Can Lộc là một trong những địa phương thực hiện tốt việc sáp nhập thôn xóm, tổ dân phố

Trong 2 ngày 9 - 10/5, Đoàn Giám sát HĐND tỉnh đã thực hiện chương trình giám sát về "Tình hình, cơ cấu chức danh, chất lượng cán bộ công chức xã phường, cơ sở và kết quả sáp nhập, điều chỉnh quy mô thôn xóm, tổ dân phố" ở xã Khánh Lộc, Thanh Lộc và UBND huyện Can Lộc.

Đoàn Giám sát tổ chức tham vấn ý kiến ở xã Thanh Lộc

Đoàn Giám sát tổ chức tham vấn ý kiến ở xã Thanh Lộc

Huyện Can Lộc hiện có 491 cán bộ, công chức cấp xã, trong đó có 162 người có trình độ từ cao đẳng trở lên, 226 người có trình độ trung cấp, 93 người đang đang học và chưa qua đào tạo. Nhìn chung, đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn đã được bố trí đúng cơ cấu chức danh, phù hợp với chuyên môn đào tạo nên đã phát huy được hiệu quả trong công tác.

Năm 2011 huyện đã tổ chức thi tuyển và xét tuyển được 95 công chức, trong đó có 2 thạc sỹ, 51 đại học, 8 cao đẳng và 34 trung cấp (cho chức danh quân sự và trưởng công an). Số cán bộ này về công tác tại các địa phương đã phát huy tốt trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng động, sáng tạo và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Để đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới, trong thời gian qua, UBND huyện cũng đã có nhiều biện pháp, hoạt động để nâng cao hiệu quả làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã...

Thực hiện chủ trương sáp nhập, điều chỉnh quy mô thôn xóm, huyện Can Lộc đã vào cuộc tích cực, hiệu quả và được đánh giá là một trong những địa phương triển khai sớm, tốt nhất toàn tỉnh. Đến nay toàn huyện đã giảm được 69 thôn xóm, tổ dân phố (từ 281 thôn xóm nay đã sáp nhập còn 212 thôn xóm); còn 16 thôn dưới 100 hộ chưa sáp nhập được do địa hình chia cắt và dân cư phân bố không tập trung.

Sau khi sáp nhập, các thôn và khối phố đã nhanh chóng kiện toàn tổ chức bộ máy ở thôn, đi vào hoạt động ổn định và được nhân dân đồng tình cao. Nhiều địa phương đã nỗ lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho hoạt động chung của nhân dân.

Hội quán thôn Thái Kiều (Thanh Lộc) mới được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại

Hội quán thôn Thái Kiều (Thanh Lộc) mới được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại

Qua quá trình làm việc và nghe các ý kiến tham vấn, đoàn giám sát cũng đã nhận thấy một số vấn đề còn bất cập, hạn chế như: các công chức trẻ mới được tuyển dụng còn thiếu kinh nghiệm, còn lúng túng trong xử lý công việc; kinh phí chi trả cho cán bộ không chuyên trách ở xã và phụ cấp cho cán bộ thôn xóm còn thấp; một số thôn xóm rộng, dân cư đông nhưng không tập trung nên ảnh hưởng đến sinh hoạt thôn xóm, khó khăn trong bố trí cán bộ; sau sáp nhập, việc xây dựng hội quán mới thiếu kinh phí...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast