Hà tĩnh viết tiếp trang sử vàng chói lọi

Những ngày tháng Tám, hòa trong niềm vui chung của cả dân tộc Việt Nam hướng về những sự kiện lịch sử trọng đại, mỗi một người dân Hà Tĩnh càng thêm phấn khởi, tự hào đón mừng kỷ niệm 180 năm lập tỉnh.

Tròn 180 năm, kể từ tháng 10 năm Tân Mão (1831), tỉnh Hà Tĩnh – một trong 30 tỉnh của nước Đại Việt được thành lập dưới triều vua Minh Mạng, trên cơ sở tách 2 phủ Hà Hoa và Đức Thọ của trấn Nghệ An. Ngần ấy thời gian với biết bao lần hào quang mặt trời tỏa rạng trên 99 đỉnh non Hồng hùng vĩ, biết bao nước sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố miệt mài chảy vào lòng sông La, sông Lam lắng phù sa bồi đắp cho bờ bãi. Cũng là ngần ấy thời gian, bao thế hệ người con Hà Tĩnh thấm đẫm mồ hôi, nước mắt, bằng trí tuệ và cả máu xương của mình chung sức, đồng lòng dựng xây nên một Hà Tĩnh “địa linh nhân kiệt”, tạo nên hạnh phúc và sự phồn vinh cho muôn đời con cháu.

TP Hà Tĩnh đổi thay từng ngày
TP Hà Tĩnh đổi thay từng ngày

Với những đặc điểm về địa lý tự nhiên và lịch sử, người dân Hà Tĩnh đã sáng tạo và xây đắp nên những nét riêng về cốt cách, truyền thống góp phần làm phong phú thêm lịch sử, bề dày văn hóa của dân tộc Việt Nam. Sống giữa vùng thiên tai khắc nghiệt, nắng lắm mưa nhiều, con người Hà Tĩnh cần cù chịu thương, chịu khó, dũng cảm can trường với một tâm hồn tràn đầy khát vọng, cháy bỏng yêu thương, dạt dào thủy chung, nhân nghĩa. Và trên hết, lòng yêu nước , yêu quê hương đã trở thành tình cảm thiêng liêng, là chuẩn mực đạo lý cao nhất, là động lực nội sinh to lớn tạo nên sức mạnh phi thường của người dân Hà Tĩnh.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, từ âm vọng tiếng trống Xô viết năm 1930-1931, trải qua 2 cuộc kháng chiến trường kỳ chống Pháp và Mỹ, Hà Tĩnh đã lập nên những kỳ tích. góp phần vào tiến trình đi lên của dân tộc Chúng ta vô cùng tự hào về danh hiệu cao quý Anh hùng LLVT nhân dân do Đảng và Nhà nước trao tặng cho Hà Tĩnh và tất cả các huyện, thị trong tỉnh. Chúng ta càng tự hào và biết ơn vô hạn những người con kiên trung đã cống hiến tuổi thanh xuân của mình cho độc lập, tự do của đất nước, quê hương.

Khu kinh tế Vũng Áng vươn mình lớn dậy
Khu kinh tế Vũng Áng vươn mình lớn dậy

Tinh thần ấy, khí phách ấy càng tỏa sáng trong công cuộc đổi mới, hội nhập hôm nay. Với bản lĩnh và trí tuệ của Đảng, sự đồng thuận của nhân dân, Hà Tĩnh đã chủ động tận dụng thời cơ đẩy lùi nguy cơ, vượt qua mọi thách thức, nỗ lực vươn lên chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu và đẩy mạnh phát triển KT-XH. Dẫu biết phía trước còn không ít khó khăn, nhưng những thành tựu đạt được trong công cuộc đổi mới đã và đang tạo ra thế và lực mới để nhân dân Hà Tĩnh tiếp tục vượt qua mọi sóng to gió lớn trong thời kỳ hội nhập. Tinh thần và ý chí tự lực, tự cường của cách mạng tháng Tám đang thôi thúc từng đơn vị, địa phương, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân trong tỉnh ra sức thi đua yêu nước, khai thác tốt mọi tiềm năng sẵn có cho mục tiêu phát triển bền vững .trước mắt là phấn đấu thực hiệh mục tiêu đến năm 2015 Hà Tĩnh trở thành tỉnh có công nghiệp , nông nghiệp và dịch vụ phát triển mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra. Đó là cách tốt nhất để chúng ta sớm đưa nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII vào cuộc sống.

Trong thời khắc thiêng liêng này, 1,3 triệu trái tim người dân Hà Tĩnh đang rung lên những cung bậc hào sảng của bản anh hùng ca bất diệt về miền đất hội tụ những tinh hoa và văn hóa của non sông đất Việt. Đấy chính là điểm tựa để mỗi người nhân lên niềm tin yêu sâu sắc và sức sống mãnh liệt cùng viết tiếp những trang sử vàng chói lọi của mảnh đất Hà Tĩnh anh hùng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast