Đoàn giám sát của UBTV Quốc hội làm việc tại Hà Tĩnh

Ngày 27-2, Đoàn giám sát của UBTV Quốc hội do Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Ủy viên UBTV Quốc hội, Chủ nhiệm UB TCNS Quốc hội Phùng Quốc Hiển làm trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo tỉnh để nghe báo cáo về việc thi hành Luật tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2006 – 2012.

Làm việc với đoàn có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự, Phó Chủ tịch TT HĐND tỉnh Thiều Đình Duy và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.

Kiểm tra dự án nâng cấp đê La Giang
Kiểm tra dự án nâng cấp đê La Giang

Thực hiện công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) nói chung và quản lý sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP) giai đoạn 2006 – 2012 nói riêng, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản QPPL nhằm cụ thể hóa nội dung các Luật, Nghị định, Thông tư hướng dẫn về quản lý đầu tư xây dựng; quy định việc phân cấp quản lý phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Giai đoạn 2006 – 2012, Hà Tĩnh có 334 dự án được đầu tư bằng nguồn vốn TPCP với tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là 13.113 tỷ đồng. Đến hết năm 2012, có 304 dự án hoàn thành đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả tốt. Nhìn chung, việc sử dụng nguồn vốn TPCP đạt hiệu quả cao, tuân thủ các quy định Luật tiết kiệm, chống lãng phí. Công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch, kế hoạch và danh mục dự án đảm bảo phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển KT – XH; việc thực hiện các dự án đúng quy chuẩn, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả; công tác khảo sát, thiết kế cơ bản thực hiện đúng quy trình, quy phạm. Bên cạnh đó, công tác thẩm định, phê duyệt tổng dự toán,giải ngân, tổ chức thi công, giải phóng mặt bằng, bố trí nguồn vốn đều tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật. Đặc biệt, công tác quản lý nhà nước về xây dựng đối với các dự án sử dụng nguồn vốn TPCP được thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo hiệu quả bền vững.

Tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đã báo cáo nhanh với Đoàn giám sát về tình hình phát triển KT – XH, đảm bảo QP – AN của tỉnh nhà trong thời gian qua, những kết quả đạt được trên tất cả các lĩnh vực; nêu lên những khó khăn, vướng mắc cần được Quốc hội, Chính phủ và các cấp bộ, ngành quan tâm giúp đỡ. Trong đó, đặc biệt đề xuất với Quốc hội, Chính phủ cần tiếp tục xem xét, bố trí nguồn vốn cho các khu tái định cư, các công trình mang tính cấp bách và tiếp tục cấp vốn cho các dự án trọng điểm đang triển khai từ nguồn vốn TPCP.

Kiểm tra thực tế công trình thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang
Kiểm tra thực tế công trình thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang

Sau khi các đại biểu trao đổi, thảo luận và giải trình về các nội dung liên quan đến việc thực hiện Luật tiết kiệm, chống lãng phí trong đầu tư XDCB bằng nguồn vốn TPCP, Chủ nhiệm UB TCNS Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã đánh giá cáo kết quả đạt được trong việc sử dụng nguồn vốn TPCP đầu tư các công trình XDCB, Hà Tĩnh đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật về tiết kiệm, chống lãng phí. Bên cạnh đó, Chủ nhiệm UB TCNS Quốc hội cũng đã chỉ ra một số hạn chế và nêu lên các giải pháp cần tập trung thực hiện để việc sử dụng nguồn vốn TPCP đảm bảo đúng luật, tiết kiệm và phát huy hiệu quả. Các kiến nghị, đề xuất sẽ được tập hợp, trình lên UBTV Quốc hội và đưa vào chương trình nghị sự của kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình cảm ơn sự quan tâm của Quốc hội, Chính phủ đối với Hà Tĩnh trong thời gian qua và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ của Quốc hội, Chính phủ, các cấp bộ, ngành để Hà Tĩnh phát triển xứng tầm, mang tính bền vững. Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao hiệu quả hoạt động giám sát của UBTV Quốc hội đã gợi mở, chỉ ra cho Hà Tĩnh một số giải pháp để việc quản lý, sử dụng nguồn vốn TPCP cho đầu tư XDCB tiết kiệm, hiệu quả, đúng luật. Đồng thời, tiếp thu các ý kiến của Đoàn giám sát và chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan cần tập trung thực hiện.

Trước đó, Đoàn giám sát của UBTV Quốc hội đã thực tế kiểm tra, nghe báo cáo về tiến độ triển khai dự án xây dựng khu tái định cư Ngàn Trươi – Cẩm Trang, công trình thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm trang, đê La Giang và dự án ngọt hóa Sông Nghèn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast