Cải cách hành chính, Sở GTVT Hà Tĩnh "ghi điểm" trong mắt người dân

(Baohatinh.vn) - Thời gian gần đây, Sở GTVT đã triển khai mạnh mẽ công tác cải cách hành chính, trong đó, điểm nhấn là cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Tất cả đều hướng đến mục tiêu giảm thủ tục, thời gian và chi phí đi lại cho người dân.

Cấp giấy phép lái xe trong ngày sát hạch

Bước vào phần thi đầu tiên của kỳ thi sát hạch lái xe ô tô vào 9h sáng thì 15h cùng ngày, chị Nguyễn Thị Hương Giang (TP Hà Tĩnh) đã được cầm trên tay giấy phép lái xe của mình. Ngạc nhiên bởi sự nhanh chóng và cách làm việc chuyên nghiệp, chị Giang chia sẻ: “Tôi cứ nghĩ nhanh thì 1 tuần hay 10 ngày mới được cấp bằng, không ngờ, chỉ mấy tiếng sau khi có kết quả phần thi sát hạch, tôi đã được nhận bằng ngay tại trung tâm. Thi xong có bằng ngay là một cảm xúc rất đặc biệt, hơn nữa, những học viên ở xa thì rất tiện lợi, giảm được thời gian và chi phí đi lại”.

cai cach hanh chinh so gtvt ha tinh ghi diem trong mat nguoi dan

GPLX được Sở GTVT tiến hành in ngay tại Trung tâm sát hạch lái xe ô tô

Bắt đầu từ tháng 5/2017, Sở GTVT đã phối hợp với nhà cung cấp phần mềm, trang bị thêm 1 máy in giấy phép lái xe ngay tại trung tâm sát hạch. Theo đó, sau khi học viên thực hiện xong các nội dung thi, hội đồng sát hạch rà soát, tổng hợp số liệu và chuyển danh sách qua mạng internet để lãnh đạo sở ký quyết định.

Tiếp đó, thừa ủy quyền của Giám đốc sở, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái sẽ ký và giấy phép lái xe được in ngay tại Trung tâm Sát hạch cơ giới đường bộ. Chỉ sau khoảng 2 giờ, học viên có thể nhận giấy phép lái xe ngay tại trung tâm. Việc cải cách TTHC này đã tạo điều kiện tối đa cho người dân trong việc nhận và sử dụng giấy phép lái xe.

Vì một nền hành chính hiện đại

Xác định cải cách TTHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Sở GTVT không ngừng ứng dụng công nghệ thông tin nhằm hiện đại hóa nền hành chính công. Đồng thời, tiến hành rà soát toàn bộ TTHC thuộc thẩm quyền của sở để công bố tại Trung tâm Hành chính công. Cùng với đó, thực hiện phân kỳ, phân quyền trong giải quyết TTHC nhằm xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị liên quan; quy định cụ thể thời gian từng bước trong quá trình giải quyết nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc chậm trễ trong giải quyết hồ sơ cho cá nhân, tổ chức.

cai cach hanh chinh so gtvt ha tinh ghi diem trong mat nguoi dan

Đoàn công tác Bộ Nội vụ nước CHDCND Lào tham quan, học tập mô hình cải cách hành chính của Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh.

Để giảm thủ tục, thời gian và chi phí đi lại cho người dân, Sở GTVT phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện trả hồ sơ, giấy phép lái xe qua đường bưu điện. Sở cũng đã ký hợp đồng với bưu điện để triển khai tiếp nhận hồ sơ tại các điểm bưu điện văn hóa xã. Trong năm 2016, đã có 13.565/32.570 hồ sơ được trả qua đường bưu điện.

Không chỉ thế, vừa qua, sở phối hợp với Sở TT&TT tập huấn cho cán bộ bưu điện, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải về triển khai dịch vụ công mức độ 3 đối với lĩnh vực đổi giấy phép lái xe và dịch vụ công mức độ 4 đối với lĩnh vực cấp phép kinh doanh vận tải.

Theo đó, hệ thống phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (mức độ cao nhất) tích hợp được các mô-đun: Thanh toán trực tuyến; hệ thống phát chuyển nhanh; hệ thống đăng kiểm; giám sát hành trình giúp người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ, nhận kết quả trực tuyến, giảm chi phí đi lại, giảm thời gian giải quyết TTHC. Hệ thống cho phép doanh nghiệp nộp hồ sơ mọi lúc, mọi nơi có mạng internet và tài khoản đăng nhập hệ thống. Hiện đã có 15 doanh nghiệp tham gia theo hình thức này.

Ông Lương Phan Kỳ - Giám đốc Sở GTVT cho biết: “Với phương châm “không phiền hà và không lỡ hẹn với nhân dân”, thời gian tới, sở sẽ tiến hành kiện toàn các ban quản lý dự án theo hướng sáp nhập, nhằm đảm bảo tinh gọn bộ máy; thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để có kiến nghị bổ sung, sửa đổi phù hợp, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức. Duy trì việc cắt giảm 1/2 thời gian giải quyết TTHC, ngay cả khi bộ phận một cửa chuyển sang giao dịch tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm những cán bộ có dấu hiệu vi phạm trong thực thi nhiệm vụ, công vụ”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast