Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh tiếp xúc với cử tri 10 xã vùng biển ngang Thạch Hà

Ngày 03/5, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh đã có các buổi tiếp xúc với cử tri 10 xã vùng biển ngang tại xã Thạch Lạc và 11 xã vùng Bắc, hạ, Tây Nam tại Thị trấn Thạch Hà (huyện Thạch Hà). Dự các buổi tiếp xúc có Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hộiTrần Đình Đàn; Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy –; Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tân, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cùng các đại biểu và đại diện UBMTTQ tỉnh.

Sau khi nghe đoàn báo cáo nội dung, chương trình nghị sự của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XII sắp tới, đông đảo cử tri đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến. Nhìn chung, các ý kiến đều mang tinh thần xây dựng cao và bày tỏ sự phấn khởi trước sự đổi thay của quê hương, đất nước cũng như tin tưởng vào các chương trình, dự án đã được đầu tư ở tỉnh nhà trong thời gian qua. Tuy nhiên, nhiều cử tri vẫn còn bày tỏ những băn khoăn đến chính sách đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

Trong thời gian tới, Quốc hội và Chính phủ cần có những chủ trương, giải pháp mang tính vĩ mô để nâng cao đời sống cho nhân dân, đẩy mạnh sản xuất, bình ổn giá cả vật tư sản xuất và đảm bảo đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp. Người dân hai xóm Sông Tiến, Sông Hải (Thạch Sơn) chưa được hỗ trợ ngư cụ, chuyển đổi nghề dù chương trình ngọt hoá sông Nghèn đã xong nên đời sống gặp nhiều khó khăn. Một số cử tri vùng biển ngang mong muốn được nhà nước hỗ trợ nhiều hơn và tạo điều kiện cho vay vốn để phát triển ngư nghiệp, phân luồng khai thác và kiểm soát hiện tượng đánh bắt bằng chất nổ…

Liên quan đến vùng dự án mỏ sắt Thạch Khê, nhiều ý kiến đã phản ánh việc tạm ngưng xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng đang gây khó khăn cho đời sống, sinh hoạt, dạy học và chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân trong vùng nên đề nghị cần có kế hoạch đầu tư phù hợp với lộ trình. Các dự án nước sạch, hồ nuôi tôm đầu tư không phát huy hiệu qủa, gây lãng phí ngân sách, quỹ đất và sinh kế. Tăng cường hơn nữa công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư ở các dự án lớn để đảm bảo kịp tiến độ, ổn định đời sống, sản xuất cho các hộ bị ảnh hưởng. Nâng giá đền bù đất khi thực hiện các dự án vì hiện quá thấp. Có kế hoạch để đảm bảo việc làm, đào tạo nghề cho con em vùng bị ảnh hưởng các dự án. Ngoài ra, cử tri còn bày tỏ sự quan tâm đến các vấn đề nổi cộm hiện nay như : chế độ người có công; chế độ cán bộ cơ sở; chế độ của cán bộ, chiến sỹ công tác nơi biên giới, hải đảo; giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu tăng cao; các bộ luật mới cần phải tuyên truyền, giám sát quá trình triển khai thực hiện để đi vào cuộc sống….

Thay mặt đoàn, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Đình Đàn đã tiếp thu, giải trình một số vấn đề mà cử tri đặc biệt quan tâm và hứa sẽ tập hợp để trình Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast