Giới thiệu người ứng cử được tổ chức như thế nào?

(Baohatinh.vn) - Việc tổ chức hiệp thương, giới thiệu người ứng cử gồm những bước, công đoạn nào?

gioi thieu nguoi ung cu duoc to chuc nhu the nao

Ủy ban MTTQ huyện Kỳ Anh tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 2 để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ người ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Tổ chức hiệp thương, giới thiệu người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND là một giai đoạn hết sức quan trọng trong quá trình tổ chức bầu cử. Việc hiệp thương, giới thiệu người ứng cử được tiến hành thông qua 5 bước cụ thể như sau:

Bước 1: Tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất.

Bước 2: Tổ chức giới thiệu người của cơ quan, tổ chức, đơn vị, người của các đơn vị hành chính cấp dưới, của thôn, tổ dân phố để đưa vào danh sách ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp.

Bước 3: Tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ hai để lập danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND.

Bước 4: Lấy ý kiến cử tri ở nơi cư trú, nơi công tác đối với người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND.

Bước 5: Tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND.

- Nội dung, trình tự dự kiến người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã ở thôn, tổ dân phố được quy định như thế nào?

Trưởng ban công tác mặt trận họp với bí thư chi bộ, trưởng thôn hoặc tổ trưởng tổ dân phố dự kiến người của thôn, tổ dân phố ứng cử đại biểu HĐND cấp xã theo thông báo của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã về việc phân bổ số lượng và cơ cấu thành phần.

Trưởng ban công tác mặt trận triệu tập và chủ trì hội nghị gồm toàn bộ các thành viên của ban công tác mặt trận để thảo luận, dự kiến người ứng cử và cử thư ký hội nghị. Thủ tục tổ chức hội nghị được thực hiện như sau:

- Trưởng ban công tác mặt trận giới thiệu mục đích, yêu cầu hội nghị và đọc thông báo của ban thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã về việc phân bổ số lượng, cơ cấu, thành phần người của thôn, tổ dân phố được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp xã; tiêu chuẩn của đại biểu HĐND quy định tại Điều 7 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và những trường hợp không được ứng cử đại biểu HĐND quy định tại Điều 37 của Luật Bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND;

- Trưởng ban công tác mặt trận nêu dự kiến người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã;

- Hội nghị thảo luận và nhận xét về người được dự kiến giới thiệu ứng cử;

- Trưởng ban công tác mặt trận kết luận ý kiến của hội nghị nhận xét người được dự kiến ứng cử;

- Hội nghị thông qua biên bản hội nghị  (theo Mẫu số 03/BC ĐBHĐND-UBTVQH).

(Còn nữa)

Chủ đề ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast