Đề nghị thành lập lực lượng kiểm ngư tại một số tỉnh/thành

(Baohatinh.vn) - Chuẩn bị Kỳ họp thứ 4 Quốc hội Khóa XIV, chiều 25/9, Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh phối hợp Sở NN&PTNT tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề (TXCT) lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật Bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi) và dự thảo Luật Thủy sản (sửa đổi).

Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh Nguyễn Văn Sơn và Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Bá Thịnh chủ trì hội nghị.

de nghi thanh lap luc luong kiem ngu tai mot so tinh thanh

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Nguyễn Văn Sơn nghiêm túc tiếp thu các ý kiến góp ý tại hội nghị

Dự án Luật Thủy sản (sửa đổi) gồm 9 chương, 110 điều, quy định về hoạt động thủy sản; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động thủy sản; trách nhiệm quản lý nhà nước về thủy sản.

de nghi thanh lap luc luong kiem ngu tai mot so tinh thanh

Dự thảo Luật Bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi) gồm 12 chương, 111 điều quy định về quản lý, bảo vệ, phát triển, sử dụng rừng, kinh doanh, chế biến và thương mại lâm sản.

de nghi thanh lap luc luong kiem ngu tai mot so tinh thanh

Ông Nguyễn Tông Thắng - Phó Chi Cục Thủy Sản: Cần thành lập kiểm ngư ở một số tỉnh thành có biển

Góp ý Dự án Luật Thủy sản (sửa đổi), các đại biểu thống nhất cao nội dung giải trình, tiếp thu chỉnh lý của UBTVQH về chính sách của Nhà nước trong hoạt động thủy sản, thực hiện quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản, về bảo tồn, bảo vệ nguồn lợi thủy sản…

Một số đại biểu đề nghị thành lập quỹ bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản cấp trung ương, cấp tỉnh; thành lập lực lượng kiểm ngư ở một số tỉnh/thành trực thuộc trung ương có biển; cần rà soát để tránh trùng lặp một số quy định các luật liên quan đã ban hành trước đó.

de nghi thanh lap luc luong kiem ngu tai mot so tinh thanh

Ông Nguyễn Công Tố - Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm: Những diện tích rừng không thuộc quy hoạch lâm nghiệp thì ai quản lý và có phải chịu trách nhiệm điều chỉnh của Luật Bảo vệ và phát triển rừng?

Về Dự thảo Luật Bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi), các đại biểu nêu ý kiến những diện tích rừng không thuộc quy hoạch lâm nghiệp thì ai quản lý và có phải chịu trách nhiệm điều chỉnh của Luật Bảo vệ và phát triển rừng; rừng tự nhiên có trồng bổ sung thuộc đối tượng rừng gì? Cần quy định rừng do UBND xã (không phải chủ rừng) quản lý diện tích lớn; khái niệm về đóng, mở cửa rừng tự nhiên chưa chính xác, thiếu thuyết phục; hoạt động thanh lý rừng nhà nước, công tác khoán rừng và giao khoán rừng và đất lâm nghiệp còn nhiều bất cập…

Ngoài ra, các đại biểu cho rằng, đánh giá rừng mà chỉ dựa vào diện tích và trữ lượng là chưa chuẩn mà cần đánh giá chất lượng rừng và các loại cây; không thể tách rời đất - rừng mà rừng và đất luôn có gắn chặt mật thiết; tất cả các chủ rừng đều được thành lập các lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng...

de nghi thanh lap luc luong kiem ngu tai mot so tinh thanh

Ông Đặng Bá Thức – Phó chủ tịch Hội KHKT Lâm nghiệp Hà Tĩnh: Đánh giá rừng mà chỉ dựa vào diện tích và trữ lượng là chưa chuẩn; cần đánh giá chất lượng rừng và các loại cây

Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh Nguyễn Văn Sơn nghiêm túc tiếp thu các ý kiến góp ý và khẳng định những nội dung trên sẽ được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh tổng hợp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast