Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh thảo luận tổ về các dự án luật

(Baohatinh.vn) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XIII, chiều 22/5, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh cùng đại biểu các đoàn: Trà Vinh, Bắc Ninh và Quảng Nam tham gia thảo luận tổ về dự án Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân (sửa đổi) và dự án Luật Tổ chức Toà án nhân dân (sửa đổi).

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Võ Kim Cự phát biểu ý kiến
Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Võ Kim Cự phát biểu ý kiến

Theo chỉ đạo của Ủy ban thường vụ Quốc hội, các vị Đại biểu đã tập trung thảo luận về một số vấn đề quan trọng của dự thảo Luật tổ chức Viện KSND gồm: nhiệm vụ, quyền hạn, về mô hình tổ chức bộ máy, về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của kiểm sát viên và của thẩm phán, về tuổi nghỉ hưu của KSV, thẩm phán cũng như nhiều nội dung liên quan khác như việc phát triển và áp dụng án lệ...

Các đại biểu cho rằng, cơ quan chủ trì soạn thảo đã có nhiều cố gắng trong việc chuẩn bị 2 dự thảo luật này. Nhìn chung, các dự án luật đã thể chế hóa quy định của Hiến pháp mới, một số định hướng cải cách tư pháp của Đảng liên quan đến tổ chức và hoạt động của Toà án ND, VKSND.

Tuy nhiên, để thể chế hóa rõ hơn quy định của Hiến pháp mới và các chủ trương của Đảng về cải cách tư pháp, cần bổ sung quan điểm về cơ cấu, tổ chức bộ máy, cán bộ của Toà án và Viện KSND. Các đại biểu: Võ Kim Cự - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Văn Phúc - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Trần Tiến Dũng - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh cho rằng: sửa đổi, bổ sung Luật lần này cần đảm bảo yêu cầu cải cách hành chính, tăng cường phân cấp, phân quyền để làm sao cho hệ thống các cơ quan này phải được tổ chức khoa học, gọn nhẹ, hiệu quả và gần dân; kết hợp hài hòa giữa tính độc lập tuân theo pháp luật của mỗi cấp, ngành và bảo đảm phù hợp với đặc điểm cụ thể của các vùng, miền của Việt Nam, đủ điều kiện và năng lực thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Quan điểm này cần được quán triệt, thể hiện xuyên suốt trong các chế định, quy định của dự thảo Luật.

Các đại biểu cũng boăn khoăn và đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo, UBTV Quốc hội cần nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng việc quyết định mô hình tổ chức, bộ máy hệ thống cơ quan Toà án nhân dân, Viện KSND theo 4 cấp hay là giữ nguyên như hiện nay thì cần nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast