Hà Tĩnh đối ngoại rộng mở, đưa quan hệ song phương đi vào chiều sâu

(Baohatinh.vn) - Chiều 3/1, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh và Giám đốc Sở Ngoại vụ Hồ Quang Minh, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tổng kết đối ngoại, biên giới và viện trợ phi Chính phủ nước ngoài năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018.

ha tinh doi ngoai rong mo dua quan he song phuong di vao chieu sau

Báo cáo về công tác đối ngoại 2017 khẳng định, Hà Tĩnh đã quán triệt và thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước đã đề ra, tích cực mở rộng hợp tác quốc tế, tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm vào cộng đồng quốc tế. Nội dung hợp tác được mở rộng toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, y tế, giáo dục, môi trường, phát triển nông nghiệp và hạ tầng nông thôn...

ha tinh doi ngoai rong mo dua quan he song phuong di vao chieu sau

Giám đốc Sở Ngoại vụ Hồ Quang Minh: Hà Tĩnh đã chú trọng mở rộng các hoạt động đối ngoại Đảng, hợp tác quốc tế trên lĩnh vực văn hóa, đẩy mạnh tuyên truyền thông tin đối ngoại... phục vụ tốt chủ trương quảng bá hình ảnh, thu hút đầu tư, hợp tác và hội nhập quốc tế.

Năm 2017, công tác đối ngoại Đảng được lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo và tổ chức triển khai nhiều hoạt động quan trọng; thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị xã hội trong bối cảnh nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Thực hiện Kế hoạch hội nhập quốc tế năm 2017 với trọng tâm hội nhập kinh tế quốc tế, Hà Tĩnh đã tổ chức tốt các hoạt động xúc tiến đầu tư trong nước và nước ngoài với mục tiêu là quảng bá môi trường đầu tư, thu hút FDI vào Hà Tĩnh từ các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa của các nước.

ha tinh doi ngoai rong mo dua quan he song phuong di vao chieu sau

Hiệu trưởng Trường ĐH Hà Tĩnh Nguyễn Đình Thọ: Hà Tĩnh có nhiều cơ hội để đưa sinh viên đi học tập tại các nước trong khu vực và trên thế giới. ĐH Hà Tĩnh đã, đang thực hiện nhiều chương trình hợp tác đào tạo quốc tế hiệu quả.

Năm 2017, Hà Tĩnh đã thu hút được 3 dự án đầu tư nước ngoài với số vốn đăng ký trên 3,5 triệu USD; vận động, triển khai thực hiện 31 chương trình, dự án viện trợ không hoàn lại từ 20 tổ chức phi chính phủ và 7 tổ chức khác với tổng giá trị viện trợ đạt gần 1,7 triệu USD.

Hoạt động đối ngoại trên các lĩnh vực: Văn hóa đối ngoại, thông tin đối ngoại, lãnh sự và bảo hộ công dân, biên giới, người Việt Nam ở nước ngoài, đối ngoại nhân dân trong tình hình mới... được các cấp, các ngành liên quan tỉnh Hà Tĩnh triển khai đồng bộ, hiệu quả.

ha tinh doi ngoai rong mo dua quan he song phuong di vao chieu sau

Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Lê Văn Lượng: Năm 2017, Hà Tĩnh đạt mức tăng trưởng 10,71%, thu hút sự quan tâm nhiều nhà đầu tư nước ngoài, được nhiều tổ chức quốc tế như WB, IMF, ADB, UNESCO đánh giá cao... có vai trò rất lớn của công tác đối ngoại.

Bên cạnh kết quả đạt được, hội nghị cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong công tác đối ngoại như: tình hình kinh tế toàn cầu khó khăn, nhiều tổ chức phải thu hẹp địa bàn, tài chính và lĩnh vực hoạt động; hoạt động hợp tác quốc tế vẫn còn hạn chế so với tiềm năng của tỉnh; đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại của tỉnh còn thiếu và khó khăn về trình độ ngoại ngữ và kiến thức đối ngoại...

ha tinh doi ngoai rong mo dua quan he song phuong di vao chieu sau

Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Vũ Tiến Nghị: Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp các ngành, địa phương liên quan của tỉnh và tỉnh bạn Lào làm tốt công tác kiểm soát lưu thông biên giới, đấu tranh phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại, đảm bảo an ninh trật tự khu vực biên giới.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh ghi nhận, đánh giá cao hoạt động đối ngoại, biên giới và viên trợ phi Chính phủ của các cấp, các ngành đã đóng góp quan trọng vào thành tích chung của đất nước, duy trì môi trường hòa bình ổn định và tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển KT-XH địa phương.

ha tinh doi ngoai rong mo dua quan he song phuong di vao chieu sau

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng, mặc dù đạt những kết quả khá nhưng chưa tương xứng với tiềm năng; quan hệ đối ngoại với nước ngoài mặc dù đã có chuyển biến nhưng chưa tương xứng với xu thế hội nhập hiện nay; tuyến biên giới và tuyến biển đã được các cấp, các ngành quan tâm nhưng vẫn còn tiềm ẩn diễn biến phức tạp...

Trên tinh thần khắc phục khó khăn và phát huy những kết quả đã đạt được, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thời gian tới công tác đối ngoại của tỉnh cần tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, nhà nước về công tác đối ngoại trong tình hình mới; tăng cường công tác thông tin đối ngoại, quảng bá hình ảnh, thương hiệu của Hà Tĩnh đến với các nhà đầu tư, đồng thời, qua đó nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho cán bộ và nhân dân về hội nhập quốc tế;

Triển khai ngoại giao toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, đưa quan hệ song phương với các đối tác đi vào chiều sâu; tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ âm mưu của các đối tượng bên ngoài tác động đối với các đối tượng bên trong gây phức tạp trên địa bàn; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là trình độ ngoại ngữ để đáp ứng được yêu cầu hội nhập quốc tế trong tình hình mới.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề MỪNG ĐẢNG - MỪNG XUÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast