Hơn 129 ngàn lượt ý kiến góp ý vào Dự thảo Bộ Luật Dân sự sửa đổi

(Baohatinh.vn) - Chiều 21/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh (PBGDPL) tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động những tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác tiếp theo.

Hơn 129 ngàn lượt ý kiến góp ý vào Dự thảo Bộ Luật Dân sự sửa đổi ảnh 1
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh: Tăng cường hơn nữa mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị nhằm nâng cao chất lượng công tác PBGDPL

Trong các tháng đầu năm là thời điểm có nhiều nội dung quan trọng nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ PBGDPL có nhiều thuận lợi cơ bản. Công tác PBGDPL đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của cấp uỷ, chính quyền các cấp và lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể; các đơn vị, địa phương đã chủ động bố trí kinh phí hợp lý trong khả năng cho phép để triển khai công tác PBGDPL. Bởi vậy, các nội dung đề ra trong Kế hoạch PBGDPL của tỉnh cơ bản đã được các đơn vị, địa phương triển khai, thực hiện một cách nghiêm túc. Nhiều ngành, nhiều địa phương đã chủ động, sáng tạo, đa dạng hoá các hình thức PBGDPL.

Hơn 129 ngàn lượt ý kiến góp ý vào Dự thảo Bộ Luật Dân sự sửa đổi ảnh 2
Ông Phan Duy Phong – Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Tĩnh: Để hạn chế tình trạng “đói luật”, nhất là ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, cần bố trí nguồn kinh phí hợp lý, có hình thức tuyên truyền sâu rộng để mọi người dân đều có thể tiếp cận với văn bản pháp luật một cách thuận lợi nhất.

Đặc biệt, công tác tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp, tổ chức lấy ý kiến nhân dân vào dự thảo Bộ Luật Dân sự (sửa đổi), Cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” đã được chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt, trở thành một đợt sinh hoạt cính trị pháp lý cho cán bộ và nhân dân.

Đến nay, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND cấp huyện đã kết thúc việc nhận bài thi tìm hiểu Hiến pháp và triển khai việc chấm thi tại đơn vị, địa phương mình. Sau hơn 3 tháng tổ chức lấy ý kiến nhân dân vào dự thảo BLDS sửa đổi, toàn tỉnh có hơn 129.000 lượt ý kiến góp ý chất lượng tốt.

Hơn 129 ngàn lượt ý kiến góp ý vào Dự thảo Bộ Luật Dân sự sửa đổi ảnh 3
Ông Nguyễn Hữu Diệp – Phó Ban Nội chính Tỉnh ủy: Hoạt động PBGDPL trên thực tế dù đã được các cấp ngành triển khai thực hiện nhưng có nơi, có lúc vẫn mang tính hình thức, đặc biệt là đảm bảo tính “rộng” – nhiều người tham gia nhưng chưa có chiều sâu về chất lượng tuyên truyền.

Tại hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến đóng góp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác PBGDPL, trong đó, tập trung mổ xẻ, tìm giải pháp hạn chế tính hình thức, chưa có trọng tâm, trọng điểm trong việc tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật; hình thức PBGDPL chưa thực sự đa dạng và phong phú ở một số cơ quan, đơn vị; tủ sách pháp luật ở một số địa phương chưa được khai thác thường xuyên.

Hơn 129 ngàn lượt ý kiến góp ý vào Dự thảo Bộ Luật Dân sự sửa đổi ảnh 4
Đại tá Nguyễn Đông Tùng – Chính ủy Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh: Qua kiểm tra việc triển khai cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp cho thấy ở nơi nào cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo, có sự đầu tư hợp lý thì chất lượng theo đó cũng nâng lên. Vì vậy, cần chú trọng công tác sơ kết, tổng kết để có sự đánh giá đúng, kịp thời về vai trò chỉ đạo, điều hành của HĐPH PBGDPL các cấp.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh đánh giá cao kết quả hoạt động PBGDPL của các thành viên Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật, các cấp, ngành trong thời gian qua, đồng thời chỉ ra một số tồn tại, hạn chế và nêu lên các giải pháp cần tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật đề nghị tăng cường hơn nữa mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị nhằm nâng cao chất lượng công tác PBGDPL; đẩy mạnh tuyên truyền phục vụ Đại hội Đảng các cấp, nâng cao chất lượng tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật và tập trung triển khai các Luật mới ban hành; chú trọng phổ biến các quy định, chính sách của trung ương, của tỉnh liên quan đến đời sống của nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của người dân để góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast