Đại biểu đồng tình cao, người dân vùng biển mong chờ và tin tưởng

(Baohatinh.vn) - Tại kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII, đông đảo cử tri, đặc biệt là bà con vùng biển đang trông chờ cơ quan dân cử xem xét và quyết định việc ban hành “Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ học phí cho học sinh, sinh viên vùng bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh” theo đề xuất của UBND tỉnh tại Tờ trình số 239.

Xem xét chính sách hỗ trợ học phí cho HSSV chịu ảnh hưởng sự cố môi trường:

dai bieu dong tinh cao nguoi dan vung bien mong cho va tin tuongHỗ trợ học phí cho gần 28 ngàn HSSV trong 2 năm học

Theo tờ trình số 329 về việc xem xét ban hành nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên (HSSV) bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển của UBND tỉnh tại kỳ họp chuyên đề lần này, đối tượng sẽ được hỗ trợ là tất cả HSSV ở các cấp học từ giáo dục mầm non và phổ thông; giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp trong và ngoài công lập thuộc vùng bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển trên địa bàn tỉnh do Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh gây ra.

dai bieu dong tinh cao nguoi dan vung bien mong cho va tin tuong

Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Quốc Hà...

dai bieu dong tinh cao nguoi dan vung bien mong cho va tin tuong

...và Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Việt phát biểu tài kỳ họp

Cụ thể, HSSV được hỗ trợ học phí là con em của các hộ gia đình bị thiệt hại bởi sự cố môi trường biển (thuộc diện đối tượng được kê khai xác định thiệt hại do sự cố môi trường biển tại Văn bản số 6851/BNN-TCTS ngày 12/8/2016 và Văn bản số 7433/BNN-TCTS ngày 1/9/2016 của Bộ NN&PTNT) không thuộc các đối tượng không phải đóng học phí hoặc được miễn học phí theo quy định tại Điều 6, Điều 7 của Nghị định số 86/2016/NĐ-CP và Khoản 1, 2 Điều 4 của Thông tư Liên tịch số 09/2016/TTLT-BGDĐT-BTC-BLĐTBXH (quy định các đối tượng không phải đóng học phí và đối tượng được miễn học phí).

dai bieu dong tinh cao nguoi dan vung bien mong cho va tin tuong

300 em trong độ tuổi mầm non ở Kỳ Hà (TX. Kỳ Anh) đã đến lớp học tập

Đối tượng miễn học phí theo tờ trình 329 đã được các địa phương kê khai theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ NN&PTNT. Tổng số HSSV theo thống kê của các địa phương là gần 28.000 em. Dự kiến, chính sách sẽ thực hiện hỗ trợ trong 2 năm học (2016 – 2017 và 2017 - 2018), với tổng số tiền khoảng trên 33,2 tỷ đồng nhằm tạo điều kiện học tập tốt nhất cho HSSV vùng bị ảnh hưởng sự cố môi trường. Nguồn kinh phí để hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước và nguồn kinh phí bồi thường của Formosa.

Tờ trình đã nhận được sự đồng tình cao của các đại biểu HĐND tỉnh trong phần thảo luận. Tuy nhiên các ý kiến cũng cho rằng cần chặt chẽ ngay từ đầu trong việc khảo sát, thống kê đối tượng đảm bảo chính sách được thực hiện công bằng, minh bạch, đúng mục tiêu đề ra...

Quyết định hợp lòng dân

dai bieu dong tinh cao nguoi dan vung bien mong cho va tin tuongBí thư Đảng ủy xã Kỳ Hà - Lê Thanh Nghị

“Để chia sẻ nỗi lo với bà con, năm học 2016-2017, xã Kỳ Hà (thị xã Kỳ Anh) đã quyết định không thu tiền xây dựng đầu năm học, mặt khác đề xuất UBND thị xã kiến nghị lên tỉnh xin được miễn giảm học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng. Mong rằng tại kỳ họp HĐND tỉnh lần này HĐND tỉnh sẽ nghiên cứu, xem xét để thông qua chính sách hợp lòng dân này.” - Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Hà - Lê Thanh Nghị cho biết.

dai bieu dong tinh cao nguoi dan vung bien mong cho va tin tuong

Cô Nguyễn Thị Kim Phương

Cô Nguyễn Thị Kim Phương - Trường MN Kỳ Hà chia sẻ: Để đảm bảo quyền lợi cho các em học sinh, nhà trường đã phối hợp với chính quyền, đoàn thể tổ chức xuống tận các hộ gia đình kiên trì tuyên truyền, vận động để phụ huynh cho các em được đến trường học tập. Đến nay cơ bản 300 em trong độ tuổi mầm non đã đến lớp học tập. Hiện, nhà trường chưa thu bất kỳ một khoản nào vào đầu năm học. Chúng tôi đang chờ đợi chính sách hỗ trợ học phí chính thức được thông qua tại kỳ họp HĐND để phụ huynh học sinh vùng biển yên tâm, tạo điều kiện cho con em đến trường.

dai bieu dong tinh cao nguoi dan vung bien mong cho va tin tuong

Ngư dân Lê Trường Yên

Những ngư dân ở xã Kỳ Ninh cũng đang gửi gắm niềm tin vào quyết định chính thức hỗ trợ học phí cho ngư dân vùng biển đang được bàn bạc trong kỳ họp ngày hôm nay. Ngư dân Lê Trường Yên (thôn Chiến Thắng) cho biết: “Tôi mong muốn, ngoài chính sách giảm tiền xây dựng cơ sở vật chất của xã, các chính sách hỗ trợ tiền, gạo của Trung ương, HĐND tỉnh sẽ thông qua việc miễn giảm học phí cho con em ở vùng bị ảnh hưởng. Được như vậy, bà con ngư dân chúng tôi tin tưởng sẽ vượt qua được giai đoạn khó khăn này.”

Tại huyện Lộc Hà - địa phương có tổng số HSSV dự kiến sẽ được hỗ trợ cao nhất sau thị xã Kỳ Anh, Trưởng phòng GD & ĐT huyện Phan Thanh Dân chia sẻ: Huyện có 6 xã với 5.433 HSSV chịu ảnh hưởng trực tiếp của sự cố môi trường. Cùng với động viên, hỗ trợ những gia đình học sinh có điều kiện khó khăn, ngừng các khoản thu không cần thiết, ngành Giáo dục đang chờ đợi quyết định chính thức về chính sách hỗ trợ học phí để đảm bảo việc dạy học trong năm học mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast