Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh tích cực đóng góp ý kiến vào các dự án luật

(Baohatinh.vn) - Trong các buổi thảo luận tổ về 3 dự án luật: Luật Quản lý ngoại thương, Luật Trợ giúp pháp lý (sửa đổi) và Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (sửa đổi), các ĐBQH Đoàn Hà Tĩnh tích cực đóng góp nhiều ý kiến thiết thực.

doan dbqh ha tinh tich cuc dong gop y kien vao cac du an luat

Đại biểu Nguyễn Văn Sơn góp ý vào Dự án Luật Quản lý ngoại thương

Tham gia thảo luận về Dự án Luật Quản lý ngoại thương, các đại biểu: Nguyễn Văn Sơn, Lê Anh Tuấn và Bùi Thị Quỳnh Thơ cho rằng, việc ban hành luật là cần thiết nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013, nội luật hóa các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Luật được ban hành sẽ góp phần hoàn thiện chính sách phát triển ngoại thương, tạo lập chính sách phòng vệ thương mại linh hoạt và phù hợp, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong quản lý hoạt động ngoại thương, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng và toàn diện.

doan dbqh ha tinh tich cuc dong gop y kien vao cac du an luat

Đại biểu Lê Anh Tuấn tham gia thảo luận

Tuy nhiên, các đại biểu cũng băn khoăn, đề nghị Ban soạn thảo cần làm rõ một số vấn đề như: Tên gọi của luật và phạm vi điều chỉnh để bảo đảm quản lý và thúc đẩy phát triển lĩnh vực ngoại thương; rà soát và khắc phục tình trạng ban hành luật khung, luật ống; bóc tách những nội dung còn chồng lấn giữa dự thảo Luật Quản lý ngoại thương với Luật Thương mại và các quy định trong các văn bản pháp luật khác có liên quan... để khi ra đời Luật đảm bảo tính khả thi cao, sớm đi vào cuộc sống.

Thảo luận Luật Trợ giúp pháp lý (TGPL), các đại biểu đoàn Hà Tĩnh cơ bản tán thành với báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, tiếp tục đề nghị Chính phủ giải trình rõ số lượng những người được TGPL, nguồn lực thực hiện trong thời gian qua; đồng thời, đánh giá thực chất về nhu cầu, dự kiến nguồn lực, tính toán kỹ các phương án để đưa ra số liệu chính xác về số lượng người thuộc diện được TGPL và chi phí trong trường hợp mở rộng hoặc thu hẹp diện người được TGPL.

doan dbqh ha tinh tich cuc dong gop y kien vao cac du an luat

Đại biểu Trần Đình Gia phát biểu góp ý

Tuy nhiên, các đại biểu các đại biểu: Nguyễn Văn Sơn, Trần Đình Gia và Bùi Thị Quỳnh Thơ cũng cho rằng, dự thảo luật cần được rà soát kỹ hơn để tránh chồng chéo với một số điểm liên quan khác, cần mở rộng tiêu chuẩn, điều kiện người trợ giúp pháp lý, tăng cường xã hội hóa đối với lĩnh vực này nhằm giảm bót gánh nặng cho ngân sách nhà nước.

doan dbqh ha tinh tich cuc dong gop y kien vao cac du an luat

Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ đóng góp ý kiến

Đối với Dự án Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, các đại biểu Nguyễn Văn Sơn, Bùi Thị Quỳnh Thơ cơ bản tán thành quy định của dự thảo luật theo hướng tăng trách nhiệm hoàn trả, trách nhiệm kỷ luật đối với người thi hành công vụ có hành vi trái pháp luật gây thiệt hại cho tổ chức, cá nhân.

Các đại biểu đồng tình quan điểm của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đề xuất cần nghiên cứu, cân nhắc quy định hợp lý về mức hoàn trả cụ thể để một mặt bảo đảm tính răn đe, tăng cường trách nhiệm của người thực thi công vụ, mặt khác không tạo tâm lý e ngại của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.

Các đại biểu cũng đề nghị rà soát lại các điều khoản để tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục cho người bị thiệt hại nhằm bồi thường thiệt hại nhanh chóng, thỏa đáng cho người bị oan sai.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast