Đại biểu HĐND tỉnh tâm huyết bàn giải pháp phát triển KT-XH năm 2018

(Baohatinh.vn) - Thảo luận tại hội trường chiều nay (11/12), nhiều đại biểu HĐND tỉnh Hà Tĩnh đánh giá cao kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại trong phát triển KT-XH, QP-AN năm 2017 và tâm huyết bàn các giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2018.

dai bieu hdnd tinh tam huyet ban giai phap phat trien kt xh nam 2018

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn quán triệt nội dung, yêu cầu đặt ra với phiên thảo luận

Phấn khởi với kết quả KT-XH năm 2017

Đa số đại biểu HĐND tỉnh đã bày tỏ sự đồng tình với những nội dung được lựa chọn trình ra Kỳ họp thứ 5. Hầu hết ý kiến đều đánh giá cao về những nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các doanh nghiệp, nhân dân tỉnh ta đã kiên trì vượt qua khó khăn, thách thức, nhất là hệ quả của sự cố môi trường biển, khó khăn về thị trường tiêu thụ trong chăn nuôi và thiên tai bão lụt. Nhờ đó toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, tạo đà thuận lợi và đặc biệt là tạo động lực tinh thần mới để tiếp tục đưa Hà Tĩnh phát triển bền vững.

dai bieu hdnd tinh tam huyet ban giai phap phat trien kt xh nam 2018

Đại biểu Trần Báu Hà - Bí thư huyện ủy Nghi Xuân

Đại biểu Trần Báu Hà - Tổ đại biểu huyện Nghi Xuân đánh giá cao kết quả tăng trưởng kinh tế (ước đạt 10,71%), GDP đầu người đạt 39,3 triệu đồng; tổng thu ngân sách ước đạt 8.850 tỷ đồng (tăng 9,74% so với dự toán và tăng 11,65% so với năm 2016); tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,5%; chỉ số công nghiệp tăng ấn tượng (tăng 89,87% so với năm 2016); các sản phẩm công nghiệp chủ lực như điện, thép, sợi tăng cao so với cùng kỳ...

Nhấn mạnh thêm kết quả đã đạt được, đại biểu Trần Hậu Tám - Tổ đại biểu huyện Thạch Hà cho rằng: Trong 17 chỉ tiêu mà HĐND xác định, có 12 chỉ tiêu đạt và vượt trong đó có nhiều chỉ tiêu rất quan trọng. Đặc biệt, kết quả tỉnh có thêm 33 xã đạt chuẩn NTM là hết sức bất ngờ, thể hiện sự quyết liệt của cả hệ thống chính trị; nhiều công trình, dự án trọng điểm được khởi công, khánh thành làm thay đổi diện mạo tỉnh nhà.

Clip phát biểu thảo luận của đại biểu Trần Hậu Tám:

“Ngoài 12 chỉ tiêu nói trên, theo tôi còn một chỉ tiêu nữa cũng được cử tri tỉnh nhà đánh giá cao đó là niềm tin và chỉ số hài lòng của người dân đối với vai trò lãnh đạo của Đảng và sự điều hành của chính quyền các cấp. Kết quả trên là cơ sở, tiền đề để chúng ta thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2018” - đại biểu Trần Hậu Tám nhấn mạnh.

Trăn trở bàn giải pháp

Ghi nhận kết quả đạt được, song, nhiều đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn về những tồn tại, hạn chế trong bức tranh KT-XH năm 2017.

Đại biểu Hà Văn Hùng - Tổ đại biểu thị xã Kỳ Anh băn khoăn về những hạn chế về chất lượng nguồn thu ngân sách, chưa có phương thức tổ chức sản xuất thật sự hiệu quả vùng ảnh hưởng sự cố môi trường; kết quả xây dựng NTM chưa đồng đều. Những vấn đề này cần được quan tâm, đánh giá để có giải pháp khắc phục trong năm 2018.

dai bieu hdnd tinh tam huyet ban giai phap phat trien kt xh nam 2018

Đại biểu Hà Văn Hùng - Chánh Văn phòng Tỉnh ủy

Một số đại biểu băn khoăn với những rủi ro trong sản xuất nông nghiệp năm 2017 và kết quả tăng trưởng trong lĩnh vực nông nghiệp giảm sâu (-3,47%) đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập, đời sống người nông dân. Góp ý về giải pháp cho vấn đề này, đại biểu Nguyễn Việt Hà - Tổ đại biểu huyện Hương Khê cho rằng, cần nghiên cứu để có bộ giống cây trồng thích hợp và ổn định; có các giải pháp về thị trường tiêu thụ các mặt hàng nông sản, nâng cao công tác dự báo và có các kế hoạch ứng phó kịp thời với những biến động của thị trường và những rủi ro từ thiên tai để đảm bảo ổn định và nâng cao đời sống người dân.

Bày tỏ sự quan ngại về một số hạn chế, tồn tại mà cử tri kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn chưa khắc phục triệt để, đại biểu Trần Hậu Tám dẫn chứng: Vấn đề ô nhiễm môi trường và xử lý rác thải, bây giờ không chỉ ở các khu, cụm công nghiệp, khu chăn nuôi, chợ mà còn ô nhiễm ngay khu dân cư ở cả thành phố và nông thôn.

dai bieu hdnd tinh tam huyet ban giai phap phat trien kt xh nam 2018

Việc quản lý tài nguyên, khoáng sản chưa kiểm soát chặt chẽ nhất là quản lý đất đai dẫn theo hệ lụy nhiều đơn thư khiếu kiện kéo dài. Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, quản lý dược, hóa mỹ phẩm hành nghề y dược tư nhân, quản lý vật tư nông nghiệp nhất là giống, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón... chưa thật tốt làm cho người dân bất an trong phát triển sản xuất, trong sinh hoạt, mua sắm tiêu dùng. Để khắc phục hạn chế này, cần nâng cao vai trò chỉ đạo, điều hành, giám sát, kiểm tra thanh tra của các cơ quan chức năng và quy trách nhiệm rõ ràng đối với những tổ chức, cá nhân liên quan.

dai bieu hdnd tinh tam huyet ban giai phap phat trien kt xh nam 2018

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn trao đổi với các đại biểu bên lề kỳ họp

Cho rằng một số chính sách phát triển văn hóa - xã hội chưa được thực hiện hiệu quả, nhiều đại biểu đã đề xuất bổ sung những giải pháp cụ thể. Đại biểu Nguyễn Thị Việt Hà - Tổ đại biểu huyện Hương Khê đề nghị quan tâm đánh giá việc thực hiện các chính sách, các quyết định trên lĩnh vực văn hóa xã hội, đặc biệt, cần đánh giá kết quả thực hiện Quyết định 3422/QĐ-UBND ngày 19/11/2012 của UBND tỉnh phê duyệt Đề án Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục phổ thông tỉnh Hà Tĩnh - giai đoạn 2012 - 2020, từ đó đề ra các giải pháp để thực hiện hiệu quả hơn nữa Đề án này.

dai bieu hdnd tinh tam huyet ban giai phap phat trien kt xh nam 2018

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Hà

Đại biểu Nguyễn Việt Hà phân tích: Qua phản ánh của cử tri, việc thực hiện Đề án ngoại ngữ tại các huyện vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, trong đó một trong những bất cập lớn nhất là do thiếu giáo viên tiếng Anh ở cấp tiểu học, tạo nên sự không công bằng giữa các vùng. Như ở huyện Hương Khê, địa bàn miền núi rộng, chỉ có 14 giáo viên, trong khi để thực hiện dạy 4 tiết ngoại ngữ/tuần theo đề án thì cần đến 32 giáo viên, như vậy còn thiếu 18 giáo viên. Việc thiếu giáo viên tiếng Anh chủ yếu rơi vào các trường ở địa bàn vùng sâu, vùng xã, khó khăn như: Hương Liên, Phương Mỹ... (vì hợp đồng lương thấp, không có kinh phí đóng bảo hiểm). Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo rà soát tình hình để có biện pháp tháo gỡ khó khăn cho các địa phương, đảm bảo sự công bằng giữa học sinh đồng bằng, thành thị và vùng núi, vùng sâu, vùng xa.

dai bieu hdnd tinh tam huyet ban giai phap phat trien kt xh nam 2018

Trong phiên thảo luận tại hội trường chiều nay, nhiều ý kiến cùng nhận định, năm 2018 thách thức và cơ hội sẽ đan xen. Đại biểu Hà Văn Hùng - Tổ đại biểu thị xã Kỳ Anh nhận định, chúng ta đang hội tụ những thời cơ, áp lực và động lực để đặt mục tiêu tăng trưởng tốc độ cao hơn trong năm 2018. Cần đặt ra những mục tiêu cao hơn đối với lĩnh vực nông nghiệp, trong đó, đối với lĩnh vực đánh bắt, NTTS phải tập trung lãnh đạo quyết liệt hơn cùng những chính sách cụ thể để tạo sự bứt phá trong sản xuất sau sự cố môi trường biển. Bên cạnh đó, tiếp tục tập trung cải cách hành chính, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài...

Các đại biểu HĐND tỉnh mong muốn, tập thể lãnh đạo tỉnh cần bản lĩnh, phát huy dân chủ, trí tuệ, đoàn kết, tiếp tục lãnh đạo tỉnh nhà thực hiện thành công những giải pháp, mục tiêu mới, tạo được những đột phá để đưa Hà Tĩnh phát triển nhanh, vững chắc trong thời gian tới.

Ngày mai (12/12), Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVII tiếp tục thảo luận tại hội trường về kết quả kinh tế - xã hội và các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết. Tiếp đó sẽ tiến hành phiên chất vấn, trả lời chất vấn với 5 nhóm vấn đề.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast