Đẩy mạnh công tác tuyên truyền biển đảo, thông tin đối ngoại

(Baohatinh.vn) - Ngày 14/1, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT-TT, Hội nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị toàn quốc tổng kết công tác thông tin đối ngoại (TTĐN), tuyên truyền biển đảo, phân giới cắm mốc trên đất liền; tổng kết công tác báo chí năm 2013, triển khai nhiệm vụ 2014.

Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Đinh Thế Huynh - Ủy viên BCT, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Trường ban chỉ đạo công tác TTĐN.

Năm 2013, công tác TTĐN tiếp tục được tăng cường, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các địa phương, các cơ quan báo chí về vị trí, vai trò, ý nghĩa quan trọng của công tác TTĐN trong tình hình mới theo tinh thần Chỉ thị 16-CT/TW.

Các bộ, ban, ngành, các địa phương, các cơ quan báo chí - truyền thông, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã tích cực triển khai tuyên truyền nhiều nội dung TTĐN quan trọng, về các hoạt động giao lưu hữu nghị nổi bật năm 2013..., góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, củng cố quan hệ giữa nhân dân Việt Nam với các nước.

Hoạt động TTĐN của các tỉnh thành ngày càng bài bản, có kế hoạch và đi vào thực chất. Các cơ quan báo chí trong nước đã có ý thức tăng cường kiểm chứng thông tin trước khi đăng tải. Công tác trao đổi, năm bắt thông tin, tổng hợp, đánh giá dự báo diễn biến tình hình, dư luận trong nước và quốc tế đã có những tiến bộ đáng ghi nhận. Các cơ quan báo chí đã chủ động và kịp thời cung cấp thông tin trung thực, khách quan về những vấn đề, vụ việc mà các thế lực thù địch thường xuyên tìm cách xuyên tạc.

Công tác tuyền truyền biển đảo được thực hiện một cách chủ động, tích cực, tạo động lực thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc... góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) về chiến lược biển Việt Nam ở từng tỉnh, thành phố và trên địa bàn cả nước.

Trong năm 2013, hoạt động tuyên truyền về công tác biên biên giới trên đất liền giữa Việt Nam với Trung Quốc, Căm-pu-chia, Lào đã được câc cấp ủy đảng, chính quyền thực hiện nghiêm túc, đạt kết quả tốt và nhận được sự tham gia, ủng hộ nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân, đóng góp không nhỏ vào kết quả phân giới cắm mốc trên thực địa cũng như trong công tác quản lý, bảo vệ đường biên, mốc giới, tiếp tục bảo vệ, giữ gìn, củng cố và phân giới mối quan hệ truyền thống hữu nghị giữa Việt Nam với các nước láng giềng.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, sự chỉ đạo trực tiếp của các cơ quan chủ quản, báo chí nước ta đã thực hiện khá tốt vai trò, sứ mệnh của mình, là cơ quan ngôn luận của các tổ chức Đảng, cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội và là diễn đàn của nhân dân, góp phần xứng đáng vào công cuộc đổi mới của đất nước.

Tại hội nghị, đại diện các bộ ban ngành liên quan và các địa phương, các cơ quan báo chí đã phát biểu nhiều ý kiến nhằm làm tốt hơn công tác tuyền truyền .

Năm 2014, công tác tuyên truyền tập trung vào việc thực hiện NQ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; tuyên truyền đưa các NQ Hội nghị Trung ương, Hiến pháp sửa đổi năm 2013 đi vào cuộc sốngcổ vũ động viên phong trào thi đua yêu nước, tập thể, cá nhân điển hình; đấu tranh, phê phán mạnh mẽ tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí; tuyên tuyền về các sự kiện trọng đại của đất nước, phòng chống thiên tai, bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu; tuyên truyền có hiệu quả các vấn đề chủ quyền biển đảo, về quan hệ quốc tế, giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng phát triển đất nước... Tăng cường công tác quản lý báo chí và sự phối hợp giữa các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí với cơ quan chủ quản báo chí và nhà báo.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh: Năm 2014, yêu cầu các ban ngành, địa phương, các cơ quan báo chí phải chủ động đi đầu trong công tác thông tin, tuyền truyền về TTĐN, biển đảo, phân giới cắm mốc và các nhiệm vụ chính trị xã hội của đất nước.Qua đó, khơi dậy tinh thần yêu nước, ý thức độc lập dân tộc, tình yêu biển đảo, tinh thần hòa hiếu của dân tộc; xây dựng và quảng bá hình ảnh tốt đẹp của đất nước và con người Việt Nam, những giá trị nhân văn của dân tộc giúp đồng bào ta ở nước ngoài và bạn bè thế giới hiểu về đất nước, nhất là đường lối đổi ngoại, đường đổi mới, độc lập tự chủ, tạo sự đồng thuận, xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh văn minh năng động đổi mới ...

Bên cạnh đó, cần nâng cao hơn nữa chất lượng thông tin, theo hướng nhanh, hiệu quả, tạo sự đồng thuận trong trong tư tưởng, thống nhất trong hành động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của sự nghiệp đổi mới.

Những người làm báo cần tiếp tục nỗ lực để nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, khả năng tác nghiệp nhằm hoàn thành trách nhiệm của mình

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast