Hoạt động của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tại thành phố Niu Oóc (Hoa Kỳ)

Theo Ðặc phái viên TTXVN, tiếp tục các hoạt động tại TP New York (Hoa Kỳ) nhân dịp tham dự Khóa họp thường niên lần thứ 64 Ðại hội đồng LHQ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có các cuộc gặp và tiếp xúc song phương với Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama, Tổng thống Áo Heinz Fisher, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez, Tổng Giám đốc Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) Helen Clark và Thủ tướng Anh Gordon Brown

.

Tại cuộc gặp Thủ tướng Nhật Bản, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chúc mừng Ngài Y.Hatoyama trên cương vị mới, đồng thời nhấn mạnh, Việt Nam đánh giá quan hệ hợp tác hữu nghị toàn diện giữa hai nước đang phát triển hết sức tốt đẹp. Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực và Việt Nam coi trọng việc cùng thúc đẩy phát triển quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản vì hòa bình và phồn vinh của châu Á. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cảm ơn Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã dành cho nhân dân Việt Nam sự hỗ trợ to lớn và thiết thực, đặc biệt là nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Y.Hatoyama và chính phủ mới, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới., đồng thời khẳng định Việt Nam ủng hộ Nhật Bản trở thành Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an (HÐBA) LHQ khi HÐBA được mở rộng.

Ðồng tình với những đánh giá của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Thủ tướng Y.Hatoyama nhấn mạnh, Chính phủ mới của Nhật Bản rất coi trọng quan hệ với Việt Nam và đánh giá cao tiềm năng phát triển của Việt Nam. Thủ tướng Y.Hatoyama cam kết, Chính phủ mới của Nhật Bản sẽ nỗ lực thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế cũng như các lĩnh vực khác trong khuôn khổ đối tác chiến lược. Thủ tướng nêu rõ, Nhật Bản sẽ tiếp tục thúc đẩy việc triển khai các dự án lớn với Việt Nam, như đường bộ, đường sắt cao tốc bắc - nam, Khu công nghệ cao Hòa Lạc cũng như sẵn sàng tiếp nhận thêm sinh viên Việt Nam sang học tập và nghiên cứu tại Nhật Bản. Thủ tướng Y.Hatoyama đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc khắc phục những tác động xấu của cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính thế giới, đồng thời thông báo Chính phủ Nhật Bản sẽ dành khoản tín dụng 500 triệu USD để hỗ trợ Việt Nam trong quá trình này. Thủ tướng Y.Hatoyama cảm ơn Việt Nam đã ủng hộ Nhật Bản trở thành Ủy viên thường trực HÐBA LHQ.

Trong cuộc gặp Tổng thống Áo H.Fisher, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh rằng, Việt Nam và Áo cần tiếp tục phối hợp hiệu quả và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế, nhất là trong bối cảnh hai nước đều là Ủy viên không thường trực HÐBA LHQ và sắp tới Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN. Chủ tịch nước đề nghị Áo ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện với Liên hiệp châu Âu (EU), cụ thể là ủng hộ Việt Nam trong đàm phán Hiệp định Ðối tác và Hợp tác (PCA) với EU, thúc đẩy Ủy ban châu Âu (EC) sớm công nhận Việt Nam là nước đang phát triển có nền kinh tế thị trường.

Tổng thống H.Fisher đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong việc khắc phục tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính toàn cầu, duy trì tốc độ tăng trưởng GDP khá, đồng thời đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế. Tổng thống H.Fisher cho rằng, Áo và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng về các vấn đề quốc tế và khu vực, đồng thời tin tưởng với vai trò là Ủy viên không thường trực HÐBA LHQ và sắp tới đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN, Việt Nam sẽ phát huy hơn nữa vai trò của mình để góp phần vào hòa bình và phát triển trong khu vực Ðông - Nam Á và trên thế giới.

Tại cuộc gặp giữa Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Venezuela Hugo Chavez, trong không khí thân tình, hai nhà lãnh đạo đều nhất trí cho rằng, quan hệ đoàn kết hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Venezuela ngày càng phát triển tốt đẹp và hai nước còn nhiều tiềm năng để phát triển hơn nữa quan hệ kinh tế. Hai bên thông báo cho nhau về tình hình phát triển kinh tế của mỗi nước, tình hình khu vực và thế giới, cùng nhất trí tăng cường hợp tác, liên kết kinh tế để nâng cao vai trò của các nước đang phát triển, nhất là trong việc khắc phục tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính thế giới.

Tổng thống Hugo Chavez bày tỏ ngưỡng mộ thành tựu của nhân dân Việt Nam trong công cuộc phát triển kinh tế, đánh giá Việt Nam có vai trò quan trọng trong khối các nước đang phát triển. Tổng thống Hugo Chavez khẳng định, cùng với lĩnh vực hợp tác dầu khí đang phát triển tốt đẹp, Venezuela mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực khác, nhất là về nông nghiệp, công nghiệp.

Tiếp Tổng Giám đốc UNDP H.Clark, Chủ tịch nước đánh giá cao những đóng góp của bà H.Clark trên cương trị Thủ tướng New Zealand trước đây trong việc phát triển quan hệ song phương Việt Nam - New Zealand và trên cương vị Tổng Giám đốc UNDP hiện nay trong quan hệ giữa LHQ và Việt Nam. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định, Việt Nam sẽ đi đầu trong việc triển khai có hiệu quả sáng kiến "Một Liên hợp quốc", đề nghị UNDP tiếp tục hợp tác và hỗ trợ Việt Nam trong phát triển kinh tế cũng như thực hiện các sáng kiến của LHQ. Bà H.Clark, đồng thời là Chủ tịch nhóm các tổ chức phát triển của LHQ, ca ngợi những nỗ lực của Việt Nam trong phát triển kinh tế và đánh giá cao sự phối hợp của Việt Nam với các cơ quan LHQ trong việc thực hiện sáng kiến "Một Liên hợp quốc". Bà Helen Clark cam kết, UNDP sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trên con đường phát triển, tăng cường hợp tác giữa UNDP và ASEAN trong năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng đã có cuộc tiếp xúc với Thủ tướng Anh G.Brao tại HÐBA LHQ. Hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tốt đẹp của quan hệ hợp tác Việt Nam - Anh. Thủ tướng G.Brao đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong công cuộc phát triển đất nước, cảm ơn sự hợp tác của Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế.

Tối 24-9 theo giờ địa phương, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tham dự cuộc họp thường niên lần thứ năm của "Sáng kiến Toàn cầu Clinton" (CGI). Ðây là một diễn đàn quốc tế có uy tín, tập hợp được nhiều nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo cấp cao của nhiều nước, lãnh đạo các tổ chức phi chính phủ, các quỹ từ thiện, các tập đoàn... CGI được thành lập vào tháng 9-2005 theo sáng kiến của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bin Clinton. Tại Việt Nam, các Quỹ Clinton CGI đã có nhiều đóng góp, hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực y tế, môi trường. Ðặc biệt, Quỹ Clinton CGI về HIV/AIDS đã triển khai dự án "Sáng kiến khoa nhi", cung cấp thuốc ARV điều trị cho khoảng 1.750 trẻ em Việt Nam nhiễm HIV/AIDS và cùng với Chương trình PEPFAR Việt Nam điều trị dự phòng cho khoảng 1.450 thai phụ phòng nhiễm HIV từ mẹ sang con. Trước đó cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có cuộc gặp làm việc với đại diện cộng đồng doanh nghiệp Mỹ.

Tham gia cùng Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trong các hoạt động nhân dịp Khóa họp thường niên lần thứ 64 Ðại hội đồng LHQ, ngày 24-9, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã có các cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Katsuya Okada, Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Celso Amorim, Bộ trưởng Ngoại giao Nepal Sujata Koirala. Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm và Bộ trưởng Ngoại giao Estonia Urmas Paet, thay mặt Chính phủ hai nước, đã ký Hiệp định về thúc đẩy và bảo hộ đầu tư.

* Sáng 25-9, theo giờ địa phương (tối cùng ngày theo giờ Hà Nội), tại TP Niu Oóc, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tới dự và có bài phát biểu tại Diễn đàn Ðầu tư Việt Nam do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Tạp chí chuyên về tài chính quốc tế Institutional Investor phối hợp tổ chức. Cùng dự diễn đàn có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm; Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Ðức Phát; lãnh đạo một số bộ, ngành và khoảng 200 doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ.

Phát biểu ý kiến khai mạc diễn đàn, ông Ga-ri Mu-lơ, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Institutional Investor đưa ra hình ảnh tổng quát về tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam; đánh giá Việt Nam đã giảm thiểu được tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính toàn cầu, là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở châu Á. Dựa trên những số liệu tích cực như sản xuất công nghiệp đang phục hồi nhanh, luồng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang quay trở lại, du lịch tăng trưởng vững, tín dụng ngân hàng phát triển..., Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã nâng mức dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2009 lên mức 4,7%. Những số liệu trên cho thấy Việt Nam đã và đang là một điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài.

Nhiệt liệt chào mừng các doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ có mặt tại diễn đàn, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nêu rõ cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính toàn cầu đã gây tác động tới nhiều nước, tuy nhiên những tín hiệu gần đây cho thấy nét khởi sắc. Nhiều nước đã giảm được đà suy giảm kinh tế, trong đó Việt Nam có những bước tiến đáng mừng, như tăng trưởng GDP năm nay có thể đạt 5% và con số dự báo cho năm tới có phần khả quan hơn nữa. Thành công của Việt Nam trong việc ngăn chặn đà suy giảm kinh tế có sự đóng góp của doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Hoa Kỳ. Ðặc biệt, năm 2009 Hoa Kỳ là nước đầu tư lớn nhất vào Việt Nam, với số vốn đăng ký khoảng bốn tỷ USD.

Trên nền tảng quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đang hướng tới hợp tác và cùng phát triển, những khó khăn vướng mắc đang từng bước được tháo gỡ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết kêu gọi các doanh nghiệp Hoa Kỳ đến với Việt Nam, đất nước có nhiều tiềm năng và môi trường đầu tư thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài. Chủ tịch nước nhấn mạnh, Việt Nam là đất nước có nền kinh tế thị trường với hơn 80 triệu dân, dồi dào lực lượng lao động trẻ có tri thức, tài năng và nhiệt huyết hợp tác với các nhà đầu tư nước ngoài. Ðiểm mạnh thứ hai của Việt Nam là tốc độ tăng trưởng GDP cao, chứng tỏ nền kinh tế Việt Nam đang quyết tâm vượt qua khó khăn, duy trì tốc độ phát triển ở mức khá. Một yếu tố nữa được xem là điểm mạnh tuyệt đối của Việt Nam, đó là sự ổn định về chính trị, trật tự an toàn xã hội. Việt Nam cũng đã hội nhập vào nền kinh tế thế giới, đang có những bước chuyển đổi cơ chế, chính sách theo đúng lộ trình đã cam kết. Bên cạnh đó, người dân Việt Nam hòa hiếu, nhân hậu, mến khách, luôn mong muốn hợp tác với bạn bè thế giới theo đường lối của Ðảng, Nhà nước và cũng là truyền thống của dân tộc Việt Nam... Ðây là những điều kiện bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tin tưởng quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ ngày càng phát triển, tạo điều kiện cho nhân dân hai nước có thêm cơ hội hiểu nhau hơn, gần gũi nhau hơn. Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam luôn chào đón các nhà đầu tư Hoa Kỳ. Việt Nam mong muốn các nhà đầu tư Hoa Kỳ đến Việt Nam làm ăn có hiệu quả, hai bên cùng có lợi.

Nguồn: Báo Nhân dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast