"Chung sức đồng lòng, vượt qua khó khăn, quyết tâm đưa Hà Tĩnh vững bước tiến lên!"

(Đ/c Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trả lời phỏng vấn Báo Hà Tĩnh)

PV: Năm Nhâm Thìn đã đi qua cùng với bao khó khăn, thách thức nhưng Hà Tĩnh đã có những bước phát triển vượt bậc về mọi mặt. Trong giờ phút chuẩn bị kết thúc năm cũ, xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà trong năm qua?

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự tiếp xúc cử tri tại huyện Nghi Xuân. Ảnh: Ngô Tuấn
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự tiếp xúc cử tri tại huyện Nghi Xuân. Ảnh: Ngô Tuấn

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình: Năm 2012, tỉnh ta thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ trong điều kiện kinh tế thế giới, khu vực, trong nước có nhiều khó khăn, biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi xảy ra nhiều nơi... Nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ có hiệu quả của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ, các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, cùng sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, sự điều hành năng động, sáng tạo của UBND tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực phấn đấu của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, chúng ta đã giành được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách đạt cao nhất từ trước đến nay, cơ cấu chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng các lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, thương mại và dịch vụ. Tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội và thu hút đầu tư nước ngoài đạt khá. Các công trình, dự án lớn tiếp tục được triển khai, cơ bản đảm bảo tiến độ. Đặc biệt Dự án Khu Liên hợp gang thép và Cảng Sơn dương do Tập đoàn Formosa đầu tư tại Khu Kinh tế Vũng Áng đang được đẩy nhanh các hạng mục; đã khởi công xây dựng Nhà máy luyện thép lò cao 7,5 triệu tấn/năm. Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I dự kiến hòa lưới điện quốc gia trong Quý I/2013. Khu Kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã có gần 160 doanh nghiệp, hơn 1.000 hộ kinh doanh cá thể được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh và 19 dự án đầu tư được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn trên 3.000 tỷ đồng, đã có nhiều dự án kinh doanh thương mại và sản xuất công nghiệp đi vào hoạt động có hiệu quả.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt được kết quả rõ nét, có nhiều cách làm sáng tạo, với những biện pháp chỉ đạo quyết liệt, tạo được nhiều đột phá trong các phong trào thi đua yêu nước ở nông thôn, được Ban Chỉ đạo Trung ương đánh giá cao. Văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm chỉ đạo; GD- ĐT tiếp tục đứng trong tốp dẫn đầu của cả nước. Công tác khám, chữa bệnh có nhiều tiến bộ, đã trang sắm, lắp đặt thêm nhiều thiết bị công nghệ cao ở các bệnh viện; tinh thần thái độ, y đức được chấn chỉnh rõ nét, nhất là ở các bệnh viện tuyến tỉnh. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, gắn với xây dựng “Nông thôn mới” được đẩy mạnh; công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa được chú trọng, Khu Lưu niệm Nguyễn Du được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Quốc phòng - an ninh được đảm bảo, giữ vững ổn định chính trị. Cải cách hành chính được đẩy mạnh, nâng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) xếp thứ 7, chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp với cơ quan công quyền (PAPI) xếp thứ 4; chỉ số về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước (ICT Index) xếp thứ 5 của cả nước.

Một góc thành phố Hà Tĩnh

Một góc thành phố Hà Tĩnh

Công tác xây dựng Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị được tăng cường. Việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã tạo hiệu ứng xã hội mạnh mẽ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức đảng, bước đầu khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong các cấp ủy, cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; nhiều vấn đề bức xúc tồn đọng lâu nay được tập trung chỉ đạo quyết liệt, từng bước xử lý dứt điểm, tạo được sự đồng thuận, tin tưởng của các tầng lớp nhân dân đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp.

P.V: Động lực nào đã thúc đẩy Hà Tĩnh đạt được những kết quả đó, thưa đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ?

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình: Trước hết phải nói đến tinh thần quyết tâm, sự lãnh đạo chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, nhất là trong việc thu hút đầu tư, tập trung giải phóng mặt bằng các dự án ở các khu kinh tế, huy động sức dân để lo cho dân trong xây dựng nông thôn mới. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và HĐND tỉnh đã có những chủ trương đúng đắn, sát hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh nhà; UBND tỉnh đã kịp thời ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và nông nghiệp, ngư nghiệp, có tác dụng khích lệ các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong toàn tỉnh vượt khó đi lên.

Nghị quyết Trung ương 4 đã góp phần tăng cường sức mạnh cho cả hệ thống chính trị ở Hà Tĩnh. Những yếu kém khuyết điểm của các tập thể và cá nhân lãnh đạo được mổ xẻ phân tích, tìm hướng khắc phục; Chỉ thị 35, Kết luận 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Quyết định 33 của UBND tỉnh đã chấn chỉnh rõ nét về phong cách, lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang theo hướng hiệu quả, giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

P.V: Năm 2013, dự báo tiếp tục có nhiều khó khăn đối với cả nước nói chung cũng như Hà Tĩnh. Tỉnh nhà sẽ tập trung những mục tiêu cơ bản nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình: Năm 2013, Hà Tĩnh tập trung thực hiện tốt mục tiêu tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng phát triển bền vững, tiếp tục chuyển đổi mô hình, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng các khu vực công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ, duy trì tốc độ phát triển nông, lâm, ngư nghiệp, phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 16,5%. Đa dạng hoá các hình thức thu hút đầu tư và loại hình đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn. Ưu tiên các nguồn lực xây dựng nông thôn mới, nhất là tạo bước chuyển căn bản, toàn diện trong sản xuất.

Trên những đồi chè xuân

Trên những đồi chè xuân

Phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ; bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính và thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Đảm bảo quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị; giải quyết hiệu quả các vấn đề xã hội. Tập trung chỉ đạo quyết liệt Chương trình xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến cuối năm 2013 có 13 xã hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới. Nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, văn hóa, thể thao. Thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và chính sách dân số, gia đình, trẻ em. Tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo; đào tạo nghề, giải quyết việc làm và phát triển nguồn nhân lực, nhất là đào tạo nghề cho lao động nông thôn; phấn đấu 100% đơn vị đạt tiêu chuẩn cơ sở an toàn làm chủ - sẵn sàng chiến đấu, 100% xã, phường ổn định chính trị. Quan tâm xây dựng Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đảm bảo lãnh đạo và tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chung của tỉnh.

P.V: Giải pháp nào để chúng ta đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu đó, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình: Năm 2013 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp. Nhiệm vụ đặt ra rất nặng nề, đòi hỏi các ngành các cấp, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân phải tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, chung sức đồng lòng, nỗ lực phấn đấu mới hoàn thành được các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Trước hết, trên cơ sở Quy hoạch tổng thể của tỉnh đã được Chính phủ phê duyệt, tiếp tục rà soát, bổ sung, điều chỉnh xây dựng quy hoạch chi tiết các ngành, địa phương, lĩnh vực, sản phẩm chủ lực. Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, chú trọng phát huy nội lực trong nhân dân, tập trung phát triển kết cấu hạ tầng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm, tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh. Ưu tiên nguồn lực xây dựng nông thôn mới, trọng tâm là hỗ trợ phát triển sản xuất, nhất là những sản phẩm, ngành hàng chủ lực. Quan tâm phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội. Đặc biệt coi trọng công tác xây dựng Đảng gắn với thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đề cao vai trò và phát huy trách nhiệm, gương mẫu của người đứng đầu trong các cấp ủy, chính quyền; tăng cường kỷ luật, xiết chặt kỷ cương, đổi mới tác phong, lề lối làm việc trong cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang. Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư. Tăng cường công tác quốc phòng, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, giữ vững ổn định chính trị xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.

PV. Năm cũ qua đi, năm mới Quý Tỵ đang cận kề, thông qua Báo Hà Tĩnh, đồng chí có điều gì nhắn gửi tới Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh?

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình: Bước sang năm mới Quý Tỵ, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương, ghi nhận những đóng góp to lớn của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong toàn tỉnh; tôi thân ái gửi tới đồng bào, đồng chí, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh nhà, con em quê hương Hà Tĩnh trên mọi miền của Tổ quốc và nước ngoài lời chúc mừng tốt đẹp nhất; chúc năm mới tràn đầy niềm vui và hạnh phúc!

P.V: Xin cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast