Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh tham gia thảo luận tổ tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội XII

Bước sang ngày làm việc thứ 3, kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XII, sáng nay Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục tham gia thảo luận tại tổ với các Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh Bắc Ninh, Cần Thơ, Hưng Yên và Quảng Nam để thảo luận về Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2009; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2010 trong những tháng đầu năm; về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2008.

Các đại biểu Hà Tĩnh tham gia thảo luận tại tổ.
Các đại biểu Hà Tĩnh tham gia thảo luận tại tổ.

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh, đại biểu Nguyễn Thị Kim Tiến, đại biểu Nguyễn Thanh Tân đã phát biểu phản ánh một số ý kiến, kiến nghị, đề xuất của cử tri như giá cả các loại hàng hóa nhất là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tăng cao; vấn đề lương mặc dù đã được điều chỉnh nhiều lần nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu; vấn đề thời thiết nắng nóng bất thường nhưng ngành điện lại không cung ứng đủ điện, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của người dân; vấn đề quan tâm đầu tư cho nông nghiệp nông thôn, đầu tư phát triển sản xuất nâng cao thu nhập người nông dân.

Bên cạnh các ý kiến chung nêu trên, đại biểu Nguyễn Thanh Tân còn đặt ra một số vấn đề kiến nghị

Đại biểu Nguyễn Thanh Tân: "Trong tình hình đẩy mạnh xây dựng, phát triển kinh tế đất nước như hiện nay đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ về ANTT"
Đại biểu Nguyễn Thanh Tân: "Trong tình hình đẩy mạnh xây dựng, phát triển kinh tế đất nước như hiện nay đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ về ANTT"

Chính phủ quan tâm như vấn đề đào tạo nguồn nhân lực phục vụ các dự án kinh tế lớn; vấn đề đánh giá tổng thể tác động môi trường, chiến lược bảo vệ môi trường cho từng vùng miền, địa phương chưa rỏ, chế tài xử lý trong lĩnh vực này chưa mạnh. Liên quan đến vấn đề an ninh trật tự, đại biểu Nguyễn Thanh Tân cho rằng trong tình hình đẩy mạnh xây dựng, phát triển kinh tế đất nước như hiện nay đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Nhất là trong việc di dân phục vụ các dự án kinh tế lớn, đại biểu Nguyễn Thanh Tân cho rằng về quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước đề ra rất đúng nhưng chính sách đảm bảo thực hiện lại đang còn nhiều bất cập, thậm chí có lúc có nơi còn đi ngược lại quan điểm, chủ trương. Vấn đề buông lỏng công tác quản lý của chính quyền trong một số lĩnh vực nhạy cảm như tôn giáo cũng rất đáng ngại trong tình hình hiện nay - đại biểu Nguyễn Thanh Tân phát biểu nhấn mạnh thêm.

Liên quan đến nội dung đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2010 trong những tháng đầu năm; về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2008, đại biểu

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Tiến: "Vấn đề thực hiện một số chương trình mục tiêu Quốc gia còn chậm, kéo dài".
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Tiến: "Vấn đề thực hiện một số chương trình mục tiêu Quốc gia còn chậm, kéo dài".

Nguyễn Thị Kim Tiến bảy tỏ sự đồng tình cao với các báo cáo của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của các cơ quan chuyên môn. Mặc dù dự toán thu năm 2008 đề ra không sát, tuy nhiên trong năm giá dầu thô, nguồn thu từ thuế đất tăng cao nên nguồn thu tăng nên không thể nói khuyết điểm vì nằm ngoài khả năng dự báo và vẫn nằm trong giới hạn Quốc hội cho phép.

Về một số tồn tại trong công tác thu – chi, đại biểu Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng thực tế hiện nay một số địa phương, kể cả các địa phương chưa tự cân đối được ngân sách cũng đều vượt chi cao hơn so với dự toán. Trong đó, chi cho công tác thường xuyên, chi hành chính chưa đạt hiệu quả, đề nghị Chính phủ cần có biện pháp thắt chặt vấn đề này. Vấn đề thực hiện một số chương trình mục tiêu Quốc gia còn chậm, kéo dài. Vấn đề chi cho công tác lễ hội của các địa phương phục vụ cho công tác quảng bá hiện nay quá nhiều lễ hội, tổ chức tràn lan gây lãng phí một lượng lớn tiền của nhân dân đề nghị Chính phủ cần chỉ đạo các ngành chức năng quản lý chặt chẽ các hoạt động này

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast