Hoạt động của Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh ngày làm việc thứ 2 - Kỳ họp thứ 2 Quốc hội Khoá XIII

Trong ngày làm việc thứ 2, Kỳ họp thứ 2 Quốc hội Khoá XIII, các đại biểu đã tiến hành thảo luận tại tổ về tình hình phát triển KT - XH cuả đất nước trong năm 2012 và 5 năm 2011-2015. Đoàn đại biểu quốc hội Hà Tĩnh cùng tổ thảo luận với đại biểu các tỉnh Trà Vinh, Quảng Nam và Bắc Ninh.

Tại buổi thảo luận, hầu hết các ý kiến đều đồng tình cao với báo cáo của chính phủ về tình hình kinh tế xã hội năm 2011, kế hoạch phát triển năm 2012 và 5 năm 2011-2015. Theo nhiều đại biểu, chỉ tiêu trong năm 2012 kiềm chế lạm phát dưới 10%,đến năm 2015 lạm phát khoảng 5-7%, GDP năm 2012 tăng 6-6,5% là hoàn toàn có cơ sở. Các đại biểu cũng đồng tình với các nhóm giải pháp của chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế Vĩ mô, về tái cơ cấu kinh tế, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, nhất là các giải pháp nhằm đảm bảo an sinh xã hội.

Một số đại biểu cũng bày tỏ sự băn khoăn về một số vấn đề như chính sách tài chính tiền tệ, chính sách xuất nhập khẩu, về đầu tư công v.v.

Đại biểu Võ Kim Cự, Trưởng Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh: Để thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP đưa lại hiệu quả, đề nghị Chính phủ: Có chính sách phù hợp để bình ổn giá cả thị trường. Mặt khác, cùng với việc thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ, chống lạm phát thì cần quan tâm tạo điều kiện để doanh nghiệp vừa và nhỏ được tiếp cận với nguồn vốn và có chế chính sách tạo điều kiện hơn nữa để phát huy tiềm năng kinh tế tư nhân. Hệ thống ngân hàng thương mại giảm bớt lợi nhuận trong kinh doanh tiền tệ để cùng chia sẻ với doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn hiện nay để cùng tồn tại và phát triển. Tiếp tục giảm lãi suất cho vay để hộ trợ cho các thành phần kinh tế phát triển, đảm bảo an sinh xã hội. Mức tăng trưởng dư nợ tín dụng không nên áp dụng bình quân cả nước, tùy tình hình từng tỉnh, vùng, miền để quyết định mức cho phù hợp. Tăng nguồn vốn cho Ngân hàng Chính sách xã hội để nâng mức cho vay đối với hộ nghèo và mở rộng đối tượng cho vay đối với hộ cận nghèo.

Đối với việc cắt, giảm nguồn vốn ngân sách nhà nước đầu tư các công trình, dự án đề nghị Chính phủ, Bộ, Ngành Trung ương cần soát xét kỹ, có tiêu chí cụ thể đối với từng nhóm dự án, hạng mục công trình, và căn cứ từng vùng, miền, địa phương để cắt giảm nguồn vốn đầu tư hợp lý. Đề nghị không cắt, giảm đối với những công trình, dự án thuộc các chương trình mục tiêu Quốc gia đối với miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng có khó khăn và thường xuyên xảy ra thiên tai, bão lũ; những dự án, công trình phục vụ phòng chống thiên tai, bão lũ và phục vụ cấp bách đời sống dân sinh đã thi công hoàn thành 65% -70% khối lượng. Xây dựng Nông thôn mới là một chủ trương lớn, tuy nhiên để thực hiện được mục tiêu này, ngoài sự nỗ lực của người dân, của địa phương thì các địa phương nghèo sẽ khó lòng thực hiện, mà cần sự quan tâm hỗ trợ ngân sách của Trung ương.

.

Đại biểu Nguyễn Văn Sơn: Liên quan đến chính sách an sinh xã hội, Đoàn đề nghị Chính phủ cần có sự quan tâm, thực hiện một cách hợp lý hơn. Để đảm bảo an sinh xã hội một cách bền vững, các chương trình mục tiêu quốc gia, các chính sách an sinh xã hội phải có sự gắn kết đồng bộ hợp lý. Đề nghị Chính phủ nghiên cứu sửa đổi, bổ sung một số chính sách đào tạo đại học, cao đẳng, đào tạo nghề, v.v. sao cho gắn đào tạo phù hợp với thực tế nhu cầu sử dụng nhằm tiết kiệm được kinh phí đào tạo của nhà nước và nhân dân và không lãng phí nguồn nhân lực sau khi đào tạo. Chính phủ sớm phê duyệt Đề án hỗ trợ nhà ở cho đối tượng người có công với cách mạng. Tiếp tục nghiên cứu, xem xét để có chính sách đồng bộ thích hợp như: Hỗ trợ một lần đối với những người thực tế có tham gia dân công hỏa tuyến, lực lượng chủ lực giao thông phục vụ kháng chiến chống Mỹ bị thương nhưng do mất, thiếu hồ sơ được tiếp tục giải quyết chế độ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast