Hà Tĩnh - Nakhon Phanom tăng cường hợp tác cùng phát triển

(Baohatinh.vn) - Chiều 27/12, Đoàn đại biểu tỉnh Hà Tĩnh do Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh dẫn đầu có chuyến thăm, làm việc với lãnh đạo tỉnh Nakhonphanom (Vương quốc Thái Lan). Tỉnh trưởng tỉnh Nakhon Phanom Xổm Chai Vit Đăm Rong tiếp đoàn.

ha tinh nakhon phanom tang cuong hop tac cung phat trien

Lãnh đạo tỉnh Nakhonphanom và bà con Việt kiều đón tiếp đoàn từ cửa khẩu

Bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp đoàn cán bộ tỉnh Hà Tĩnh sang thăm và làm việc, Tỉnh trưởng tỉnh Nakhon Phanom Xổm Chai Vit Đăm Rong đồng thời thông báo tóm tắt tình hình KT-XH và những tiềm năng lợi thế của Nakhon Phanom.

Là tỉnh biên giới Đông Bắc Thái Lan, nằm dọc sông Mê Kông, Nakhon Phanom có vị trí chiến lược quan trọng của Thái Lan (cửa ngõ tiếp giáp với các nước Lào, Việt Nam); có nhiều tiềm năng về văn hóa, du lịch và sản xuất nông nghiệp.

ha tinh nakhon phanom tang cuong hop tac cung phat trien

Nakhon Phanom có lợi thế về đường bộ đến với một số nước trong khu vực trong đó tuyến đường đến với Hà Tĩnh rất thuận lợi. Hiện tại các doanh nghiệp Thái Lan có xu hướng sử dụng tuyến đường 8 (qua cửa khẩu Cầu Treo) và đường 12 (qua cửa khẩu Cha Lo) để vận chuyển hàng hóa và hoạt động du lịch.

Hiện nay, Nakhon Phanom đang phát triển Khu kinh tế đặc biệt tại Cửa khẩu cầu Hữu Nghị 3 và kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia đầu tư tại Khu kinh tế này.

ha tinh nakhon phanom tang cuong hop tac cung phat trien

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, thân tình chu đáo của lãnh đạo chính quyền và nhân dân tỉnh Nakhon Phanom dành cho đoàn Hà Tĩnh.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giới thiệu về tiềm năng, lợi thế của tỉnh trong hợp tác, phát triển kinh tế với Nakhonphanom khi có 2 khu kinh tế là Vũng Áng và Cầu Treo; 19 cụm công nghiệp. Trong đó, Khu kinh tế Vũng Áng đang từng bước trở thành trung tâm công nghiệp của khu vực và cả nước.

ha tinh nakhon phanom tang cuong hop tac cung phat trien

Đặc biệt, Hà Tĩnh có 137 km bờ biển là tiềm năng rất lớn để các nhà đầu tư của Nakhonphanom đầu tư về thương mại, du lịch, dịch vụ biển. “Với những tiềm năng, lợi thế và mối đoàn kết, hợp tác đã có từ lâu giữa Nakhonphanom và Hà Tĩnh, tôi tin tưởng và hy vọng giữa 2 tỉnh sẽ có những hợp tác hiệu quả, cụ thể, thiết thực hơn nữa trong thời gian tới" - Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh nói.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn lãnh đạo tỉnh Nakhonphanom tiếp tục giúp đỡ, tạo điều kiện cho bà con Việt kiều làm ăn, tham gia các hoạt động của địa phương; khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn mỗi tỉnh, đặc biệt tập trung hỗ trợ chuyển giao công nghệ sinh học, hợp tác các khâu giống, sản xuất, chế biến, xuất nhập khẩu; tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư, giao thương hàng hóa; tiếp tục hợp tác trên lĩnh vực giáo dục đào tạo.

ha tinh nakhon phanom tang cuong hop tac cung phat trien
ha tinh nakhon phanom tang cuong hop tac cung phat trien

Lãnh đạo hai bên tặng quà lưu niệm cho mỗi tỉnh

Nhân chuyến thăm và làm việc tại Nakhonphanom, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cùng đoàn công tác đã đến thăm Khu lưu niệm Bác Hồ và bà con Việt kiều tại bản Mạy, tỉnh Nakhon Phanom. Được biết, Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nakhonphanom vừa được đầu tư, xây dựng và đang là điểm tham quan, du lịch hấp dẫn.

ha tinh nakhon phanom tang cuong hop tac cung phat trien

Đoàn dâng hương tại Khu lưu niệm Bác Hồ

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh bày tỏ sự xúc động trước sự đón tiếp nồng hậu, thân tình của cán bộ chính quyền các địa phương thuộc tỉnh Nakhon Phanom và đông đảo bà con Việt kiều, đồng thời thông báo về tình hình phát triển KT-XH của Hà Tĩnh trong những năm qua; bày tỏ mong muốn được đón bà con Việt kiều về thăm, hợp tác đầu tư tại Hà Tĩnh.

ha tinh nakhon phanom tang cuong hop tac cung phat trien

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cũng mong muốn cộng đồng người Việt Nam ở Thái Lan tích cực tham gia đóng góp và chấp hành tốt luật pháp nước sở tại, góp phần xây dựng mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, hiểu biết giữa nhân dân hai nước; đồng thời luôn hướng về Tổ quốc, tham gia xây dựng quê hương, đất nước.

ha tinh nakhon phanom tang cuong hop tac cung phat trien

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh tặng quà lưu niệm cho bà con Việt kiều...

ha tinh nakhon phanom tang cuong hop tac cung phat trien

... và chụp ảnh lưu niệm tại Khu lưu niệm Bác Hồ ở bản Mạy

Năm 1928, Chủ tịch Hồ Chí Minh trong hành trình tìm đường giải phóng dân tộc với bí danh Thầu Chín đã dừng chân tại bản Mạy - khi ấy còn là một vùng đất hẻo lánh nơi miền Đông Bắc Thái Lan. Tại đây, Bác Hồ đã giúp dân dựng nhà, trồng cây, làm ruộng, bắt cá để cải thiện cuộc sống. Dù chỉ lưu lại thời gian ngắn (từ tháng 7 năm 1928 đến tháng 11 năm 1929), nhưng dấu ấn của Người tại Nachock vẫn rất sâu đậm.

Khu lưu niệm Bác Hồ tại bản Mạy, tỉnh Nakhon Phanom là nơi trưng bày những kỷ vật của Người được các thế hệ bà con Việt kiều và nhân dân Thái Lan trân trọng, nâng niu, gìn giữ, cùng những hình ảnh gần gũi, thân thuộc của làng quê Việt Nam trên đất nước Thái Lan là minh chứng sinh động cho tình hữu nghị thân thiết giữa nhân dân hai nước Việt - Thái.

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast