Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh góp ý sửa đổi Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học

(Baohatinh.vn) - Chiều nay 30/5, Quốc hội thảo luận tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục và Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh và các đại biểu Trần Đình Gia, Bùi Thị Quỳnh Thơ tham gia góp ý. Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh - Trưởng Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh cùng dự.

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh góp ý sửa đổi Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học

Các đại biểu tham gia thảo luận tổ

Các đại biểu nhất trí cao với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục, tạo cơ sở pháp lý để nâng cao chất lượng giáo dục đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới. Đồng thời tán thành sự cần thiết sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục đại học nhằm khắc phục bất cập, hạn chế của Luật hiện hành.

Đóng góp ý kiến vào các dự án luật, đại biểu Nguyễn Văn Sơn và các đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cần nghiên cứu kỹ, sửa đổi căn cơ để thực sự giáo dục là quốc sách hàng đầu như các Nghị quyết của Đảng đã xác định nhằm đáp ứng kịp thời xu thế phát triển và cuộc cách mạng 4.0.

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh góp ý sửa đổi Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Nguyễn Văn Sơn thảo luận tại tổ

Hiện tại, dự thảo của 2 Luật còn quá nhiều lỗi, bố cục, từ ngữ chưa chuẩn xác. Đề nghị Ban soạn thảo cần tiếp thu nghiêm túc để lần sau dự thảo đảm bảo chuẩn xác hơn. Mặt khác, Luật Giáo dục sửa đổi lần này là lần thứ 3 và đi kèm theo đó có các nghị định, thông tư hướng dẫn thực hiện.

Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ đề nghị nên chăng hợp nhất 3 luật của 3 lần sửa đổi vào 1 luật để dễ dàng áp dụng.

Góp ý về chính sách thu hút học sinh, sinh viên sư phạm (Điều 89) của Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, các đại biểu đề xuất nên duy trì chính sách ưu tiên miễn học phí cho sinh viên học các Trường sư phạm, nhằm thu hút, khuyến khích người giỏi vào nghành giáo dục. Tuy nhiên, đề nghị cần có quy hoạch đào tạo cân đối với nhu cầu sử dụng, không nên đào tạo tràn lan như hiện nay, dẫn đến sinh viên sư phạm ra trường không có việc làm.

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh góp ý sửa đổi Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học

Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ tham gia ý kiến

Dù thực hiện chính sách cấp tín dụng hay miễn học phí, các đại biểu đều cho rằng, cần tổ chức tốt công tác quy hoạch các cơ sở đào tạo sư phạm và nhân lực ngành giáo dục, làm căn cứ để đầu tư đúng và đủ, bảo đảm việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp; sửa đổi các quy định về tuyển sinh, đào tạo sư phạm; bổ sung các quy định nhằm nâng cao vị thế nhà giáo, xác định đúng vai trò, vị trí của nghề giáo để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành giáo dục trong thời gian tới.

Về Điều 3a, thống nhất nên để hai loại hình “giáo dục chính quy và không chính quy” không nên quy định như trong dự thảo gồm giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên.

Điều 4 khoản 2 điểm d quy định về hệ thống giáo dục quốc dân Giáo dục đại học đào tạo trình độ đại học, trình độ thạc sỹ, trình độ tiến sỹ và tương đương, đây là quy định mang tính mở rộng cho một số ngành đặc biệt như ngành y (thạc sỹ và tiến sỹ tương đương chuyên khoa 1 và chuyên khoa 2).

Đại biểu Trần Đình Gia góp ý về Điều 70 quy định về Nhà giáo của Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục. Theo đó đề nghị cần làm rõ hơn và phân định rõ các tiêu chuẩn, tiêu chí của giáo viên, nhà giáo và người làm công tác quản lý giáo dục; nếu quy định dài dòng nhưng thiếu nội hàm như điều 70 thì rất khó hiểu.

Góp ý về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ cho rằng còn có quá nhiều điều (20/32) giao cho Chính phủ quy định thì chưa đáp ứng yêu cầu cho việc sửa đổi lần này và luật hóa các quy định dẫn đến luật sửa xong còn phải chờ Nghị định, thông tư hướng dẫn.

Điều 16 Luật Giáo dục đại học quy định hội đồng trường, hội đồng đại học nhưng thực tế các trường hiện nay vẫn chưa thành lập hội đồng trường hoặc tổ chức này được thành lập ra nhưng hoạt động không hiệu quả; dự thảo lần này quy định cụ thể, rõ ràng hơn rất nhiều so với luật trước đây, vấn đề là phải làm rõ mối quan hệ giữa hội đồng trường và ban giám hiệu, không nên để hội đồng trường thành đơn vị thu nhỏ trong các trường đại học.

Mặt khác, đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ đề nghị cần làm rõ hơn về quy định tiêu chuẩn Chủ tịch Hội đồng trường do hiện tại quá nhiều tiêu chuẩn, tiêu chí rối rắm, bất cập và mâu thuẫn với thực tiễn và rất khó khăn cho việc bố trí người làm chủ tịch hội đồng trường.

Tại Điều 38 quy định về văn bằng giáo dục đại học, cần bổ sung cụm từ: Người học hoàn thành chương trình đào tạo, đạt chuẩn đầu ra của một trình độ đào tạo theo quy định, hoàn thành các nghĩa vụ, trách nhiệm của người học thì được hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học công nhận học vị và cấp bằng ở trình độ đào tạo phù hợp với các chương trình giáo dục đại học tương ứng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast