Hiệu quả trong công tác tiếp xúc cử tri tại thị xã Hồng Lĩnh

Các buổi tiếp xúc cử tri (TXCT) luôn là nơi mà đại biểu HĐND vừa nghe được tâm tư, nguyện vọng, vừa nghe được ý kiến của cử tri đóng góp cho các nội dung mà HĐND sẽ bàn và quyết định. Cũng là nơi tăng cường hơn nữa mối liên hệ giữa người đại biểu dân cử và cử tri. Trên tinh thần đó, nhằm nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của đại biểu HĐND và cử tri tham dự tiếp xúc, để các cuộc TXCT đạt yêu cầu Hồng Lĩnh đã ban hành hướng dẫn đổi mới tiếp xúc cử tri áp dụng trên địa bàn. Sau hơn hai năm triển khai thực hiện, công tác TXCT ở thị xã Hồng Lĩnh bước đầu đã mang lại hiệu quả đáng khích lệ.

Trước hết là về phía cử tri, người trực tiếp đưa ra các ý kiến, kiến nghị tại các cuộc tiếp xúc, đối tượng TXCT đã được mở rộng. Ngoài TXCT theo khu vực, thị xã đã tiến hành tổ chức TCXT theo ngành, theo lĩnh vực. Tính từ tháng 12/2009 đến nay, Thường trực HĐND thị xã Hồng Lĩnh đã tổ chức 8 đợt tiếp xúc cử tri tại 12 điểm ở các phường, xã và 4 điểm theo ngành. Có thể nói, nhờ thực hiện đổi mới mà các cuộc TXCT ngày càng thu hút được sự quan tâm đông đảo của cử tri trên địa bàn, với bình quân trên 100 cử tri tham gia tại mỗi điểm và khoảng 15 - 20 ý kiến tham gia đóng góp, kiến nghị. Tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, đa số cử tri được mời dự là những người trực tiếp lao động, sản xuất, công tác tại địa phương. Cử tri nhiều thành phần tạo điều kiện cho đại biểu dân cử được nghe trực tiếp nhiều ý kiến, kiến nghị, khắc phục tình trạng cử tri chuyên nghiệp.

Đoàn ĐBQH tiếp xúc cử tri tại thị xã Hồng Lĩnh

Đoàn ĐBQH tiếp xúc cử tri tại thị xã Hồng Lĩnh

Thực tế, các cuộc TXCT cho thấy, cử tri trên địa bàn đã có sự nhận thức về tầm quan trọng của mình trong phát huy dân chủ để góp phần xây dựng kinh tế - xã hội và quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Đa số cử tri trên địa bàn có sự hiểu biết nhất định về pháp luật, nắm vững tình hình thực tế của địa phương để phản ánh đúng và trúng. Những vấn đề được nêu tại các buổi TXCT đã xuất phát từ thực tế, liên quan đến sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương, phản ánh được nguyện vọng của đông đảo cử tri. Khi nêu vấn đề, cử tri cũng đã thể hiện trách nhiệm trước chính quyền, nhân dân địa phương.

Chính ý kiến của cử tri là tiền đề để HĐND thị xã ban hành nhiều nghị quyết quan trọng được, nhân dân đồng tình ủng hộ. Cử tri trên địa bàn cũng đã tích cực giám sát việc thực hiện những kiến nghị đã nêu làm căn cứ tiếp tục đề xuất, kiến nghị chính xác trong những lần tiếp xúc sau. Bên cạnh kiến nghị trực tiếp, hoạt động giám sát của nhân dân còn được thực hiện thông qua các ban giám sát đầu tư của cộng đồng. Trong hai năm 2010 và 2011, các ban giám sát đầu tư của cộng đồng trên địa bàn đã tổ chức nhiều cuộc giám sát (bình quân 10 cuộc/ đơn vị phường, xã), trong đó có nhiều cuộc giám sát thực hiện có hiệu quả. Nhờ nguồn tin do cử tri cung cấp đã cảnh báo cho các cơ quan chức năng kịp thời điều chỉnh, tránh được những sai phạm, đặc biệt là trong triển khai thực hiện các sự án xây dựng cơ bản trên địa bàn.

Cử tri trên địa bàn cũng đã tích cực đóng góp ý kiến vào dự thảo nghị quyết kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, chủ trương đền bù giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn, kế hoạch đầu tư xây dựng giao thông nông thôn và phương án huy động nguồn vốn.... Những ý kiến thiết thực và trách nhiệm cao của cử tri là cơ sở để cơ quan soạn thảo hoàn thành trước khi trình cấp có thẩm quyền quyết định. Để các cuộc TXCT thực sự có hiệu quả cao, vai trò của đại biểu dân cử vô cùng quan trọng. Đa phần các đại biểu HĐND trên địa bàn đã nhận thức rõ được vai trò cũng như trách nhiệm của mình. Các đại biểu đã tiếp thu có chọn lọc các ý kiến, kiến nghị của cử tri, qua đó phân tích và tổng hợp thành nhóm hoặc theo lĩnh vực để không gây khó khăn cho cơ quan giải trình.

Các kiến nghị của cử tri sau khi được tổng hợp, báo cáo tại kỳ họp, đại biểu thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền quan tâm, khắc phục tình trạng kiến nghị nhiều lần vẫn chưa được giải quyết, khiến cử tri bức xúc. Trong các buổi TXCT, các đại biểu đã chú trọng đến việc xử lý những ý kiến, kiến nghị của cử tri một cách hợp lý, giải trình rõ từng vấn đề cụ thể, không xảy ra tình trạng trả lời vòng vo, đùn đẩy trách nhiệm, hứa hẹn chung chung.

Đặc biệt, phương pháp đối thoại trực tiếp giữa chính quyền các cấp với cử tri là giải pháp đem lại hiệu quả rất cao. Những năm qua, nhờ làm tốt việc đối thoại trực tiếp với nhân dân mà các nghị quyết của HĐND thị xã ban hành đã có tính khả thi cao. Đối với những vấn đề không giải quyết ngay được, đại biểu HĐND tổng hợp và gửi tới cấp có thẩm quyền giải quyết để trả lời cho cử tri theo luật định. Nhờ đó, cử tri nhận thấy ý kiến của mình đã được người có trách nhiệm tiếp thu và có hướng xử lý, từ đó cử tri hiểu và tin tưởng, đồng thuận với chính quyền.

Ông Hoàng Văn Quảng – Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Hồng Lĩnh cho biết: “Với sự đổi mới này, trong hai năm 2010 và 2011, 95% trong số 300 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới HĐND thị xã và HĐND phường, xã đã được giải quyết. Các đợt TXCT đã thực sự là nơi chúng tôi lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của cử tri, là nơi mà mối liên hệ giữa người đại biểu dân cử và cử tri ngày càng được thắt chặt”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast