“Chào xuân” - Lời tiên đoán của Bác Hồ

(Baohatinh.vn) - Sau 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước, nhận rõ thời cơ cách mạng đã đến, ngày 28/1/1941 (mồng 2 tết năm Tân Tỵ), Nguyễn Ái Quốc về nước chủ trì Hội nghị Trung ương 8, đặt lên hàng đầu nhiệm vụ giải phóng dân tộc.

Để chuẩn bị đón thời cơ làm cuộc Tổng khởi nghĩa cần tập hợp lực lượng của toàn dân tộc và tranh thủ sự giúp đỡ của quốc tế. Trung ương Đảng đã quyết định thành lập “Việt Nam độc lập đồng minh” (gọi tắt là Việt Minh), đồng thời, cử đồng chí Nguyễn Ái Quốc sang gặp Đảng Cộng sản Trung Quốc để bàn sự phối hợp giữa cách mạng hai nước. Tháng 7/1942, Nguyễn Ái Quốc lên đường với tên gọi Hồ Chí Minh, tư cách đại diện cho Mặt trận Việt Minh và Phân hội Việt Nam thuộc Hiệp hội quốc tế chống xâm lược. Mặc dầu đã có danh thiếp, với chính danh Hồ Chí Minh, nhưng Bác vẫn bị Quốc dân Đảng bắt giữ. Ở trong tù hơn một năm, Người đã viết tập thơ nổi tiếng “Nhật ký trong tù” cùng với nhiều bài viết gửi về nước, trong đó có bài “Chào xuân” viết vào xuân 1944.

chao xuan loi tien doan cua bac ho

Bác Hồ cùng người dân thủ đô với "Tết trồng cây" tại công viên Thống Nhất (Hà Nội) mùa xuân năm Canh Tý 1960. Ảnh tư liệu

“Chào xuân” là một bài báo nhưng văn từ như một bài thơ, một bài tùy bút tràn đầy sức xuân với một tinh thần lạc quan vào tương lai đất nước, một dự báo tài tình của nhà cách mạng từng trải. Sau khi điểm qua tình hình của thế giới với những số liệu cụ thể mang tính thời sự của chiến trường giữa phát xít Đức với quân đội Liên Xô và đồng minh, Hồ Chí Minh đã đi đến nhận định mang tính quy luật của tạo hóa hòa quyện đất trời với tương lai tốt đẹp của cuộc sống: “Sau mùa đông lạnh lẽo, muôn vật tiêu điều. Và tạo hóa lại cho mùa xuân mang đến cho thời gian những vẻ tốt tươi, ấm áp, mùa hoa tươi thắm, ngàn lá đua xanh… nhận cái không khí phồn vinh của ngày xuân để sắp đặt kế hoạch hoạt động và sống còn cho cả năm”.

Người nhìn thấy được tương lai của cách mạng thế giới khi cuộc chiến đang diễn ra ác liệt ở trên các mặt trận, đặc biệt là ở thành phố Lênin grát với sức mạnh của quân đội Liên Xô đang chuyển sang thế phản công để giành thắng lợi. Người đã dự báo: “Xuân này sẽ là một mùa xuân thắng lợi cho mặt trận chống xâm lược”. Người truyền niềm tin chiến thắng đó cho cả dân tộc, để chuẩn bị đón đầu một thắng lợi mang tính lịch sử, một mùa xuân của cách mạng Việt Nam: “Rót cốc rượu xuân mừng cách mạng. Viết bài chào tết chúc thành công”.

Quả là dự báo tài tình, lời tiên đoán của nhà cách mạng Hồ Chí Minh đã trở thành hiện thực. Chưa đầy 2 năm sau, chủ nghĩa phát xít Đức thất bại thảm hại, Cách mạng tháng Tám ở Việt Nam thành công. Nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, nhà nước công - nông đầu tiên ở một nước thuộc địa trên thế giới ra đời. Từ mùa xuân đó, sau này, cứ mỗi xuân đến, Bác Hồ lại có thư chúc tết gửi đến đồng bào và chiến sĩ cả nước. Lời chúc của Bác không chỉ là lời động viên mà đã trở thành lòng mong đợi của toàn dân tộc, tạo nên động lực to lớn và niềm tin mãnh liệt vào chiến thắng, vào tương lai, để bao giờ cũng “Xuân này hơn hẳn mấy xuân qua”. Và với dự báo tài tình về tương lai của đất nước, cứ mỗi xuân qua là dân tộc ta có thêm niềm vui mới, niềm vui của muôn người, đưa nước nhà tiếp tục có những bước phát triển dạt dào sức xuân!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast