Chủ tịch HĐND tỉnh: Đại biểu cần đi thẳng vào vấn đề, trả lời ngắn gọn

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (12/12), Kỳ họp thứ 5 - HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII bước vào ngày làm việc thứ 2 với việc tiếp tục thảo luận tại hội trường về tình hình KT-XH, các tờ trình nghị quyết và bắt đầu phiên chất vấn, trả lời chất vấn.

Phát biểu trước lúc bước vào phiên chất vấn, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh, chất vấn và trả lời chất vấn là nội dung quan trọng của Kỳ họp luôn được cử tri và nhân dân tỉnh nhà quan tâm; đây cũng là sự thể hiện quyền giám sát của HĐND.

chu tich hdnd tinh dai bieu can di thang vao van de tra loi ngan gon

Trước kỳ họp, các đại biểu HĐND đã đưa ra các yêu cầu đối với UBND tỉnh. Có 13 lĩnh vực về KT-XH, QP-AN đều có nội dung chất vấn. Trong 13 lĩnh vực có 37 nhóm vấn đề nhưng Thường trực HĐND tỉnh thống nhất gom lại 5 nhóm vấn đề cốt lõi đặt ra với 6 lãnh đạo sở, ngành, song, trong quá trình chất vấn còn có các vấn đề tiếp tục được đặt ra.

"HĐND tỉnh hoan nghênh UBND tỉnh đã giao các ngành liên quan, các Ủy viên UBND tỉnh đã có sự chuẩn bị chu đáo bằng văn bản nhằm đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, trước cử tri và đồng bào, đề nghị các vị được giao trả lời không đọc lại báo cáo mà giành thời gian để trả lời trực tiếp các ý kiến tại hội trường. Để đảm bảo chất lượng phiên chất vấn, đề nghị đại biểu đi thẳng vào vấn đề, trả lời ngắn gọn", Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh.

chu tich hdnd tinh dai bieu can di thang vao van de tra loi ngan gon

5 nhóm vấn đề sẽ được chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp lần này thuộc các lĩnh vực: giao thông, quản lý đô thị; công thương; cải cách hành chính và quản lí cán bộ, công chức, viên chức; y tế, bảo hiểm y tế; công tác tiếp công dân và giải quyết các vụ việc tồn đọng.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải sẽ giải trình với HĐND tỉnh các vấn đề về kinh phí của quỹ bảo trì đường bộ ngày càng giảm, vận hành phức tạp, gây khó khăn cho công tác bảo trì, duy tu đường bộ của các địa phương; một số tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh xuống cấp nghiêm trọng nhưng chậm được duy tu, bảo dưỡng; tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, tuỳ tiện mở đường giao cắt, nạn trâu bò thả rông… chậm được xử lý, gây ra nhiều tai nạn giao thông.

chu tich hdnd tinh dai bieu can di thang vao van de tra loi ngan gon

Giám đốc Sở GTVT Lương Phan Kỳ đăng đàn trả lời nhiều vấn đề "nóng", nhất là nạn trâu bò thả rông

Cùng nhóm vấn đề giao thông, quản lý đô thị, Giám đốc Sở Xây dựng sẽ trả lời về giải pháp xử lý thực trạng hệ thống thoát nước các khu đô thị kém và không đồng bộ, nhất là ở thành phố Hà Tĩnh.

chu tich hdnd tinh dai bieu can di thang vao van de tra loi ngan gon

Ở nhóm vấn đề thứ hai, Giám đốc Sở Công thương trả lời về thực trạng, trách nhiệm và giải pháp đối với việc xây dựng, chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ trên địa bàn tỉnh ở một số địa phương còn chậm; việc quản lý và đảm bảo chất lượng điện thương phẩm ở nhiều vùng, nhiều thời điểm còn bất cập.

Đối với nhóm vấn đề cải cách hành chính và quản lí cán bộ, công chức, viên chức, Giám đốc Sở Nội vụ sẽ giải trình các nội dung cụ thể về công tác cải cách hành chính ở tỉnh ta vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, hội họp nhiều nhưng kết quả hạn chế; việc quản lí cán bộ, công chức, viên chức còn lỏng lẻo ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương; đạo đức, trách nhiệm công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức còn bất cập; tình trạng thiếu viên chức, nhất là thừa, thiếu giáo viên khá phổ biến ở nhiều trường, nhiều địa phương nhưng chậm được xử lí.

chu tich hdnd tinh dai bieu can di thang vao van de tra loi ngan gon

Giám đốc Sở Y tế sẽ đăng đàn trả lời về giải pháp đối với các vấn đề: Chất lượng khám chữa bệnh ở bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện chưa đáp ứng yêu cầu; công tác kiểm soát thị trường và kiểm tra, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tuy có chuyển biến nhưng người dân vẫn còn nhiều băn khoăn, lo lắng; thực trạng về công tác quản lý dược phẩm, hóa mỹ phẩm, hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn; giải pháp khắc phục những sự phiền phức trong thủ tục bảo hiểm y tế và tình trạng nợ BHYT.

Cuối cùng, Chánh tranh tra tỉnh sẽ giải trình về các nội dung liên quan công tác tiếp công dân và giải quyết các vụ việc tồn đọng. Cụ thể như nhiều vụ việc khiếu nại, kiến nghị, tố cáo của công dân do không được xử lí ngay từ cơ sở nên để xảy ra tình trạng khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp, kéo dài; một số vụ việc nổi cộm được chất vấn từ nhiều kỳ họp nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả xử lí cuối cùng; tình hình, tiến độ xử lí các vụ việc tồn đọng lớn tại địa bàn thị xã Kỳ Anh và Khu kinh tế Vũng Áng.

Trả lời, giải trình các nhóm vấn đề HĐND tỉnh yêu cầu, ngoài trách nhiệm của các giám đốc sở nêu trên, còn có sự tham gia của các thành viên UBND khác (Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực; lãnh đạo các sở, ngành liên quan) và Chủ tịch UBND huyện, thành phố, thị xã. Đây chính là nét mới của phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp HĐND tỉnh lần này.

Tham gia chất vấn, các đại biểu HĐND đăng ký cụ thể những nhóm nội dung mình thực hiện chất vấn với chủ tọa kỳ họp và sẽ trực tiếp đặt câu hỏi với các thành viên UBND tỉnh đăng đàn trả lời chất vấn.

Tại kỳ họp lần này, với tinh thần đổi mới và trách nhiệm, phiên chất vấn và trả lời chất vấn không đơn thuần là hỏi và trả lời mà theo hướng tăng cường tranh luận, tranh luận giữa đại biểu với các ủy viên UBND tỉnh và tranh luận giữa các đại biểu HĐND tỉnh để làm rõ vấn đề.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast