHC và cải cách chế độ công vụ, công chức đã mang lại nhiều kết quả tích cực; có đóng góp thiết thực vào quá trình phát triển KT-XH của đất nước trong năm 2014.

Thủ tướng nhấn mạnh, thông qua tinh thần hội nghị, các bộ, ngành và địa phương tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác nhằm đạt kết quả rõ nét hơn vào năm tới, trong đó, đặc biệt chú trọng cải cách các thủ tục hành chính; quyết liệt đưa ứng dụng CNTT vào CCHC; rà soát chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức; xác định vị trí việc làm để bố trí nguồn nhân lực phù hợp…

Thủ tướng Chính phủ mong muốn công tác CCHC và cải cách công vụ, công chức sẽ phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Chính phủ và đáp ứng sát sao yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast