Đại biểu Quốc hội: "Đừng vì lý lịch mà đánh giá cán bộ trẻ"

Đại biểu Quốc hội cho rằng, vấn đề cán bộ trẻ cần nhìn nhận ở góc độ cần nhiều độ tuổi kế cận và quan trọng là phẩm chất, năng lực.

Đừng vì lý lịch mà đánh giá người ta

“Khi đã bàn về trẻ thì không nên tuyệt đối hóa mà phải thấy nhiều thế hệ kế cận nhau. Tôi cho xu hướng trẻ hiện nay là tích cực”, đại biểu Dương Trung Quốc cho biết; đồng thời dẫn chứng trong lịch sử nước ta có nhiều vị lãnh đạo khi tuổi đời còn rất trẻ như Tổng Bí thư Trần phú, Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Việc một số cán bộ trẻ là con của các vị lãnh đạo, theo đại biểu, trong một xã hội lành mạnh là bình thường và tốt. Thực tế trên thế giới và trong nước đều có.

Đại biểu Quốc hội: "Đừng vì lý lịch mà đánh giá cán bộ trẻ" ảnh 1

Đại biểu Dương Trung Quốc trả lời báo chí bên hành lang Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII (Ảnh:HL)

“Đừng vì lý lịch để đánh giá người ta mà phải tập trung vào bản thân người đó xem có đúng chuẩn không. Giao nhiệm vụ có tương xứng với năng lực không thì thực tế sẽ trả lời. Quan trọng là có đề bạt thì phải có hạ bệ nếu như anh không hoàn thành nhiệm vụ”, đại biểu Dương Trung Quốc nói.

Về ý kiến cho rằng nên công khai để người dân giám sát khi giới thiệu cán bộ đề bạt, đại biểu Dương Trung Quốc nêu quan điểm: “Công khai là cần thiết, nhưng không phải cái gì cũng công khai cho người dân biết. Nếu vấn đề gì cũng công khai như đẽo cày giữa chợ thì lại khó. Công khai, minh bạch cũng có phương thức của nó và là một công nghệ để vận dụng”.

Lợi thế gia đình không ảnh hưởng lựa chọn cán bộ

Thứ trưởng Bộ Xây dựng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Hồng Hà, đại biểu Quốc hội khóa XIII cho rằng, vừa qua xuất hiện nhiều cán bộ chủ chốt trẻ tuổi ở một số địa phương là kết quả tất yếu của công tác cán bộ, qua một quá trình quy hoạch và thực hiện quy định như việc cơ cấu 3 độ tuổi trong ban lãnh đạo để có sự chuyển tiếp chắc chắn giữa các thế hệ. Hơn nữa, thế hệ trẻ ngày càng tỏ ra có bản lĩnh.

“Một số cán bộ trẻ đã được quan sàng lọc, hệ thống đánh giá nên tôi hết sức tin tưởng, các đồng chí sẽ đảm nhiệm tốt nhiệm vụ được giao và chắc chắn những cán bộ trẻ sẽ tạo sinh khí mới, tác phong mới và những hiệu quả mới”, ông Phạm Hồng Hà bày tỏ.

Đại biểu Quốc hội: "Đừng vì lý lịch mà đánh giá cán bộ trẻ" ảnh 2

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà

Cho rằng những lo ngại xung quanh về khả năng đảm nhiệm và lo ngại về quy trình, quá trình lựa chọn có chuẩn xác không là hết sức bình thường, nhưng theo đại biểu Phạm Hồng Hà, qua lựa chọn của số đông sẽ đưa ra lựa chọn đúng.

Dẫn chứng cụ thể có những giai đoạn có những cán bộ rất trẻ lãnh đạo cấp địa phương, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng quan trọng vẫn là năng lực, phẩm chất chứ không phải độ tuổi và xuất thân gia đình.

“Tôi tin nếu không hoàn thành nhiệm vụ thì người đó sẽ không thể tiếp tục đảm nhiệm nhiệm vụ. Về mặt nào đó, lợi thế về mặt gia đình không ảnh hưởng trong quy trình lựa chọn cán bộ. Cuối cùng đánh giá nguồn nhân lực, đánh giá cán bộ vẫn là năng lực, phẩm chất”, đại biểu Phạm Hồng Hà nói.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast