Fidel Castro sống mãi trong trái tim nhân dân Việt Nam

(Baohatinh.vn) - Trái tim vị lãnh tụ kiệt xuất của nhân dân Cuba, người bạn chí tình, chí nghĩa với nhân dân Việt Nam từ châu Mỹ La tinh đã yên nghỉ.

Trong giờ phút này, giọt nước mắt thương tiếc người anh hùng Cuba đã chia đều cho 2 nước. Giọt nước mắt ngưỡng mộ với lòng nhân nghĩa, thủy chung; giọt nước mắt biết ơn sự hy sinh cống hiến vì tự do, độc lập, vì nghĩa tình quốc tế, vì lý tưởng cộng sản của Fidel Castro.

fidel castro song mai trong trai tim nhan dan viet nam

Chủ tịch Fidel Castro và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh tư liệu

Ngay từ những năm cuối thập niên 50 của thế kỷ XX, Fidel Castro đã lãnh đạo nhân dân Cuba đứng lên lật đổ chế độ độc tài Batista để giành lại nền độc lập cho đất nước Cuba. Một Cuba vững vàng trước sự bao vây, cấm vận của nước Mỹ, đã hiên ngang đi lên trên con đường XHCN, giúp đỡ và kêu gọi nhân dân các nước ở châu Phi bị áp bức đau khổ đứng lên đấu tranh. Fidel Castro tựa như ngọn hải đăng sáng mãi trong lòng nhân dân Cuba và nhân dân Việt Nam.

Nhân dân Việt Nam trong những ngày sục sôi chống Mỹ đã “khắc lòng, tạc dạ” câu nói nổi tiếng của Chủ tịch Fidel Castro: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng máu của mình”. Dẫu chiến tranh đã lùi xa, nhưng vẫn còn mãi hình bóng Chủ tịch đất nước Cuba ở bên kia bán cầu, đã dũng cảm vượt hàng ngàn dặm đến “chia lửa” với nhân dân Việt Nam. Người lãnh tụ với bản lĩnh “rắn như thép, vững như đồng” và “cao như núi, dài như sông” đã đến tận chân từng chiến hào, địa đạo, trận địa pháo để thăm hỏi chiến sĩ, đồng bào ta đang chiến đấu ngoan cường, anh dũng trên đất Quảng Bình, Quảng Trị.

Quên làm sao được hình ảnh Fidel Castro đứng giữa hàng trăm chiến sĩ, tay phất cao ngọn cờ giải phóng lấp lánh huân chương trong chiến dịch Khe Sanh đại thắng. Ngọn cờ ấy với nụ cười lãnh tụ đất nước Cuba hòa chung cùng nụ cười bộ đội Việt Nam đã nói với nhân loại rằng: “Uy lực của Hoa Kỳ”, vũ khí hiện đại của đế quốc Mỹ không thể khuất phục nhân dân Việt Nam. Việt Nam chiến thắng bằng lòng tin và ý chí, bằng khát vọng hòa bình, bằng sự động viên, khích lệ, giúp đỡ trong khó khăn của những người bạn chính nghĩa khắp năm châu, đặc biệt là tình hữu nghị đất nước Cuba anh em.

Không chỉ đấu tranh không khoan nhượng, vạch mặt những tội ác của đế quốc Mỹ đối với nhân dân Việt Nam trên chính trường quốc tế, Chủ tịch Fidel Castro qua những chuyến đi thực tế từ chiến trường Việt Nam đã kịp thời chỉ đạo nhân dân Cuba giúp đỡ nhân dân Việt Nam đánh Mỹ. Bộ đội Việt Nam, TNXP Việt Nam quên làm sao được hình bóng các chuyên gia Cuba đã cùng đội “mưa bom, bão đạn” để xây dựng và hàn gắn những con đường. Quên làm sao được những trường học, những bệnh viện trên tuyến lửa khu Bốn được dựng lên trong khói lửa chiến tranh bằng tiền của và kỹ thuật của nhân dân Cuba góp sức.

Đất nước Việt Nam hôm nay đã bước vào kỷ nguyên mới, nhân dân Việt Nam đang thực hiện công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước “dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”, càng chẳng thể nào quên được những công lao đóng góp to lớn của Fidel Castro, vị lãnh tụ kiệt xuất của nhân dân Cuba. Fidel Castro tuy không còn nữa, nhưng Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Cuba, nhân dân hai nước sẽ tiếp tục thắt chặt tình hữu nghị hơn nữa để cùng phát triển.

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast