Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội XII

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XII, chiều nay Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh đã có buổi tham gia thảo luận tổ với các Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh, Cần Thơ, Hưng Yên và Quảng Nam để thảo luận một trong những nội dung trọng tâm của kỳ họp lần này đó là cho chủ trương về xây dựng công trình đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Các đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh tại buổi tham gia thảo luận tổ. Ảnh TN
Các đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh tại buổi tham gia thảo luận tổ. Ảnh TN

Theo tờ trình của Chính phủ thì dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có chiều dài gần 1600km, với tổng mức đầu tư 1 triệu không trăm 66 ngàn tỷ đồng (tương đương gần 56 tỷ đô la) bằng 2/3 GDP của cả nước. Với quy mô quá lớn của dự án nên trong phiên thảo luận chiều nay, cùng chung với các ý kiến phát biểu của các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Trần Đình Đàn, Nguyễn Thanh Tân, Trần Tiến Dũng, Nguyễn Nhật đã bày tỏ sự lo ngại về tính khả thi của “siêu” dự án.

Theo đại biểu Trần Đình Đàn thì bên cạnh yếu tố tính đến nguồn vốn để thực thi dự án và hiệu quả thu hồi vốn thì vấn đề tác động đến môi trường không thể không tính đến. Thực tiển sau khi xây dựng đường Hồ Chí Minh, do chưa tính toán đẩy đủ, khoa học nên nhiều cung đường đã vô hình trung trở thành “đê” ngăn không cho thoát nước từ trên thượng nguồn gây gập lụt nghiêm trọng, ảnh hưởng đên đời sống của rất nhiều hộ dân.

Trên góc độ của doanh nghiệp, đại biểu Nguyễn Nhật đã nêu lên bức tranh của nền kinh tế đất nước,

Đại biểu Trần Đình Đàn: "Bên cạnh yếu tố tính đến nguồn vốn để thực thi dự án và hiệu quả thu hồi vốn thì vấn đề tác động đến môi trường không thể không tính đến"
Đại biểu Trần Đình Đàn: "Bên cạnh yếu tố tính đến nguồn vốn để thực thi dự án và hiệu quả thu hồi vốn thì vấn đề tác động đến môi trường không thể không tính đến"

trong đó có vấn đề nợ nước ngoài của Việt Nam đang tiến dần đến ngưỡng mất an toàn, do đó nếu triển khai dự án này thì nợ nước ngoài sẽ làm gánh nặng nền kinh tế thêm nặng hơn. Bên cạnh đó với phương án tính toán thu hồi vốn thông qua giá vé xấp xỉ bằng giá vé máy bay, trong khi thời gian lại chậm hơn đi máy bay 5 lần thì rõ ràng người dân sẽ chọn phương tiện máy bay hơn là đi đường sắt cao tốc.

Nhìn nhận rộng hơn, đại biểu Nguyễn Thanh Tân và đại biểu Trần Tiến Dũng cho rằng: chủ trương xây dựng đường cao tốc là hoàn toàn đúng đắn và phù hợp với tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá của đất nước. Tuy nhiên tại thời điểm hiện nay, nền kinh tế chúng ta đang rất “khát vốn”, nhiều vùng sâu, vùng xa đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn do giao thông chưa đảm bảo.

Hàng năm, Chính phủ đều có chính sách ưu tiên vốn cho kênh này nhưng vấn chưa đáp ứng đủ. Trên cơ sở đó, các đại biểu đề nghị Chính phủ cần nghiên cứu kỹ và lựa chọn đầu tư hợp lý, mang lại hiệu quả cao. Trước mắt, Chính phủ có thể xem xét đầu tư cải tạo hoàn chỉnh hệ thống đường bộ cao tốc Bắc - Nam, hệ thống đường sắt và các hệ thống giao thông hiện có. Hoặc có chính sách nghiên cứu để sử dụng đường Hồ Chí Minh có hiệu quả cũng sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong thời gian tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast