Dư luận Trung Quốc về chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Giới chuyên gia, học giả Trung Quốc có nhiều nhận định đánh giá tích cực về mục đích, ý nghĩa và kết quả chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Trong những ngày vừa qua, báo chí Trung Quốc, trong đó có các các hãng thông tấn, báo, đài lớn như Tân Hoa Xã, Nhân dân Nhật báo, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc, Đài phát thanh Quốc tế Trung Quốc… đều đưa tin đậm nét về chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đại diện của các hãng truyền thông lớn trên thế giới như Reuters, AFP, Kyodo, Phượng Hoàng (Hồng Kông) tại Trung Quốc đều quan tâm, đưa tin về chuyến thăm. Giới chuyên gia, học giả và nhân sỹ trí thức Trung Quốc cũng có những đánh giá tích cực về ý nghĩa và kết quả chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

du luan trung quoc ve chuyen tham cua chu tich nuoc tran dai quang

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trong các ngày từ 11 - 13/5, Hãng tin Tân Hoa Xã liên tục cập nhật, phản ánh chi tiết hoạt động của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong những ngày thăm Trung Quốc. Tân Hoa Xã khẳng định cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Tân Hoa xã cho biết, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí duy trì xu thế phát triển tích cực trong quan hệ song phương, tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực, đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện lên tầm cao mới, tạo lợi ích thiết thực cho hai nước và nhân dân hai nước.

Cũng theo Tân Hoa Xã, trong cuộc hội đàm, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định, Việt Nam - Trung Quốc hai nước núi sông liền một dải, cũng là đối tác cùng chung chí hướng, thúc đẩy quan hệ Trung - Việt phát triển ổn định, lành mạnh là phù hợp với yêu cầu khách quan, phù hợp với lợi ích cơ bản, lâu dài của cả hai nước, có lợi cho hoà bình, ổn định, phát triển của khu vực và trên thế giới. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí cùng nhau nỗ lực kiểm soát tốt bất đồng trên biển, duy trì hòa bình và ổn định tại Biển Đông.

Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc, Đài Phát thanh Trung ương Trung Quốc, Đài Phát thanh Quốc tế Trung Quốc cùng hàng loạt các tờ báo lớn khác của Trung Quốc trong ngày 12/5 đều đăng đậm nét trên đầu trang nhất thông tin và hình ảnh về chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Trong bản tin tối ngày 11 và 12/5, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc dành thời lượng dài đưa tin về cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang với Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình; Chủ tịch nước hội kiến Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cùng các nhà lãnh đạo khác của Trung Quốc, trong đó nhấn mạnh chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ thúc đẩy mở rộng các lĩnh vực hợp tác và đi vào chiều sâu, kết nối các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường giao lưu nhân dân, đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc lên tầm cao mới.

Trước đó, ngày 9/5, Thời báo Hoàn Cầu đã đăng bài viết có nhan đề "Thúc đẩy kết nối chiến lược và hợp tác kinh tế thương mại Trung - Việt", nhấn mạnh, mặc dù đây là lần đầu tiên Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm Trung Quốc trên cương vị Chủ tịch nước nhưng trước đó ông đã nhiều lần thăm Trung Quốc trên các cương vị khác nhau, vì thế, chuyến thăm này được trông đợi sẽ mang lại những hợp tác quan trọng, thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện không ngừng phát triển.

Giới chuyên gia, học giả Trung Quốc cũng có nhiều nhận định đánh giá tích cực về mục đích, ý nghĩa và kết quả chuyến thăm. Ông Lăng Đức Quyền - chuyên gia nghiên cứu thuộc Trung tâm nghiên cứu các vấn đề thế giới của Tân Hoa xã, cho rằng, chuyến thăm của Chủ tịch nước thể hiện tăng cường tin cậy chính trị, tạo nền tảng chính trị vững chắc để giải quyết những vấn đề còn tồn tại trong quan hệ song phương. Bên cạnh đó, chuyến thăm của Chủ tịch nước sẽ thúc đẩy kết nối chiến lược, kết nối hạ tầng, tăng cường hợp tác về năng lực sản xuất.

Trao đổi với phóng viên VOV, ông Hoàng Quần, nguyên Giám đốc sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Đông, bày tỏ tin tưởng chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ mở ra giai đoạn mới trong quan hệ hai nước.

“Chuyến thăm Trung Quốc lần này của Chủ tịch nước Trần Đại Quang diễn ra đúng vào thời điểm quan trọng, tôi tin rằng sau chuyến thăm và tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế về "Vành đai và con đường", nhất định quan hệ hai nước sẽ bước sang giai đoạn phát triển mới. Tôi trông đợi mối quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng tốt đẹp, giao lưu kinh tế, giao lưu nhân dân ngày càng mật thiết" – ông Hoàng Quần nói.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast