Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Mỗi người phải xây dựng kế hoạch, việc làm cụ thể để học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh

Ngày 19-9 tại Hà Nội, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch đã tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tới dự và phát biểu ý kiến.

Cùng dự, có nguyên Tổng Bí thư Ðỗ Mười và các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Nguyễn Sinh Hùng, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; cùng các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, lão thành cách mạng, đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và một số địa phương.

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã gửi lẵng hoa chúc mừng; Ðại tướng Võ Nguyên Giáp gửi thư chúc mừng Khu di tích.

Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch là nơi Bác Hồ sống và làm việc trong 15 năm (12-1954 - 9-1969). Tại đây, Người đã viết Tài liệu tuyệt đối bí mật (Di chúc). Sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời, một quần thể di tích lịch sử - văn hóa - danh nhân đã được hình thành trong khu vực Phủ Chủ tịch. Suốt 40 năm qua, các thế hệ cán bộ, nhân viên Khu di tích Phủ Chủ tịch đã sáng tạo, linh hoạt, kết hợp bảo quản thông thường với bảo quản khoa học, từng bước áp dụng khoa học hiện đại vào bảo quản từng di tích và các tài liệu, hiện vật. Bằng những nỗ lực cao, với giải pháp kỹ thuật ngày một hoàn thiện Khu di tích đã giữ gìn tốt nhất những di tích và tài liệu, hiện vật gắn bó với Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc Người còn sống.

40 năm qua, các thế hệ cán bộ, nhân viên và người lao động Khu di tích đã phát huy hiệu quả nhất các hiện vật, tư liệu này để phục vụ các tầng lớp nhân dân trong nước, kiều bào ở nước ngoài và khách quốc tế đến tham quan, tìm hiểu và học tập về cuộc đời, sự nghiệp và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Khu di tích đã đón khoảng 50 triệu lượt người vào thăm, trở thành địa chỉ đỏ, được các đơn vị, tổ chức, đoàn thể trong cả nước chọn làm nơi tổ chức hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Ngày 27-8-2009 Khu di tích đã được Chủ tịch nước quyết định tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh.

Trong không khí trang nghiêm, xúc động, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thay mặt Ðảng và Nhà nước, trân trọng trao Huân chương Hồ Chí Minh cho Khu di tích, ghi nhận những thành tích xuất sắc, công lao và đóng góp to lớn của các thế hệ cán bộ, nhân viên và người lao động của Khu di tích vào sự nghiệp cách mạng của Ðảng và của dân tộc.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao nỗ lực của các cán bộ, nhân viên và người lao động Khu di tích trong việc tìm kiếm, nghiên cứu, gìn giữ, bảo tồn và giới thiệu những hiện vật, kỷ niệm về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ðây là việc làm âm thầm, lặng lẽ nhưng có ý nghĩa hết sức to lớn, giúp những người chiêm ngưỡng đến tham quan hiểu đầy đủ, sâu sắc hơn, thêm khâm phục và kính yêu Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời hiểu thêm về Ðảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam. Sự ngưỡng mộ của nhân dân thế giới đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh càng làm mỗi người dân Việt Nam thêm yêu Bác, yêu đất nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: Chủ tịch Hồ Chí Minh là người thầy, người lãnh đạo Cách mạng Việt Nam, nhà văn hóa vĩ đại. Người đã dẫn dắt con thuyền Cách mạng Việt Nam, cùng toàn Ðảng, toàn quân và toàn dân vượt qua mọi sóng gió, thác ghềnh để cập bến vinh quang. Nói đến Bác là nói đến ý chí, nghị lực phi thường, nói đến tư tưởng có tầm vóc vĩ đại, đó là tư tưởng đấu tranh chống áp bức, bất công để giải phóng loài người. Tư tưởng và đạo đức của Người mãi mãi soi đường, dẫn lối cho dân tộc ta. Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương đạo đức cao cả, tâm sáng ngời, thủy chung, son sắt. Ở Người, tấm lòng độ lượng, bao dung, tư tưởng vĩ đại luôn đi cùng với những việc làm rất cụ thể... Ðề cập Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đang được triển khai sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, Chủ tịch nước đề nghị: Mỗi người phải xây dựng kế hoạch, việc làm cụ thể để học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh. Có như thế, chúng ta mới kế tục được sự nghiệp của Bác, thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội, đưa đất nước Việt Nam bước đến đài vinh quang, sánh vai với các cường quốc năm châu.

Nguồn: Báo Nhân dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast