Đề nghị cấp 1,5 tỷ đồng sửa chữa cầu Lộc Yên

(Baohatinh.vn) - Theo thông tin từ Sở GTVT Hà Tĩnh, đơn vị vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ đề nghị bố trí khoảng 1,5 tỷ đồng để sửa chữa, thay thế mặt cầu Lộc Yên trên quốc lộ 15 thuộc địa bàn huyện Hương Khê.

de nghi cap 1 5 ty dong sua chua cau loc yen

Đã có nhiều tấm lát (bằng gỗ) bị gãy hoặc bong khỏi mặt cầu.

Cầu Lộc Yên (km428+200 QL.15, còn có tên khác là cầu Đá Lậu) là cầu giàn thép bắc qua sông Tiêm nối liền xã Lộc Yên và xã Phú Phong, huyện Hương Khê. Trước đây, cầu dùng chung cho cả đường sắt và đường bộ, do Cục Đường sắt quản lý. Năm 2016, khi cầu đường sắt mới (cách cầu cũ khoảng 25m về phía thượng lưu) thi công xong thì Cục Đường sắt tổ chức sửa chữa mặt cầu cũ và bàn giao cho Sở GTVT Hà Tĩnh quản lý.

Video cầu Lộc Yên xuống cấp nghiêm trọng.

Đến nay, do thời tiết khắc nghiệt và thời gian sử dụng lâu dài, cầu đã xuống cấp nghiêm trọng. Qua quan sát, hiện tại, vị trí hư hỏng nặng nhất đã có nhiều tấm lát (bằng gỗ) bị gãy hoặc bong khỏi mặt cầu, khiến một nửa bề rộng cầu không thể tiếp tục sử dụng. Phần lớn dầm ngang và tấm lát mặt cầu đã bị mục, gãy.

Theo đánh giá từ cơ quan chuyên môn, mặt cầu đang có nguy cơ bị gãy, tiềm ẩn tai nạn giao thông rất cao. Một chuyên gia về cầu đường cho biết: Do bằng gỗ nên mặt cầu xuống cấp nhanh theo thời gian, các bu lông dùng để cố định đà nẹp bằng thép với tấm lát bị bung ra hoặc lún xuống. Sau đó, các phương tiện có trọng tải lớn đi qua tấm lát sẽ tạo nên bấp bênh khiến các tấm lát dần dần bung ra khỏi dầm cầu.

de nghi cap 1 5 ty dong sua chua cau loc yen

Rát nhiều bu lông dùng để cố định đà nẹp với tấm lát mặt cầu bị bung ra hoặc bị lún xuống.

Có thể thấy rằng, cầu Lộc Yên và QL 15 ảnh hưởng trực tiếp đến vùng thượng huyện Hương Khê, bao gồm các xã Lộc Yên, Hương Đô, Phúc Trạch và Hương Trạch, đặc biệt là khi thời vụ thu hoạch nông sản của người dân sắp đến. Có mặt tại cầu Lộc Yên khoảng 30 phút (thời điểm chưa có rào chắn cấm xe ô tô), dù cầu đã hư hỏng nặng nhưng chúng tôi ước chừng vẫn có hàng trăm lượt phương tiện lưu thông qua cầu.

de nghi cap 1 5 ty dong sua chua cau loc yen

Sở GTVT đã dựng rào chắn cấm các phương tiện ô tô qua cầu từ ngày 10/4.

Ông Cao Vũ Thái - Hạt trưởng Hạt QL Giao thông số 4 Hương Khê Hà Tĩnh cho hay, khi phát hiện các dấu hiệu hư hỏng nặng của cầu Lộc Yên, đơn vị đã tổ chức đánh giá, báo cáo lên Sở GTVT. Đồng thời, thực hiện sửa chữa tạm thời, khắc phục khẩn cấp một số điểm trên mặt cầu. Sau đó, dựng biển cảnh báo và lắp đặt rào chắn cấm ô tô qua lại theo chỉ đạo của Sở GTVT.

Trao đổi với PV về những giải pháp khắc phục cầu Lộc Yên, ông Nguyễn Văn Mai - Trưởng phòng Quản lý giao thông (Sở GTVT) cho biết, hiện tại, Sở đã có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ báo cáo hư hỏng và đề nghị sửa chữa, xây dựng mới cầu Lộc Yên (ngày 9/4).

Theo đó, trước mắt, đề nghị Tổng cục bố trí nguồn vốn khắc phục, sửa chữa, thay thế mặt cầu để các phương tiện qua lại an toàn với kinh phí dự kiến 1,5 tỷ đồng. Về lâu dài, đề nghị bố trí nguồn vốn xây dựng cầu mới phù hợp với quy hoạch và không còn hạn chế tải trọng để phát huy năng lực thông hành của cả tuyến QL 15.

Do cầu Lộc Yên cấm ô tô qua lại, Sở GTVT hướng dẫn phân luồng như sau: Các phương tiện đi từ thị trấn Hương Khê vòng theo đường Hồ Chí Minh đến km 432+200 rẽ trái về QL15 tại km 428+670 và ngược lại. Hướng 2, các phương tiện đi từ thị trấn Hương Khê theo huyện lộ 13 đến km 45+400 ĐT. 553 (đường tỉnh) sau đó đi tiếp theo ĐT.553 đến QL.15 tại km 428+670 và ngược lại.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast