Hữu Thọ - Nhà báo "trí sáng, lòng trong, bút sắc"

(Baohatinh.vn) - Dù đã trải qua nhiều chức vụ khác nhau, lớn nhất là Trưởng ban Tư tưởng văn hóa Trung ương, trợ lý Tổng bí thư nhưng đông đảo tầng lớp nhân dân gọi ông bằng cái tên trìu mến: Nhà báo Hữu Thọ. Ông là nhà báo của Đảng, một trong những ngôi sao tinh tú nhất của làng báo cách mạng Việt Nam. Tên tuổi, sự nghiệp, niềm đam mê dâng hiến nghề nghiệp của ông vẫn là ngọn lửa hồng tỏa sáng từ quá khứ hiện tại đến tương lai.

Hữu Thọ - Nhà báo "trí sáng, lòng trong, bút sắc" ảnh 1
Nhà báo Hữu Thọ. Ảnh minh họa từ internet

Tố chất của nhà báo Hữu Thọ được toát lên từ sáu chữ "Trí sáng, lòng trong, bút sắc". Tố chất đó đã thành khát vọng, mục tiêu cho đội ngũ những người cầm bút hôm nay và mai sau phải không ngừng phấn đấu, rèn luyện mình để trở thành một nhà báo có ích cho cuộc sống. Những ai đã từng được ông hướng dẫn dìu dắt dạy dỗ, những ai đã từng đọc tác phẩm thuộc các thể lại phóng sự điều tra, chuyên luận của ông, càng hiểu thêm độ dày, độ sâu và tầm vóc lớn của nhà báo Hữu Thọ. Ông là một kho tàng đồ sộ về kiến thức. Kiến thức của Hữu Thọ không phải là sự "giáo điều", "khô cứng" về lý luận mà chính nhờ lăn lộn cọ xát thực tiễn giúp ông có tư duy mới, phương pháp luận mới.

Nhà báo Hữu Thọ xuất thân là học sinh trường Bưởi, sớm giác ngộ cách mạng, trưởng thành lên qua hai cuộc kháng chiến thần thánh chống Pháp và chống Mỹ của dân tộc. Với tổ quốc, với Đảng, ông luôn là người có bản lĩnh vững vàng, tự tin, sẵn sàng tới những nơi nguy hiểm nhất, có thể "nhảy vào lửa mà không sợ lửa", sẵn sàng "nằm gai, nếm mật" để hiểu tận cùng sự hy sinh gian khổ của đồng bào, đồng chí.

Ông thấy hạnh phúc khi từ thực tiễn phong phú cuộc sống giúp cho mình "trí sáng". Ánh sáng của sự cần mẫn "gom nhặt thông tin" hàng ngày trong cuộc sống để tạo thành những hạt vàng lấp lánh trong từng câu chữ của ông.

Nhà báo Hữu Thọ là người thấm sâu phong cách làm báo của Bác Hồ nên mỗi bài viết của ông đều thành công ở ba mặt: hình thức thể hiện, tầm tư tưởng và tính thời sự. Bất cứ hoàn cảnh nào, nhà báo Hữu Thọ cũng nghiêm túc rèn cho bộ óc mình hàng ngày phải suy nghĩ, phải viết, phải đọc. Ông cho rằng, việc đọc sách báo thường xuyên đó là "năng lượng mặt trời của tri thức" là "chất bổ tinh thần" để làm nên trí sáng.

Nhà báo Hữu Thọ là người yêu nghề và chung thủy với nghề đến trọn đời. Cho đến lúc vào cõi vĩnh hằng, ông vẫn còn ấp ủ với bao nhiêu dự định trên từng trang viết, với bao nhiêu kinh nghiệm quý báu về nghề cho đội ngũ nhà báo trong nước. Điều ông rất mừng trong thời đại ngày nay, đội ngũ làm báo đông đảo về số lượng, đa dạng về chủng loại, lại có những phương tiện tác nghiệp hiện đại để chuyển tải thông tin kịp thời nhất, nhưng ông cũng rất lo lắng tình trạng xuống cấp về đạo đức của một số nhà báo hiện nay khi viết thiếu trung thực, đưa tin thiếu khách quan, xa rời tôn chỉ mục đích của Đảng, làm giảm sút lòng tin của nhân dân. Những "con sâu làm rầu nồi canh" đó, tuy không nhiều, nhưng cần tỉnh ngộ và các tổ chức cơ quan quản lý cần phải biện pháp giáo dục kịp thời.

Trong nhiều cuộc trao đổi với giới trẻ, ông đã chân thành nói "người làm báo phải biết thương lấy tên của mình". Lời khuyên ấy phải chăng là phương châm sống của ông, để làm nên một thương hiệu Hữu Thọ "trí sáng, lòng trong, bút sắc", làm nên một Hữu Thọ điềm tĩnh, khoan dung, khiêm tốn giản dị với sức làm việc phi thường, với hàng ngàn bài báo có sức lay động lòng người. Đặc biệt, dấu ấn loạt bài phóng sự điều tra về những cái mới nẩy sinh trong "khoán chui ", "khoán hộ" ở nông thôn để tạo ra một "bước đột phá lớn" trong lịch sử, giúp Đảng và Nhà nước thực hiện được khoán 10 trong nông nghiệp thành công, đưa nông dân được tự chủ "suy nghĩ trên luống cày của mình".

Nhà báo Hữu Thọ ra đi khi tuổi cao, sức yếu âu đó cũng là quy luật sinh tử muôn đời không ai tránh được, nhưng tên tuổi và sự nghiệp ông sẽ sống mãi với Đảng, với nhân dân, với những người cầm bút hôm nay và mãi sau này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast