Đề nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết giảm nghèo bền vững thời kỳ mới

(Baohatinh.vn) - Sáng 16/1, Đoàn giám sát Uỷ ban Thường vụ Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội Bùi Sĩ Lợi làm trưởng đoàn có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh về thực hiện chính sách, pháp luật giảm nghèo giai đoạn 2005 – 2012. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn tiếp, làm việc với đoàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đề nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết về giảm nghèo bền vững thời kỳ mới
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đề nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết về giảm nghèo bền vững thời kỳ mới

Với sự hỗ trợ của trung ương, sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng và chính quyền trong tỉnh, công tác giảm nghèo trên địa bàn Hà Tĩnh thời gian qua đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Các chính sách, dự án thuộc chương trình giảm nghèo được tỉnh triển khai lồng ghép có hiệu quả với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội. Chương trình quốc gia giảm nghèo thực sự đi vào cuộc sống, tạo sự đồng thuận và tham gia của các tầng lớp nhân dân nhất là người nghèo. Các chỉ tiêu giảm nghèo cơ bản đạt và vượt, thu nhập bình quân của hộ nghèo cuối năm 2013 là 391.000 đồng/người tăng 145% so với năm 2012; tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2013 còn 10,75%.

Bên cạnh đó, người nghèo đã được tiếp cận tốt hơn với các chính sách và nguồn lực hỗ trợ của nhà nước cho phát triển kinh tế, tạo việc làm và tăng thu nhập; các nhu cầu xã hội thiết yếu của người nghèo cơ bản được đáp ứng.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn nêu lên một số kinh nghiệm trong công tác phát triển kinh tế, giảm nghèo của tỉnh và một số tồn tại, vướng mắc, các giải pháp cần tập trung thực hiện. Đề nghị Quốc hội cần ban hành Nghị quyết về giảm nghèo bền vững thời kỳ mới, trong đó tập trung vào một số nội dung như: sản xuất kết nối với doanh nghiệp theo chuỗi thị trường; chuyển dần từ cho sang hỗ trợ, cho người nghèo vay với lãi suất ưu đãi; đào tạo gắn với khoa học công nghệ; phân vùng để hỗ trợ các hạ tầng xã hội để giảm nghèo bền vững...

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi ghi nhận những kết quả trong công tác giảm nghèo của tỉnh đạt được trong giai đoạn 2005-2012, đồng thời lưu ý trong thời gian tới, tỉnh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chủ động vươn lên xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống; chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; nghiên cứu điều chỉnh đất cho người nghèo sản xuất; các tổ chức chính trị xã hội cùng vào cuộc trong công tác giảm nghèo bền vững; tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển sản xuất kinh doanh có hiệu quả kinh tế cao nhất là các vùng nghèo.

Trước đó, Đoàn giám sát đã đi thực tế kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo tại các huyện Hương Khê, Thạch Hà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast