Đoàn ĐBQH&Thường trực HĐND tỉnh Hà Tĩnh: 8 nhiệm vụ trọng tâm năm 2010

Sáng 5 – 2, Đoàn ĐBQH và Thường HĐND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phối hợp hoạt động của Đoàn ĐBQH & HĐND các cấp năm 2009 và đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2010. Dự hội nghị có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy; Thiếu tướng Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thanh Tân và đại diện thường trực HĐND, UB MTTQ các huyện, thị, thành phố.

Năm 2009, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh, các ban ngành liên quan tổ chức lấy ý kiến đóng góp xây dựng 38 dự án luật, pháp lệnh tại các kỳ họp thứ 5, 6 Quốc hội khóa XII, triển khai 7 cuộc giám sát theo chương trình giám sát của Quốc hội và Đoàn ĐBQH tỉnh, trên cơ sở đó tổ chức tốt các cuộc giám sát tại địa phương; Phối hợp với thường trực HĐND, ban thường trực UBMTTQ các cấp xây dựng kế hoạch tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri của các đại biểu Quốc hội trước và sau hai kỳ họp thứ 5, 6 Quốc hội khóa XII tại 12 huyện thị, thành phố; Tham dự các cuộc tiếp dân định kỳ với 365 lượt người khiếu nại tố cáo. Năm 2009, HĐND tỉnh đã tổ chức tốt kỳ họp thứ 15, 16 và ban hành 21Nghị quyết. Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh đã chủ trì 4 cuộc giám sát chuyên đề; Phối hợp với Ban Thường trực UB MTTQ VN tỉnh và thường trực HĐND, UBMTTQ các huyện, thị, thành phố xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri cho đại biểu HĐND tỉnh trước và sau kỳ họp 15, 16. Toàn tỉnh đã tiếp xúc được 9800 lượt cử tri tại 80 điểm của 12 huyện, thị, thành; Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại cũng được phối hợp thực hiện chặt chẽ. Trong năm qua, hoạt động phối hợp triển khai dự án “Nâng cao năng lực các cơ quan đại diện ở Việt Nam” khá chặt chẽ, đồng bộ với 1300 cử tri tham gia 12 lớp tập huấn.

Hội nghị đã nêu 8 nhiệm vụ trong tâm trong việc phối hợp công tác năm 2010: Tăng cường, nâng cao chất lượng hoạt động của đoàn ĐBQH trong công tác xây dựng pháp luật; Tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong các hoạt động của HĐND các cấp; Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân; Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri; Tổ chức tham vấn ý kiến nhân dân về các nghị quyết chuyên đề chuẩn bị ban hành trong năm 2010; Thực hiện tốt cơ chế phối hợp giữa Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh với Ban Thường trực UB MTTQ, Thường trực HĐND các cấp; Phối hợp tham gia ý kiến vào sửa đổi luật bầu cử ĐBQH và luật tổ chức HĐND, UBND; Thực hiện đề án CNTT cho HĐND các cấp nếu được Văn phòng Quốc hội duyệt.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Bình ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác phối hợp năm 2009 và nhấn mạnh việc phối hợp cần chặt chẽ và đồng bộ hơn nữa; Cán bộ phải đấu tranh làm rõ từng vấn đề một cách cụ thể hơn, thái độ làm việc phải kiên quyết đúng lúc, đúng chỗ, đúng vấn đề, tiếp thu lắng nghe cử tri và nhân dân một cách có chọn lọc, tránh những việc nặng tính hình thức. Đặc biệt, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh 3 vấn đề cần chú trọng năm 2010 là: Tập trung chỉ đạo quyết liệt việc di dời tái đinh cư, GPMB, tìm phương cách đề giải quyết vấn đề này nhanh và hiệu quả, thấu tình đạt lý, thu hút đầu tư; Tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân làm cho nhân dân hiểu rõ và đồng lòng tuân theo những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; Theo dõi, quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt đại hội Đảng các cấp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast