Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự thăm và làm việc tại Lào

Nhận lời mời của Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự vừa có chuyến thăm và làm việc tại đất nước Triệu Voi. Cùng đi lãnh đạo một số ban, ngành cấp tỉnh, các doanh nghiệp (DN) Hà Tĩnh đã và đang đầu tư SX-KD tại Lào.

Tại Văn phòng Phủ Thủ tướng, đồng chí Xổm-xa-vạt-lềng-xa-vát – Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nước CHDCND Lào đã nồng nhiệt đón tiếp Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự và đoàn đại biểu Hà Tĩnh.

Phó Thủ tướng Lào Xổm-xa-vạt-lềng-xa-vát tiếp, nói chuyện thân mật với Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự và đoàn công tác
Phó Thủ tướng Lào Xổm-xa-vạt-lềng-xa-vát tiếp, nói chuyện thân mật với Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự và đoàn công tác

Trong không khí chân tình, hữu nghị và hợp tác, Chủ tịch Võ Kim Cự thông báo với Phó Thủ tướng Chính phủ Lào tình hình phát triển KT-XH, QP-AN của Hà Tĩnh thời gian qua; công tác xúc tiến mời gọi đầu tư tại Khu kinh tế Vũng Áng, kết quả thực hiện các cam kết, thỏa thuận tại các hội nghị cấp cao của 2 nước và các tỉnh có chung đường biên giới tại Hà Tĩnh. Theo đó, hiện nay, KKT Vũng Áng đã có hàng trăm dự án trong và ngoài nước đã và đang đầu tư với số vốn hàng chục tỷ đồng. Hà Tĩnh đang nỗ lực hết mình để sớm đưa Khu Kinh tế Vũng Áng trở thành khu kinh tế trọng điểm của khu vực và cả nước; tạo điều kiện để các nhà đầu tư Lào có thể sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu nông, lâm sản và khoáng sản qua cảng biển Vũng Áng, nhất là sắp tới DN của Hà Tĩnh sẽ khảo sát xây dựng đường ống dẫn dầu sang nước bạn Lào.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự mong muốn trên cơ sở các thỏa thuận hợp tác đang được thực hiện, Chính phủ Lào tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan, các tỉnh Bôlykhămxay, Khăm Muộn có chung với đường biên giới, tạo điều kiện để các DN Hà Tĩnh đầu tư toàn diện trên nhiều lĩnh vực tại Lào. Trước mắt, các DN Hà Tĩnh sẽ hợp tác phát triển cây cao su, các loại cây công nghiệp, cây ăn quả, phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa; cho phép Hà Tĩnh thăm dò khai thác tài nguyên, khoáng sản v.v…

Phó Thủ tướng Xổm-xa-vạt-lềng-xa-vát hoan nghênh và đánh giá cao vai trò của Hà Tĩnh trong việc thực hiện các cam kết thỏa thuận mà 2 nước Việt Nam – Lào đã ký. Phó Thủ tướng vui mừng khi thấy Hà Tĩnh có những bước phát triển vượt bậc, đây là tiền đề quan trọng để Hà Tĩnh tạo mọi điều kiện khai thác, phát huy tiềm năng lợi thế tại 2 tỉnh có chung đường biên giới.

Nhân dịp này, Chủ tịch Võ Kim Cự và đoàn đại biểu Hà tĩnh đã đến chào đồng chí Thong-lun-xỉ-xa-lít – UVBCT, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao nước CHDCND Lào. Hai bên đã trao đổi nhiều nội dung cụ thể và quan trọng trong quan hệ ngoại giao cũng như hợp tác kinh tế. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao nước CHDCND Lào Thong-lun-xỉ-xa-lít chuyển lời thăm hỏi và chia sẻ, cảm thông sâu sắc trước những thiệt hại về người và của đối với Hà Tĩnh trong 2 trận lũ vừa qua; đồng thời tin tưởng rằng, với truyền thống văn hóa và cách mạng, cùng với thế và lực hiện nay, Đảng bộ, nhân dân Hà Tĩnh sẽ sớm vượt qua khó khăn, thử thách.

Thăm đại sứ quán Việt Nam tại Lào, Chủ tịch Võ Kim Cự thông báo kết quả Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 17, những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đạt được trong thời gian qua cũng như kết quả làm việc giữa đoàn đại biểu Hà Tĩnh với các đồng chí lãnh đạo nước CHDCND Lào. Đại sứ Việt Nam tại Lào - Tạ Minh Châu đánh giá cao chương trình cũng như những hoạt động của đoàn đại biểu tỉnh ta tại Lào, đồng thời cho biết sẽ nỗ lực hết mình để thúc đẩy quan hệ Hà Tĩnh với Viêng Chăn và các tỉnh nước bạn Lào - nhất là trên lĩnh vực kinh tế. Đại sứ cũng nhắc nhở các DN Hà Tĩnh khi đầu tư tại Lào cần nghiên cứu kỹ và tôn trọng luật pháp của nước sở tại, phát huy bản sắc văn hóa Việt Nam, truyền thống cách mạng của Hà Tĩnh để đẩy mạnh quan hệ kinh tế vững chắc.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Lào, Chủ tịch Võ Kim Cự và các DN đã tới dự hội thảo khoa học về thế mạnh và cơ hội đầu tư vào CHDCND Lào - Thủ đô Viêng Chăn. Thông qua hội thảo và các cuộc gặp song phương với các DN quốc tế, Chủ tịch Võ Kim Cự giới thiệu tiềm năng lợi thế đầu tư tại Việt Nam và Vũng Áng, đồng thời cam kết nhiều ưu đãi đầu tư trong khuôn khổ của nhà nước Việt Nam đối với các DN nước ngoài tại Hà Tĩnh. Hà Tĩnh sẵn lòng đón tiếp tất cả các DN mong muốn đầu tư tại Hà Tĩnh trên cơ sở hợp tác hữu nghị - 2 bên cùng có lợi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast