Hà Tĩnh, Thu nay...

Dòng sông thời gian cứ thế trôi không ngừng nghỉ trong sự tuần hoàn của bốn mùa. Mới đó mà Thu đã về. Trên khắp dải đất quê, từ Bến Thủy - Gia Lách đến Vũng Áng - Đèo Ngang, sắc thu xanh man mác ngập tràn núi sông, bờ bãi hòa cùng màu đỏ của cờ hoa... Vóc dáng quê hương như đẹp hơn bội phần bởi khí chất của một vùng đất văn hóa cách mạng ngàn năm nay được bồi đắp bởi sinh lực mới trong cuộc cách mạng xóa đói nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Đất này đất Xô viết…

Nói về vùng đất Nghệ Tĩnh trong những năm đầu thế kỷ XX, một viên quan người Pháp đã từng thốt lên: “Hữu Nghệ Tĩnh bất phú, vô Nghệ Tĩnh bất bần” (có Nghệ Tĩnh không giàu, thiếu Nghệ Tĩnh không nghèo). Thế nhưng, chính vùng đất này lại khiến chính quyền thực dân phong kiến hơn trăm năm trước phải đau đầu và nhiều phen bạt vía kinh hồn bởi những cuộc khởi nghĩa liên tiếp nổ ra: khởi nghĩa Hương Khê của Phan Đình Phùng, khởi nghĩa Lê Ninh… Đặc biệt là cao trào Xô viết 1930-1931, cuộc tổng diễn tập đầu tiên của Cách mạng tháng Tám diễn ra rầm rộ ở nhiều vùng đất Nghi Xuân, Thạch Hà, Can Lộc… đã làm thực dân Pháp điêu đứng.

Vui trong ngày hội non sông. Ảnh: Quang Sáng
Vui trong ngày hội non sông. Ảnh: Quang Sáng

Máu chảy, đầu rơi trên ngã ba Nghèn, nước mắt thấm ướt ruộng đồng nhưng những người nông dân áo vải không hề run sợ. Dưới sự lãnh đạo sáng suốt và tài tình của Đảng, nắm bắt thời cơ, các tầng lớp nhân dân Hà Tĩnh đã đứng lên làm một cuộc đại cách mạng long trời lở đất vào những ngày tháng Tám năm 1945. Hà Tĩnh đã đứng đầu dậy trước trong những năm 30 và cũng là địa phương giành chính quyền sớm nhất của cả nước trong Cách mạng tháng Tám, ra mắt chính quyền mới để lãnh đạo nhân dân tiến hành song song 2 nhiệm vụ: kháng chiến và kiến quốc.

Cuộc kháng chiến 9 năm chống thực dân Pháp mà cao điểm là chiến dịch Đông xuân 1953-1954, trận Điện Biên Phủ “chấn động địa cầu” thêm một lần nữa chứng tỏ ý chí quyết tâm và lòng trung thành với Tổ quốc của những người con Hà Tĩnh. Số lượng người Hà Tĩnh tham gia cuộc kháng chiến chống Pháp, từ bộ đội, dân công, thanh niên xung phong… vô cùng đông đảo, đặc biệt là tên tuổi liệt sĩ Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai đã khắc họa nên hình tượng kỳ vĩ của người chiến sĩ QĐND Việt Nam. Theo dọc cuộc trường chinh chống Mỹ suốt hơn 20 năm ròng rã, để giữ vững độc lập, tự do cho dân tộc, Hà Tĩnh đã dốc hết sức người, sức của cho tiền tuyến lớn miền Nam và làm tròn nhiệm vụ giữ vững mạch máu giao thông cho những chuyến xe ra trận, góp sức cho ngày thắng lợi. Còn đó những địa danh Đồng Lộc, Khe Giao, Bến Thủy, Thượng Gia… gắn với tên tuổi của bao người con anh hùng. Đất này đất Xô viết, Đảng mở hội cờ hồng. Dòng máu Xô viết vẫn cuộn chảy trong huyết quản người dân Hà Tĩnh khiến họ chiến đấu, hy sinh không tiếc thân mình, tô thắm thêm màu cờ Tổ quốc, làm cho bầu trời mùa Thu thêm biếc xanh trong nắng hòa bình.

Nhớ lời Di chúc, theo chân Bác…

Mùa Thu nay, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh kỷ niệm 68 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 trong thời điểm đứng trước nhiều vận hội, thời cơ nhưng cũng lắm gian truân, thử thách. Toàn Đảng bộ cũng như mỗi một người dân đều thêm thấm thía sâu sắc giá trị của một nền độc lập được đổi bằng xương máu và nhận thức rõ hơn những bài học to lớn mà Cách mạng tháng Tám mang lại. Đó là bài học về sự lãnh đạo sáng suốt và tài tình của Đảng, bài học chớp thời cơ để giành thắng lợi, bài học về sự đoàn kết và sức mạnh quần chúng nhân dân…

Mùa Thu về cũng là dịp để người dân Xô viết nghiêng mình tưởng nhớ Bác Hồ kính yêu, người sáng lập Đảng, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa và dày công xây dựng nhà nước non trẻ từng bước vững mạnh để đạt thành quả như ngày hôm nay. Người ra đi đúng vào dịp kỷ niệm ngày Quốc khánh cách đây 44 năm, để lại bản Di chúc thiêng liêng, di sản tinh thần quý giá của dân tộc. Trong bản Di chúc cuối cùng, Bác dặn dò: “Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng ta và của dân ta. Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần giữ gìn sự đoàn kết như giữ gìn con ngươi của mắt mình. Trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố, phát triển sự đoàn kết và thống nhất của Đảng”.

Hà Tĩnh, thu này...Ảnh: Quốc Khánh
Hà Tĩnh, thu này...Ảnh: Quốc Khánh

Khắc ghi lời Bác dạy, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh luôn nhận thức sâu sắc sức mạnh của tinh thần đoàn kết, luôn gìn giữ và tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân vì mục tiêu vượt qua khó khăn, thách thức, xây dựng tỉnh nhà giàu mạnh. Cấp ủy các cấp từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên làm tốt công tác tự phê bình và phê bình trong các tổ chức đảng, coi đó là cẩm nang để củng cố và phát triển sự đoàn kết thống nhất, gắn việc học tập và làm theo gương Bác với những việc làm cụ thể. BTV Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị 35, Kết luận 05, Chỉ thị 20 về siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong CBCCVC, chiến sĩ LLVT; quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và tổ chức các ngày lễ kỷ niệm, ngày truyền thống. Cùng với việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các văn bản trên đã sớm đi vào cuộc sống, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, tạo hiệu ứng xã hội tích cực, xuất hiện nhiều nhân tố mới, điển hình mới trên các lĩnh vực.

Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết (NQ) Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI), các cấp ủy đảng từ tỉnh đến cơ sở đã làm tốt việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình, chỉ ra những tồn tại, yếu kém của các tập thể lãnh đạo và các cấp ủy viên, từng đảng viên, có hướng khắc phục, giải quyết. Sau 1 năm kiểm điểm theo tinh thần NQ T.Ư 4, Hà Tĩnh đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, đặc biệt là tinh thần, thái độ của cán bộ, đảng viên với công việc, kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Trong Di chúc, Bác Hồ cũng đã dặn dò: “Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”. Trong các kỳ đại hội, Đảng bộ tỉnh đều tập trung cao cho việc phát triển kinh tế và văn hóa. NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã xác định tập trung phát triển công nghiệp, nông nghiệp, TM-DV, chăm lo phát triển văn hóa xã hội. Đến nay, Hà Tĩnh đã triển khai nhiều chương trình dự án, từng bước khẳng định hiệu quả. Dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang, Nhà máy thép và cảng nước sâu Sơn Dương - Formosa, Khu kinh tế Vũng Áng, Khu kinh tế Cửa khẩu Cầu Treo… đã mang lại hiệu quả kinh tế, mang lại nguồn thu lớn cho tỉnh nhà, nâng cao đời sống người dân, nhất là các vùng có dự án. Nông nghiệp cũng có nhiều bước phát triển với cuộc cách mạng về cơ cấu giống lúa, bỏ trà xuân sớm, tăng xuân trung, xuân muộn. Đặc biệt, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trở thành một phong trào rộng lớn, được các cấp ủy Đảng nhanh chóng triển khai và toàn dân tích cực tham gia. Sau một thời gian ngắn, nhiều xã đã hoàn thành và cơ bản hoàn thành các tiêu chí NTM như Tùng Ảnh (Đức Thọ) Gia Phố (Hương Khê), Thiên Lộc (Can Lộc)…

Được truyền giữ từ cha ông nhiều di sản văn hóa quý giá, trong đó có ca trù, ví, giặm, Khu lưu niệm Nguyễn Du, Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, chùa Hương Tích, đền Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu và hàng trăm di tích lịch sử văn hóa, Hà Tĩnh đã có nhiều hoạt động để bảo tồn, phát huy di sản văn hóa, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở làm “mục tiêu và động lực của sự phát triển” như tinh thần NQ T.Ư 5 khóa VIII, chăm lo GD-ĐT, phát triển KHCN, các chính sách an sinh xã hội, GQVL, XĐGN, làm cho đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được nâng cao.

Dù chặng đường đi tới CNH-HĐH còn nhiều khó khăn, thử thách, nhưng nhớ lời Bác dạy, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh sẽ từng bước vượt qua. Đồng chí Nguyễn Thanh Bình - UVBCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã khẳng định: Truyền thống quê hương, những bài học của Cách mạng tháng Tám và Di chúc Bác Hồ kính yêu luôn là hành trang quý giá để Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy sức mạnh toàn dân, đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh, biến các mục tiêu, chỉ tiêu NQ đại hội Đảng các cấp trở thành hiện thực trên vùng quê cách mạng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast