Hãy là những lá phiếu có trách nhiệm !

(Baohatinh.vn) - Từ nay đến ngày bầu cử không còn xa. Mọi công tác chuẩn bị cho một kỳ bầu cử đang được các cấp, ngành quan tâm, nỗ lực để đạt được kết quả mỹ mãn nhất. Vấn đề còn lại là ở chúng ta - những cử tri.

Bởi để có một Quốc hội, HĐND của dân, vì dân thì trách nhiệm rất quan trọng thuộc về người dân, những cử tri có toàn quyền lựa chọn cho mình những đại diện xứng đáng.

Tranh cổ động từ internet

Tranh cổ động từ internet

Trong thực tế, bên cạnh số đông cử tri tâm huyết, nêu cao trách nhiệm, chú trọng đúng mức quyền và nghĩa vụ của mình trong bầu cử, vẫn còn không ít người bàng quan, lơ là. Biểu hiện phổ biến nhất ở những cử tri này là thiếu quan tâm, tìm hiểu kỹ về nhân thân những người được đề cử, ứng cử đại biểu. Thậm chí, khi cầm lá phiếu trong tay, họ cũng chưa biết những người mình cần bầu là ai; số lượng đại biểu phải bầu, phải gạch bỏ là bao nhiêu? Thế là, chẳng có chính kiến gì, họ hỏi dò người này, người kia, bảo để ai, gạch ai rồi làm theo như vậy. Đáng trách hơn, có người còn “nhờ” người thân, bạn bè, đồng nghiệp bỏ phiếu bầu thay mình, mà không biết rằng, việc làm này vừa vi phạm Luật Bầu cử, vừa thiếu trách nhiệm với quê hương, đất nước.

Sau vòng 3 hiệp thương, chất lượng các ứng cử viên - những người sẵn sàng để cử tri trao quyền, đã được bảo đảm ở một mức độ nhất định. Song, còn số dư là còn cơ hội chọn lựa. Lúc này, trọng trách đặt lên vai các cử tri. Mỗi một cử tri cần tìm hiểu, cân nhắc thật kỹ về các mặt của các ứng cử viên để lựa chọn được những người xứng đáng nhất bầu vào Quốc hội, HĐND các cấp.

Không nên để trong mình sự suy nghĩ thiển cận: “Một lá phiếu của mình chỉ như hạt cát giữa sa mạc mênh mông, bầu ai, gạch ai cũng được!”. Mỗi một chúng ta, mỗi cử tri hãy coi bầu cử là dịp tự răn mình, nhắc nhở mình và mọi người nêu cao tinh thần trách nhiệm trong cuộc sống với cộng đồng.

Tiến sỹ Phạm Duy Nghĩa - giảng viên của Chương trình Giảng dạy kinh tế Fulbright và Khoa Luật, Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh nói rất chí lý: “Cho đến ngày nào tờ giấy tưởng vô hồn đã lặng yên rơi xuống chiếc hòm kia vẫn bồi hồi bàn tay người bỏ phiếu, tới ngày ấy, lòng yêu ghét của ngàn vạn cử tri sẽ thành sức mạnh hối thúc dân biểu, buộc họ giám sát công quyền vì lợi ích của nhân dân”.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong lần tiếp xúc với cử tri quận 1 - TP Hồ Chí Minh sáng 26/11/2012 đã lưu ý, nhắc nhở: “Muốn chế độ vững bền, xã hội vững bền thì cầm những lá phiếu đó phải rất trọng trách, cần thiết phải có dũng khí nhất định”.

Chủ đề ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast