Hệ thống chính trị phải vào cuộc để thực hiện quy chế dân chủ cơ sở

(Baohatinh.vn) - Sáng 31/5, BTV Tỉnh uỷ Hà Tĩnh tổ chức hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết số 02-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về “Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong thời gian tới”. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Trần Nam Hồng và các uỷ viên BTV Tỉnh uỷ cùng dự.

Nghị quyết khẳng định, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện có hiệu quả các quan điểm, chủ trương của Đảng, pháp lệnh của Quốc hội và các nghị định của Chính phủ về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở.

he thong chinh tri phai vao cuoc de thuc hien quy che dan chu co so

Nhận thức về dân chủ và thực hành dân chủ trong Đảng và trong xã hội được nâng lên. Dân chủ trực tiếp và dân chủ đại diện được đảm bảo. Phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” được cụ thể hóa trên nhiều lĩnh vực đời sống xã hội.

he thong chinh tri phai vao cuoc de thuc hien quy che dan chu co so

Trưởng ban Dân vận Phan Cao Thanh quán triệt Nghị quyết số 02-NQ/TU

Tuy vậy, việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong toàn tỉnh chưa đồng đều giữa các loại hình, nhất là trong doanh nghiệp còn yếu kém. Một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa ban hành và thực hiện đầy đủ quy chế, quy định, có nơi chỉ là hình thức. Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị chưa rõ nét, còn có biểu hiện quan liêu, cửa quyền, độc đoán.

Từ thực trạng trên, Nghị quyết nêu 7 nhiệm vụ, giải pháp, trong đó có những giải pháp cơ bản như: Nâng cao nhận thức của các tổ chức trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, hiệu quả tổ chức thực hiện của các cấp chính quyền, phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội; nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc điều hành tổ chức thực hiện quy chế.

he thong chinh tri phai vao cuoc de thuc hien quy che dan chu co so

Cũng tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đã báo cáo kết quả bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển. Hiện tại, UBND tỉnh đã phê duyệt giá trị bồi thường hơn 1.294,8 tỷ đồng, tổng số tiền đã chi trả là hơn 1.187,7 tỷ đồng. Các cấp, các ngành đang đẩy nhanh việc khôi phục sản xuất sau sự cố môi trường biển. Lượng tàu thuyền đánh bắt đã tăng và ổn định trong thời gian vừa qua; số tàu khai thác ven bờ công suất dưới 90 CV hoặc không lắp máy hoạt động đạt từ 55 - 65%, tàu công suất trên 90 CV (khai thác xa bơ) đạt tỷ lệ từ 85-90%. Cơ cấu đội tàu chuyển biến tích cực, đặc biệt đội tàu đánh bắt xa bờ, đã đóng mới, cải hoán 68 tàu cá trên 90 CV, nâng tổng số lên 297 chiếc.

“Yêu cầu cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, các cấp, các ngành, từ lực lượng vũ trang đến trường học phải quán triệt, thực hiện nghiêm túc nghị quyết quan trọng này”, – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Trần Nam Hồng nhấn mạnh trong phần kết luận.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đề nghị, sau hội nghị ở tỉnh, các đảng bộ trực thuộc phải quán triệt nghị quyết tại cấp mình, đồng thời xây dựng chương trình hành động, quy chế một cách chi tiết, cụ thể, đảm bảo dân chủ ngay từ những việc nhỏ nhất.

he thong chinh tri phai vao cuoc de thuc hien quy che dan chu co so

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ nhấn mạnh: Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở phải đánh giá được tránh nhiệm của người đứng đầu; tăng cường giám sát, đánh giá một cách cụ thể.

Về nhiệm vụ xây dựng Đảng cần tập trung trước mắt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ yêu cầu tập trung xây dựng quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020 – 2025, rà soát quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2015 – 2020; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc kỳ thi tuyển công chức, viên chức khối đảng, MTTQ và các đoàn thể.

Đối với việc chi trả thiệt hại sự cố môi trường biển, yêu cầu phải thực hiện kịp thời, công bằng, không để xảy ra sai sót. Về thiệt hại lúa vụ xuân, yêu cầu phải đánh giá thực chất thiệt hại và chỉ rõ nguyên nhân dẫn đến thiệt hại này.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast