Hội thảo khoa học “Hà Tĩnh 180 năm xây dựng và phát triển”

Sáng 10/8, UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Viện KHXH Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Hà Tĩnh 180 năm xây dựng và phát triển”. GS.TS Võ Khánh Vinh, PGS.TS Trần Đức Cường,́ Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện đồng chủ trì hội thảo.

Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Bình; TS Nguyễn Thế Kỷ – Phó trưởng Ban Tuyên giáo TƯ, GS.TS Võ Khánh Vinh – Phó Chủ tịch Viện KHXH Việt Nam cùng các GS, TS các ngành khoa học và các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, thường trực HĐND, UBMTTQ tỉnh tới dự.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt đã ôn lại truyền thống hiếu học, truyền thống văn hóa, yêu nước, cách mạng của các thế hệ cư dân Hà Tĩnh qua các thời kỳ lịch sử, trong đó có quãng thời gian hợp nhất với tỉnh Nghệ An, đồng thời sơ qua tình hình phát triển KT – XH tỉnh những năm gần đây; qua đó khẳng định sự quan tâm, lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, sự nỗ lực, đoàn kết, năng động, sáng tạo của lãnh đạo và nhân dân Hà Tĩnh.

Báo cáo đề dẫn hội thảo do PGS.TS Trần Đức Cường trình bày một lần nữa nhắc lại sự kiện quan trọng năm 1831 khi Hà Tĩnh trở thành một đơn vị hành chính cấp tỉnh thuộc triều đình trung ương.

PGS.TS Trần Đức Cường cũng bày tỏ mong muốn, tham luận của các đại biểu và các nhà khoa học sẽ tập trung làm sáng tỏ các vấn đề: Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, cơ cấu dân cư và ảnh hưởng của các điều kiện ấy đối với Hà Tĩnh trong quá trình xây dựng và phát triển; quá trình xây dựng bộ máy hành chính ở Hà Tĩnh qua các thời kỳ; những vấn đề đặt ra trong nhiệm vụ CCHC hiện nay; truyền thống yêu nước và cách mạng của nhân dân Hà Tĩnh qua các thời kỳ lịch sử; sự đóng góp của nhân dân Hà Tĩnh qua các thời kỳ vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc của nhân dân cả nước; đời sống văn hóa – tinh thần phong phú, truyền thống hiếu học và những đóng góp của các dòng họ người Hà Tĩnh vào di sản văn hóa dân tộc; Hà Tĩnh trong sự nghiệp đổi mới và phát triển văn hóa, giáo dục, QPAN, xây dựng cuộc sống văn minh, hạnh phúc…

PGS Vũ Ngọc Khánh trò chuyện cùng các đại biểu bên lề hội thảo

PGS Vũ Ngọc Khánh trò chuyện cùng các đại biểu bên lề hội thảo

Trên tinh thần ấy, Hội thảo đã nhận được 18 tham luận của các GS, TS thuộc các ngành khoa học xã hội, trong đó có một số tham luận được trình bày tại hội thảo như: “Hà Tĩnh vùng đất trọng yếu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước” (PGS.TS Trịnh Khắc Mạnh), “Sắc thái Ngàn Hồng trong phong cách đại đồng xứ Nghệ” (PGS Vũ Ngọc Khánh), “Về cơ cấu xã hội cổ truyền của người Bồ Lô ở vùng biển Hà Tĩnh” (PGS.TS Nguyễn Duy Thiệu), “Giáo dục và khoa cử Hà Tĩnh thời phong kiến” (PGS.TS Nguyễn Minh Tường), “Văn hóa, văn nghệ dân gian Hà Tĩnh trong vùng văn hóa, văn nghệ dân gian xứ Nghệ” (PGS Ninh Viết Giao), “Hà Tĩnh giải quyết mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển xã hội” (TS Dương Bá Phượng)v.v…

Những tham luận đó đã cung cấp thêm các tư liệu và đưa ra những diễn giải, đánh giá mới về Hà Tĩnh trải qua 180 năm xây dựng, tạo đà cho sự nghiệp phát triển hôm nay.

PGS.TS Nguyễn Minh Tường trình bày tham luận "Giáo dục và khoa cử Hà Tĩnh thời phong kiến”

PGS.TS Nguyễn Minh Tường trình bày tham luận "Giáo dục và khoa cử Hà Tĩnh thời phong kiến”

Kết luận Hội thảo, TS Trần Đức Cường khẳng định: Các tham luận được trình bày tại hội thảo đã chỉ rõ Hà Tĩnh là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, cách mạng, hiếu học với nhiều danh nhân, tuấn kiệt. Hà Tĩnh cũng là vùng đất có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển hơn nữa trong thời kỳ mới. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để những truyền thống tốt đẹp và những tiềm năng đó được phát huy mạnh mẽ hơn... Những vấn đề nêu ra tại hội thảo lần này chắc chắn sẽ gợi mở nhiều phương cách để trong tương lai Hà Tĩnh tiếp tục là vùng đất “địa linh, nhân kiệt” với nền văn hóa đặc sắc, nền KT – XH phát triển.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast