Hơn 100 cuộc đối thoại ở Thạch Hà, người đứng đầu lắng nghe 1.700 ý kiến nhân dân

(Baohatinh.vn) - Hơn 100 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp huyện và cấp xã, thị trấn với người dân đã được huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) nỗ lực thực hiện gần 2 năm qua.

Từ diễn đàn rộng lớn với sự tham gia của hơn 7 ngàn người dân ở 30/31 xã, thị trấn, cả hệ thống chính huyện và cơ sở đã cùng lắng nghe, giải đáp hơn 1.700 lượt ý kiến của nhân dân.

Hơn 100 cuộc đối thoại ở Thạch Hà, người đứng đầu lắng nghe 1.700 ý kiến nhân dân

Thành viên đoàn công tác của BTV Huyện ủy tại Việt Xuyên và lãnh đạo một số phòng, ban cấp huyện cùng về dự đối thoại giữa người đứng đầu địa phương với nhân dân thôn Việt Yên

Người dân đồng thuận, cán bộ cơ sở được “tiếp lửa”

Xã Thạch Tiến trong tháng nước rút phấn đấu đạt chuẩn NTM, đến đâu cũng bắt gặp niềm vui rạng ngời trên những gương mặt ướt đẫm mồ hôi của người dân. Trên đại công trường NTM, có thể nói cái được lớn nhất là tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết của cán bộ xã, thôn và sự tự giác, hăng say của mỗi người dân. Theo Bí thư Đảng ủy xã Thạch Tiến Nguyễn Văn Hoàn, sự chuyển động lớn này được bắt đầu từ những cuộc đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện với cán bộ, nhân dân địa phương.

Hơn 100 cuộc đối thoại ở Thạch Hà, người đứng đầu lắng nghe 1.700 ý kiến nhân dân

Người dân thôn Việt Yên thẳng thắn bày tỏ những trăn trở, băn khoăn với lãnh đạo địa phương tại buổi đối thoại.

Theo đó, cuối năm 2017 và đầu năm 2018, Ban Thường vụ Huyện ủy Thạch Hà cùng đại diện lãnh đạo các phòng, ban, tổ chức chính trị xã hội đã tổ chức 2 cuộc đối thoại với người dân địa phương. Lần đầu tiên người dân Thạch Tiến có được một diễn đàn trao đổi cởi mở, thẳng thắn, dân chủ với sự tham gia của cả hệ thống chính trị của huyện và xã. Cùng với được trả lời, giải đáp các kiến nghị, người dân còn được lãnh đạo huyện định hướng, phân tích sâu về trách nhiệm của họ đối với xây dựng NTM.

Đồng thời cũng tại cuộc đối thoại, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện đã chỉ rõ những hạn chế từ chính đội ngũ cán bộ địa phương như: Chưa nêu cao trách nhiệm, thiếu nhanh nhạy trong tiếp cận phương pháp xây dựng NTM. Chính sự phê bình, nhắc nhở thẳng thắn và sự định hướng, hỗ trợ sát sao của huyện sau cuộc đối thoại đã “tiếp lửa” cho cả hệ thống chính trị xã Thạch Tiến thay đổi nhận thức và quyết liệt triển khai những giải pháp mới.

Hơn 100 cuộc đối thoại ở Thạch Hà, người đứng đầu lắng nghe 1.700 ý kiến nhân dân

Cán bộ, nhân dân xã Thạch Kênh chung sức, đồng lòng hoàn thành các tiêu chí NTM

Bí thư Đoàn xã Lê Đức Tuấn, tổ trưởng tổ công tác của xã ở thôn Vĩnh Mới - thôn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở Thạch Tiến cho biết: “Từ khi đổi mới cách làm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, tôi đã học cách gần dân, lăn xả trong mọi công việc, tâm huyết và trách nhiệm vì cuộc sống mới của nhân dân. Cũng từ cách làm việc mới của 4 cán bộ xã về phụ trách thôn, người dân Vĩnh Mới đã tin tưởng và đồng lòng, chung sức hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn để thực hiện 10 tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu”.

Sau đối thoại là hành động

Hơn 100 cuộc đối thoại ở Thạch Hà, người đứng đầu lắng nghe 1.700 ý kiến nhân dân

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thị trấn Thạch Hà đối thoại, lắng nghe ý kiến của người dân

Tại thị trấn Thạch Hà, sau khi Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành “Quy chế đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn huyện Thạch Hà”, địa phương đã tổ chức được 3 cuộc đối thoại với người dân ở 3 thôn với 54 lượt ý kiến của người dân tham gia. Trong số đó, các câu hỏi, kiến nghị của nhân dân liên quan đến lĩnh vực tài nguyên - môi trường chiếm trên 66%.

Tại tổ dân phố 11, nơi có 18 ý kiến về lĩnh vực tài nguyên, môi trường trong tổng số 23 câu hỏi của người dân trong cuộc đối thoại, người đứng đầu cấp ủy đã yêu cầu UBND thị trấn thành lập tổ công tác chuyên về tham mưu xử lý các vấn đề liên quan đến đất đai. Tổ công tác đã tiến hành rà soát hồ sơ, hiện trạng đất đai tại các điểm có ý kiến kiến nghị và phân nhóm nội dung, xây dựng kế hoạch làm việc trực tiếp với dân.

Hơn 100 cuộc đối thoại ở Thạch Hà, người đứng đầu lắng nghe 1.700 ý kiến nhân dân

Chủ tịch UBND thị trấn Thạch Hà Nguyễn Trọng Thành cho biết, từ tháng 11, tổ đã trực tiếp về tại nhà văn hóa làm việc với các hộ dân có kiến nghị để làm rõ hơn về quy định quản lý đất đai, xác định nguồn gốc đất; nghĩa vụ tài chính khi thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... nhằm giúp người dân hiểu rõ, thống nhất và tích cực phối hợp thực hiện, đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của mình.

Hơn 100 cuộc đối thoại ở Thạch Hà, người đứng đầu lắng nghe 1.700 ý kiến nhân dân

Sau đối thoại, cán bộ địa chính thị trấn Thạch Hà cùng Tổ trưởng Tổ dân phố 11 khảo sát hiện trạng đất chuẩn bị làm việc với người dân

Cũng theo người đứng đầu chính quyền thị trấn, việc xử lý những tồn đọng trong quản lý đất đai dù dã được quan tâm nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Qua cuộc đối thoại với người dân, cùng với sự tham gia của lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, các ý kiến kiến nghị, thắc mắc đã được giải thích rõ ràng, có tính thuyết phục cao. Cũng qua đó, phòng chuyên môn cấp huyện nắm bắt và có sự thống nhất với địa phương trong việc tìm giải pháp giải quyết những vấn đề tồn đọng.

Qua các cuộc đối thoại giữa ngưới đứng đầu các cấp ở Thạch Hà với nhân dân, cơ bản các ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền đã được người đứng đầu hoặc trực tiếp hoặc phân công các bộ phận chuyên môn làm rõ, xử lý, giải quyết dứt điểm, không còn tình trạng hứa suông, làm mất lòng tin và sự kỳ vọng của nhân dân. Sau đối thoại, sự đồng lòng, đồng thuận của nhân dân được khơi dậy mạnh mẽ, giúp các địa phương hoàn thành tốt hơn các nhiệm vụ chính trị.

Cũng từ việc giải quyết những tồn đọng, bức xúc sau đối thoại, ở Thạch Hà đã giảm rõ rệt các đơn, thư khiếu nại của nhân dân. Nếu như năm 2017 cấp huyện có 272 đơn, thư; cấp xã có 348 đơn, thư, thì năm 2018 cấp huyện chỉ có 190 đơn, thư; cấp xã chỉ có 191 đơn, thư.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Thạch Hà Lê Văn Sơn

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast