Cử tri TX Kỳ Anh đề nghị ưu tiên đầu tư hạ tầng để đạt đô thị loại III

(Baohatinh.vn) - Sáng 9/8, Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh do Phó trưởng Đoàn Nguyễn Văn Sơn dẫn đầu có buổi tiếp xúc cử tri thị xã Kỳ Anh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng cùng dự.

cu tri tx ky anh de nghi uu tien dau tu ha tang de dat do thi loai iii

Sau khi nghe ĐBQH Trần Đình Gia thông báo nhanh kết quả Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa 14, các cử tri thị xã Kỳ Anh đã bày tỏ sự vui mừng, đồng thuận kết quả và công tác nhân sự cấp cao của kỳ họp.

cu tri tx ky anh de nghi uu tien dau tu ha tang de dat do thi loai iii

Cử tri Nguyễn Quang Tuấn (P. Sông Trí): Để thị xã đạt đô thị loại III đúng lộ trình, mong Chính phủ, tỉnh cần có các nguồn lực hỗ trợ thị xã đầu tư hạ tầng cơ sở vì hiện nay, KT-XH của địa phường còn rất nhiều khó khăn.

Cử tri đồng thời gửi đến các đại biểu tâm tư nguyện vọng liên quan đến việc xây dựng thị xã lên đô thị loại III vào năm 2018, giải quyết các tồn đọng, vướng mắc sau chia tách địa giới như: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chia tách trường lớp, phân chia ranh giới; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cũng như có các chính sách về chuyển đổi nghề đối với bà con nhân dân di dời lên các TĐC phục vụ các công trình dự án trọng điểm...

cu tri tx ky anh de nghi uu tien dau tu ha tang de dat do thi loai iii

Cử tri Lê Công Đường (xã Kỳ Ninh): Chính phủ, tỉnh cần có các văn bản hướng dẫn cụ thể, giao các ban, ngành chủ trì thực hiện việc giảm bớt các khâu thủ tục hành chính để người dân dễ tiếp cận được với các chính sách ưu đãi, phát triển SX-KD, nhất là sau sự cố môi trường biển.

Đối với sự cố môi trường biển vừa qua, cử tri thị xã Kỳ Anh đề nghị đoàn ĐBQH có kiến nghị Quốc hội, Chính phủ sớm làm rõ, công bố lúc nào biển sạch trở lại, lúc nào có thể tiêu thụ, tiêu dùng được các sản phẩm hải sản từ biển, xử lý trách nhiệm của các tổ chức cá nhân liên quan...

cu tri tx ky anh de nghi uu tien dau tu ha tang de dat do thi loai iii

Cử tri Nguyễn Văn Chung (Kỳ Long): Cần có cơ chế đặc thù để giải quyết các tồn đọng, các quy hoạch treo nhằm giúp người dân sống trong vùng quy hoạch được an tâm sinh sống, sản xuất.

cu tri tx ky anh de nghi uu tien dau tu ha tang de dat do thi loai iii

Trước những vấn đề kiện nghị mang tầm giải quyết của thị xã, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Quốc Hà - Tổ trưởng tổ ĐB HĐND tỉnh tại thị xã khẳng định, để xây dựng được thị xã lên đô thị loại 3 đúng lộ trình, ngoài nỗ lực của chính quyền, cần có sự chung tay của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

cu tri tx ky anh de nghi uu tien dau tu ha tang de dat do thi loai iii

Hiện nay, nhìn chung, bộ mặt đô thị còn nhiều yếu kém, việc quản lý môi trường, trật tự đô thị ở một số xã phường còn yếu kém nên thời gian tới thị xã sẽ cố gắng huy động các nguồn lực từng bước chỉnh trang, nâng cấp để thay đổi bộ mặt đô thị thị xã khang trang hơn. Tuy nhiên, do nguồn thu ngân sách đang bị sụt giảm mạnh nên đầu tư kết cấu hạ tầng sẽ khó khăn, mong nhân dân hết sức chia sẻ.

Đối với việc cấp chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà con có đất trước 18/12/1980, hiện Sở TN&MT đã tham mưu và có văn bản kiến nghị với Bộ TN&MT và đang chờ trả lời; khi có thông báo chính thức, thị xã sẽ tiến hành triển khai.

Về sự cố môi trường vừa qua, đề nghị có các chính sách đặc thù cho thị xã, KKT trong việc huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư; ban hành chi tiết các quy định, quy trình thẩm định về môi trường đối với các dự án đầu tư.

Đặc biệt, cần sớm ban hành quy chế phối hợp giữa thị xã với BQL KKT tỉnh để tạo điều kiện thuận lợi giải quyết các vấn đề về phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ...

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn ghi nhận, tiếp thu các ý kiến của cử tri để tổng hợp, báo cáo với Quốc hội và các cơ quan hữu quan giải quyết thấu đáo các vấn đề.

cu tri tx ky anh de nghi uu tien dau tu ha tang de dat do thi loai iii

Đối với các kiến nghị liên quan đến sự cố môi trường, hiện Chính phủ đang nỗ lực rà soát, hoàn thiện các nội dung để sớm thông tin liên quan đến biển, chính sách hỗ trợ, đền bù tổng thể, phấn đấu công bố trong tháng 8.

Hiện ngoài TX Kỳ Anh và TX Hồng Lĩnh phấn đấu lên đô thị loại III còn có TP Hà Tĩnh lên đô thị loại II. Đây sẽ là các đô thị hạt nhân, làm động lực cho sự phát triển của cả tỉnh nên việc đầu tư phải có lộ trình, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Về những thắc mắc liên quan đến đất đai. Đây là vấn đề hết sức phức tạp, tất cả các kỳ họp QH đều đem ra bản thảo để từng bước hoàn thiện. Vì vậy, những kiến nghị của cử tri thị xã về bất cập của luật sẽ được Đoàn báo cáo lên QH xem xét và điều chỉnh phù hợp.

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho rằng, những vướng mắc trong chia tách trường giữa thị xã và huyện thì cần bàn bạc, thảo luận, đồng thời đưa ra một lộ trình cụ thể để người dân biết; việc xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, thị xã cần quan tâm hơn nhưng phải trên cơ sở vừa đảm bảo quyền, lợi ích của học sinh, phụ huynh nhưng cũng phải có sự tuyên truyền để người dân, học sinh hiểu trách nhiệm của mình đối với đất nước, hình thành tình yêu với đất nước ngay từ nhỏ...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast