Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp xúc cử tri Hà Tĩnh

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XIII, trong các ngày 2 và 3/5, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh đã có các buổi tiếp xúc với cử tri ngành giáo dục Đức Thọ tại huyện Đức Thọ và cán bộ giáo viên đào tạo nghề toàn tỉnh tại thành phố Hà Tĩnh.

Cùng dự tiếp xúc có Bí Thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Đinh Xuân Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự, các đồng chí trong BTV Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh, lãnh đạo các ban, ngành cấp tỉnh và lãnh đạo thành phố Hà Tĩnh, huyện Đức Thọ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng trò chuyện với cử tri ngành giáo dục huyện Đức Thọ
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng trò chuyện với cử tri ngành giáo dục huyện Đức Thọ

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, bên cạnh những nội dung liên quan đến chương trình nghị sự của kỳ họp sắp tới, cử tri chủ yếu nêu ý kiến tập trung vào chuyên đề giáo dục – đào tạo. Cử tri kiến nghị, đề xuất một số vấn đề còn bất cập hiện nay như: cần đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, có chính sách thu hút nhân tài đối với đội ngũ giáo viên trong các trường; quan tâm đào tạo đội ngũ giáo viên có trình độ cao (tiến sĩ), có cơ chế chính sách hợp lý đối với đội ngũ giáo viên trong các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, THPT, mầm non.

Các cử cũng kiến nghị với các Đại biểu Quốc hội quan tâm xem xét đến chất lượng đầu vào; chính sách đối với người làm quản lý trong ngành giáo dục còn bất cập. Bên cạnh đó, Quốc hội cần có chính sách quan tâm đến ngành học mầm non; cần quy định chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội để cùng tham gia giáo dục, đào tạo và dạy nghề cho học sinh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, lãnh đạo tỉnh và các ĐBQH tỉnh chụp ảnh lưu niệm với cử tri là cán bộ giáo viên đào tạo nghề
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, lãnh đạo tỉnh và các ĐBQH tỉnh chụp ảnh lưu niệm với cử tri là cán bộ giáo viên đào tạo nghề

Nhiều cử tri cho rằng, trong thời điểm hiện nay, Hà Tĩnh đang có nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực rất lớn trong khi việc đào tạo nghề vẫn còn một số bất cập, nhất là đội ngũ giáo viên, chương trình đào tạo và cơ sở vật chất. Vì vậy, Quốc hội, Chính phủ và các cấp ngành cần có chính sách hỗ trợ thoả đáng để đáp ứng nhu cầu. Đặc biệt, Nhà nước cần quy định rõ chi phí hỗ trợ đào tạo nghề đối với các chủ đầu tư khi triển khai các công trình, dự án như là 1 khoản đầu tư bắt buộc để tạo điều kiện cho con em lao động theo học nghề, nhất là đối với con em vùng nông thôn.

Phát biểu tại các cuộc tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng ghi nhận những thành quả trong công tác giáo dục – đào tạo của Hà Tĩnh trong thời gian qua, tiếp thu các ý kiến đóng góp của cử tri và giải trình một số nội dung.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định tầm quan trọng của công tác giáo dục – đào tạo. Xã hội muốn phát triển bền vững thì phải có nền tảng vững chắc mà trước hết đó là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: Giáo dục, đào tạo, dạy nghề là sự nghiệp lâu dài, khó khăn, đòi hỏi mỗi chúng ta phải bền bỉ, không ngừng cố gắng, phấn đấu để hoàn thiện nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH, CNH-HĐH đất nước.

Cũng tại các cuộc tiếp xúc này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu một số nội dung, yêu cầu mà tỉnh, các sở, ngành và đội ngũ giáo viên, người làm công tác quản lý ngành giáo dục cần tập trung thực hiện để hoạt động giáo dục, đào tạo - dạy nghề trên địa bàn phát huy hiệu quả mang tính bền vững.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast