Đề nghị Chính phủ có giải pháp đầu tư kinh tế vùng, liên vùng để phát triển bền vững

(Baohatinh.vn) - Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh, Phó Trưởng đoàn Nguyễn Văn Sơn đã tham gia phát biểu nhiều ý kiến về tình hình phát triển KT-XH, sửa đổi và điều chỉnh Luật Đầu tư công...

Hôm nay (25/5), Quốc hội tiến hành thảo luận tại hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) và ngân sách nhà nước năm 2017; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2018…

Đại biểu Nguyễn Văn Sơn bày tỏ sự đồng tình cao với Báo cáo bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2017 và tình hình triển khai kế hoạch phát triển KT-XH năm 2018 của Chính phủ, thẩm tra của Quốc hội và các ý kiến của các đại biểu đã phát biểu.

Đề nghị Chính phủ có giải pháp đầu tư kinh tế vùng, liên vùng để phát triển bền vững

Đại biểu Nguyễn Văn Sơn tham gia thảo luận tại Hội trường

Tuy còn nhiều vấn đề đặt ra về năng suất lao động; quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế nhưng năm 2017 thực sự đã tạo nền tảng cho những bước phát triển, tăng trưởng ngoạn mục của quý I năm 2018 với GDP đạt 7,38%, là mức tăng trưởng cao nhất quý I trong 10 năm gần đây. Đó là kết quả của sự vào cuộc quyết liệt của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và nhân dân và chỉ đạo cụ thể, sâu sát, xử lý kịp thời, kiên quyết những vấn đề đặt ra của thực tiễn. Cử tri ghi nhận và hết sức ấn tượng về công tác chỉ đạo của Chính phủ.

Minh chứng cho những nhận định trên, đại biểu Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh: Cách đây 2 năm (tháng 4/2016), sự cố môi trường biển xảy ra tại Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa, KKT Vũng Áng, Hà Tĩnh nóng lên tại nghị trường của Quốc hội và dư luận xã hội. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã kịp thời tập trung xử lý; thành lập Ban chỉ đạo xử lý sự cố môi trường; tập trung các thiết bị, công nghệ hiện đại, nhân lực để kiểm tra, giám sát, chỉ rõ nguyên nhân đã gây ra sự cố với 53 lỗi, yêu cầu Formosa tập trung khắc phục, chi 500 triệu USD để đền bù cho nhân dân 4 tỉnh bị thiệt hại và khắc phục hệ sinh thái môi trường biển miền Trung.

Với sự sâu sát, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng với nhiều giải pháp đồng bộ của các bộ, địa phương, đầu năm 2017, Công ty Formosa đã khắc phục được 52/53 lỗi, còn một lỗi là công nghệ than cốc ướt sang công nghệ than cốc khô thuộc về công nghệ của Nhật Bản đang được hoàn thành năm 2019. Công tác xử lý môi trường, đền bù, ổn định sản xuất, việc làm và đời sống cho nhân dân 4 tỉnh miền Trung đã được thực hiện bài bản, hiệu quả và nhận được sự đồng thuận cao của đại bộ phận nhân dân.

Tháng 5/2018, Thủ tướng Chính phủ cho phép lò cao số 2 hoạt động sau khi Ban chỉ đạo đã có tổng kết 2 năm khắc phục sự cố môi trường biển. Các chỉ số với môi trường đã cơ bản bình thường, hệ sinh thái biển đã dần hồi phục, dự kiến năm 2018, sản lượng thép sản xuất tại Formosa trên 4 triệu tấn, góp phần tăng trưởng cho Hà Tĩnh trên 16% GDP, tăng thu ngân sách trên 6.500 tỷ đồng, đóng góp một tỷ lệ không nhỏ trong tăng trưởng công nghiệp của đất nước.

Đề nghị Chính phủ có giải pháp đầu tư kinh tế vùng, liên vùng để phát triển bền vững

Quang cảnh Hội trường tại phiên thảo luận sáng nay. Ảnh: daibieunhandan.vn

Tại buổi thảo luận, đại biểu Nguyễn Văn Sơn cũng đề nghị Chính phủ quan tâm một số nội dung cụ thể sau:

Sự cố môi trường biển tác động lớn đến nhiều địa phương, đề nghị Chính phủ sớm có những giải pháp đầu tư kinh tế vùng, liên vùng kết nối đồng bộ kinh tế, xã hội, cơ sở hạ tầng liên kết sản xuất để phát triển bền vững hơn.

Chính phủ nghiên cứu để tham mưu sớm sửa đổi và điều chỉnh Luật Đầu tư công để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, lúng túng hiện nay về thủ tục đầu tư, việc chậm giải ngân, thiếu chủ động cho địa phương và chủ đầu tư.

Đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học, Công nghệ vào cuộc một cách cụ thể để có giải pháp về công nghệ, thiết bị xử lý môi trường rác thải hiện nay ở nông thôn và các làng nghề; sớm có chủ trương thực hiện bảo hiểm sản phẩm nông nghiệp, nhất là nhóm sản phẩm chủ lực…

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast