Con người đã tạo nên những mùa xuân tươi đẹp

Giữa bộn bề công việc cuối năm của một người phải lo nỗi lo của nhiều người, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình hẹn gặp chúng tôi tại phòng làm việc khi đồng chí vừa trở về sau chuyến đi kiểm tra tình hình cơ sở. Chúng tôi hỏi và được nghe từ đồng chí nhiều điều trước thời khắc thiêng liêng của sự chuyển mình từ năm cũ sang năm mới, một sự chuyển mình vừa tâm linh vừa mang tính lịch sử, không chỉ với mỗi một con người mà với cả quê hương, dân tộc. Bí thư trả lời giản dị nhưng câu nào cũng thấm thía và không dấu nổi niềm vui của một người được cảm nhận thành công của nhiều người. Căn phòng nhỏ của đồng chí như đầy ắp sự kiện của một năm tất bật lo toan nhưng nhiều thành quả đáng tự hào …

(Trò chuyện với Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình)

Con người đã tạo nên những mùa xuân tươi đẹp ảnh 1

Các đông chí lãnh đạo tỉnh vui mừng đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trong chuyến về thăm và làm việc tại Hà Tĩnh.

Năm 2009 là năm đánh dấu sự nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà trong bối cảnh suy thoái kinh tế thế giới. Chúng ta đã vượt qua muôn vàn khó khăn để có một bức tranh KT-XH với nhiều gam màu sáng. Với cương vị lãnh đạo cao nhất của tỉnh, đâu là điều Bí thư tâm đắc nhất?

Suy thoái kinh tế thế giới, biến động giá, tình hình thời tiết bất lợi, dịch bệnh diễn biến phức tạp là những khó khăn mà không chỉ riêng Hà Tĩnh phải gánh chịu của năm 2009. Trong bối cảnh chung đó, được sự giúp đỡ của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, cùng với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng bộ và nhân dân, tỉnh ta đã chủ động khắc phục khó khăn, tập trung thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2009 đạt kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Nghị quyết "tam nông" đã thực sự đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả rõ rệt. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục giữ ổn định, là năm thứ 3 liên tục được mùa. Tỉnh đã triển khai kịp thời các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về các gói kích cầu, hỗ trợ lãi suất, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp và nhân dân khôi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh. Với chính sách thu hút, kêu gọi đầu tư đồng bộ và có cơ chế thông thoáng, việc huy động vốn đầu tư phát triển đạt kết quả tốt. Các chương trình, dự án, nhất là các dự án trọng điểm được đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Tốc độ tăng trưởng GDP đạt 8%. Giá trị sản xuất ngành nông nghiệp đạt 2.847 tỷ đồng, tăng 3,84% so với năm 2008. Sản lượng lương thực đạt 50, 3 vạn tấn, tăng 2,9%. Thực hiện Nghị quyết 01 của Tỉnh ủy (khóa XV) và Chỉ thị 40 của BTV T.U (khóa XVI), đến nay, 3 huyện: Can Lộc, Cẩm Xuyên và Đức Thọ đã cơ bản hoàn thành việc chuyển đổi sử dụng ruộng đất nông nghiệp giai đoạn 2, các huyện còn lại đang triển khai quyết liệt.

Giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng đạt 5.967 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2009. Các dự án trọng điểm được tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai. Đã tổ chức khởi công gói thầu bóc đất tầng phủ Dự án Khai thác mỏ sắt Thạch Khê, tiểu dự án đầu mối hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang, Nhà máy Bia Sài Gòn - Hà Tĩnh, Nhà máy Sợi Hồng Lĩnh. Một số dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động như: Nhà máy Sản xuất vật liệu hàn LILAMA, Trung tâm Thương mại và Khách sạn BMC, Nhà máy Chế biến quặng sắt Vũ Quang, Nhà máy Chế biến tinh bột sắn VEDAN. Đến nay, tại Khu kinh tế Vũng áng đã có 84 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký gần 180.000 tỷ đồng, trong đó, năm 2009 đã cấp cho 9 dự án với tổng vốn đăng ký 11.673 tỷ đồng. Thu ngân sách đã đạt con số hơn 1.000 tỷ đồng, tăng 23% so với thực hiện năm 2008; tổng các nguồn vốn đầu tư phát triển trên địa bàn đạt 8.139 tỷ đồng, tăng 38% so với năm 2008.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện. GD - ĐT tiếp tục nằm trong tốp dẫn đầu cả nước, được tặng Cờ thi đua xuất sắc của Bộ GD - ĐT; lĩnh vực y tế được tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật cho cả 3 tuyến. Công tác chính sách xã hội, đào tạo nghề, GQVL và XĐGN có bước chuyển biến khá, GQVL mới cho 28.500 người, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 13,1%, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên. QPAN được giữ vững, đảm bảo ổn định chính trị. Công tác xây dựng Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị được quan tâm thực hiện, tạo được không khí đoàn kết, niềm tin tưởng, phấn khởi trong Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân.

Nhiều ý kiến cho rằng, tỉnh ta đạt được những thành tựu trên là nhờ biết phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực và quan trọng hơn là tập thể Đảng bộ rất đoàn kết, sáng tạo vượt qua thử thách. Đồng chí đánh giá thế nào về nhận định này?

Những kết quả Hà Tĩnh đạt được trong năm qua đã thể hiện sự nỗ lực to lớn của toàn thể Đảng bộ, các cấp chính quyền và nhân dân trong toàn tỉnh. Một trong những nguyên nhân cơ bản để đạt được những thành tựu ấy là nhờ tỉnh đã có những giải pháp huy động mọi nguồn lực cho phát triển KT -XH. Trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án đã xác định được những mũi trọng tâm, khâu đột phá để tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả. Bên cạnh đó, tỉnh ta luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ to lớn của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành T.Ư trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, sự đoàn kết, thống nhất trong toàn thể Đảng bộ, chính quyền, sự đồng thuận trong nhân dân toàn tỉnh là nguồn động lực quý báu để chúng ta vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể chủ quan bởi tình hình KT -XH của tỉnh trong năm 2010 theo dự báo vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, đòi hỏi toàn thể Đảng bộ và nhân dân cùng ra sức phấn đấu, tiếp tục đồng sức, đồng lòng vượt qua khó khăn để đưa Hà Tĩnh tiếp tục phát triển nhanh và bền vững.

Con người đã tạo nên những mùa xuân tươi đẹp ảnh 2

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh chụp ảnh lưu niệm với đoàn cán bộ cấp cao và các Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh

Xin Bí thư cho biết những nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng bộ và chính quyền các cấp của tỉnh cần quan tâm thực hiện trong năm 2010?

Bước sang năm 2010, thời cơ và thách thức đòi hỏi chúng ta phải phấn đấu quyết liệt hơn nữa mới có thể thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Nghị quyết của HĐND tỉnh đề ra trong kế hoạch 5 năm 2006-2010. Trước hết, phải tập trung chỉ đạo chuẩn bị và tổ chức tốt đại hội đảng bộ các cấp. Đây là đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt quan trọng, sâu rộng trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân nói chung và của Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh nói riêng. Việc chuẩn bị và tiến hành đại hội đảng bộ các cấp phải theo tinh thần đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, phát huy dân chủ, tăng cường đoàn kết, giữ vững kỷ cương, coi trọng chất lượng... Theo đó, các cấp khẩn trương chỉ đạo xây dựng kế hoạch, nội dung, xác định rõ thời gian thực hiện, phân công trách nhiệm cụ thể để tổ chức đại hội đảng bộ cấp mình theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương và cấp ủy cấp trên. Tích cực hưởng ứng chủ trương đổi mới về việc tổ chức thí điểm đại hội trực tiếp bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư và đảng bộ cấp trên cơ sở trực tiếp bầu bí thư.

Cùng với việc chỉ đạo và tổ chức tốt đại hội Đảng bộ các cấp, cần tập trung phát triển kinh tế với tốc độ cao và bền vững, chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động và cơ cấu đầu tư để nâng cao hiệu quả, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và hiệu quả đầu tư trên các lĩnh vực. Huy động mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm, nhất là phải chỉ đạo quyết liệt công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng cho các dự án. Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng cơ sở vật chất và kết cấu hạ tầng, ưu tiên cho nông nghiệp, nông thôn và các vùng kinh tế trọng điểm: hạ tầng khai thác mỏ sắt Thạch Khê, Khu kinh tế Vũng Áng, TP Hà Tĩnh, thủy lợi đa mục tiêu Ngàn Trươi - Cẩm Trang v.v... tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về công nghiệp, dịch vụ và sự tăng trưởng của nền kinh tế trong các năm tiếp theo.

Để thực hiện thành công mục tiêu ấy, tỉnh xác định sẽ phải nỗ lực thực hiện tốt công tác quy hoạch, kế hoạch và quản lý quy hoạch, đáp ứng nhu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế và đầu tư theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ. Song song với phát triển kinh tế, tỉnh sẽ chú trọng đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội; tăng cường công tác xã hội hóa, giải quyết tốt các vấn đề xã hội bức xúc, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ cương và hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước; tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư. Củng cố QPAN và đảm bảo trật tự an toàn xã hội; tích cực chủ động trong công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Tôi tin rằng, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ nêu trên, Hà Tĩnh chúng ta sẽ ngày càng giàu mạnh, đời sống người dân ngày càng được nâng lên. Một năm khởi đầu từ mùa xuân, mùa xuân làm đẹp cho đất trời, vạn vật nhưng chính con người mới tạo nên những mùa xuân tươi đẹp. Nhân dịp Xuân Canh Dần 2010, thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh, tôi xin gửi tới các bác cán bộ lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, đồng bào, đồng chí một năm mới an khang, thịnh vượng!

- Xin cám ơn Bí thư.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast