Hà Tĩnh khẩn trương triển khai các nội dung Nghị quyết Trung ương 6

(Baohatinh.vn) - Từ thực tiễn thực hiện các nội dung Kết luận 05 của BTV Tỉnh ủy về sắp xếp, tinh giản bộ máy, biên chế, hoạt động hiệu lực, hiệu quả của các cơ quan, đơn vị, Hà Tĩnh đang có nền tảng, kinh nghiệm để thực hiện có hiệu quả nội dung các Nghị quyết 18, 19 của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII).

Hà Tĩnh khẩn trương triển khai các nội dung Nghị quyết Trung ương 6

Ngành Thuế đang tiến hành sắp xếp 12 chi cục thuế huyện, thị xã, thành phố thành 6 chi cục thuế khu vực, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy. (Ảnh: Đình Trung)

Kinh nghiệm từ thực hiện Kết luận 05

Ngày 29/6/2016 BTV Tỉnh ủy đã ban Kết luận 05-KL/TU về “Một số chủ trương nâng cao năng lực, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng về sắp xếp, tinh giản bộ máy, biên chế, hoạt động hiệu lực, hiệu quả của các cơ quan, đơn vị”. Thực hiện chủ trương này, tỉnh xây dựng “Đề án nâng cao năng lực, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng về sắp xếp, tinh giản bộ máy, biên chế, hoạt động hiệu lực, hiệu quả của các cơ quan, đơn vị”.

Sau thời gian triển khai, đề án đã đạt được những kết quả trong sắp xếp, tổ chức bộ máy; giải quyết nhiều trường hợp công chức, viên chức dôi dư sau sáp nhập, giải thể, hợp nhất các đơn vị. Đặc biệt là thành lập Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh và các trung tâm hành chính công cấp huyện, góp phần nâng cao hiệu quả công tác CCHC.

Hà Tĩnh khẩn trương triển khai các nội dung Nghị quyết Trung ương 6

Những kết quả trong thực hiện Kết luận 05 là kinh nghiệm quý cho Hà Tĩnh thực hiện công tác tuyên truyền, tạo được sự đồng thuận của người dân trong thực hiện các nội dung của Nghị quyết Trung ương 6. (Trong ảnh: Bà con nhân dân xã Tượng Sơn (Thạch Hà) hăng say làm NTM).

Ông Nguyễn Thanh Hùng - Trưởng phòng Tổ chức biên chế và tổ chức phi Chính phủ (Sở Nội vụ) cho biết: "Một số nội dung về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của các tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập theo các Nghị quyết 18, 19 của Hội nghị Trung ương 6 đã được Hà Tĩnh làm trước một bước ở trong Nghị quyết 26 của HĐND tỉnh và đặc biệt gần đây nhất là Kết luận 05 của BTV Tỉnh ủy về nâng cao năng lực, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng về sắp xếp, tinh giản bộ máy, biên chế, hoạt động hiệu lực, hiệu quả của các cơ quan, đơn vị. Do đó, hiện nay khi thực hiện các nội dung của Hội nghị Trung ương 6, Hà Tĩnh đã có những cơ sở ban đầu từ Nghị quyết 26 đến Kết luận 05. Đặc biệt trong quá trình thực hiện, chúng ta đã có được những bài học kinh nghiệm trong tuyên truyền vận động, tổ chức thực hiện và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở".

Triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở

Khẩn trương triển khai các nội dung các Nghị quyết 18, 19 của Hội nghị Trung ương 6, sau khi tổ chức quán triệt sâu sắc các nội dung, BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành Chương trình hành động thực hiện, trên cơ sở đó, ngày 4/6, UBND tỉnh đã xây dựng Kế hoạch 178 triển khai nội dung chương trình hành động của BCH Đảng bộ tỉnh để thực hiện nội dung các Nghị quyết 18, 19.

"Với vai trò là cơ quan tham mưu, đến nay, Sở Nội vụ đã hoàn thành việc hướng dẫn đề cương xây dựng đề án cho các cơ quan, đơn vị thuộc khối sở, ngành trực thuộc chính quyền. Cùng đó là đôn đốc các đơn vị nhanh chóng xây dựng đề án theo đề cương hướng dẫn. Kết quả, đến nay, 2 ngành có số lượng đối tượng lớn nhất, phạm vi ảnh hưởng rộng và phức tạp nhất là y tế và giáo dục đã hoàn thành việc xây dựng đề án, được BTV Tỉnh ủy, BCH Đảng bộ tỉnh nghe và cho ý kiến góp ý. Đây là bước chủ động lớn của 2 ngành. Các đơn vị khác hiện đang tiếp tục xây dựng đề án" - ông Hùng cho biết.

Cùng với tỉnh, hiện nay các huyện cũng đã tập trung hướng dẫn, đôn đốc các xã triển khai xây dựng đề án. Tại huyện Thạch Hà, đến nay, việc triển khai các nội dung của Nghị quyết Trung ương 6 tại Thạch Hà đã đạt được những kết quả tích cực. Tất cả các xã trên địa bàn Thạch Hà đã bắt tay xây dựng đề án; trong đó ngày 28/6, Ban chỉ đạo sẽ duyệt đề án cho 4 xã đầu tiên và trong tháng 7 sẽ tiến hành duyệt đại trà toàn huyện.

Hà Tĩnh khẩn trương triển khai các nội dung Nghị quyết Trung ương 6

Với sự đồng thuận cao của người dân nên Đức Thọ sẽ là địa phương tiên phong trong việc thực hiện đề án sáp nhập xã.

Ông Nguyễn Bá Hà -Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Thạch Hà cho biết: Việc thực hiện các nội dung của Nghị quyết Trung ương 6 ở Thạch Hà, đối với cấp xã, mỗi địa phương sẽ xây dựng một đề án; đối với cấp huyện, sau quá trình nghiên cứu, BCĐ quyết định không xây dựng đề án chung mà xây dựng thành nhiều đề án con theo từng lĩnh vực. Trong đó, riêng UBND huyện chủ trì xây dựng 10 đề án nhỏ. Việc chia thành nhiều đề án sẽ sát hơn với thực tiễn và thực hiện các nội dung Nghị quyết sâu hơn.

Huyện Đức Thọ đã khảo sát thực trạng và xây dựng dự thảo đề án tổng thể thực hiện các Nghị quyết 18, 19. Đây sẽ là địa phương tiên phong của tỉnh trong thực hiện đề án sáp nhập xã. Được biết, trước khi sáp nhập xã, Đức Thọ sẽ chỉ đạo làm trước sáp nhập trường học mầm non, tiểu học, trạm y tế.

Ngoài Thạch Hà, Đức Thọ, hiện nay các huyện như: Can Lộc, Cẩm Xuyên, Lộc Hà cũng đang tích cực đẩy nhanh việc hướng dẫn, đôn đốc cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn xây dựng đề án thực hiện Nghị quyết Trung ương 6.

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast